Announcement

Collapse
No announcement yet.

Vaccine ngừa COVID-19 hiện nay có giành cho trẻ em, thanh thiếu niên và thai phụ?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Vaccine ngừa COVID-19 hiện nay có giành cho trẻ em, thanh thiếu niên và thai phụ?


    Các quan chức liên bang này nói thai phụ muốn chích hay không là “lựa chọn cá nhân”. Hình minh họa. Neal E Johnson/Unsplash.

    Trẻ em, phụ nữ mang thai và những người đã bị COVID-19 có thể gặp những thách thức khác nhau. Khoa học nói gì về các lựa chọn chích ngừa cho những nhóm này?

    Vaccine cho thanh thiếu niên


    Thanh thiếu niên từ 16 tuổi trở lên có thể chủng ngừa Pfizer, nhưng không được chủng ngừa Moderna hoặc Johnson & Johnson. Đối với những người dưới 16 tuổi vẫn đang chờ các thử nghiệm lâm sàng. Theo Sltrib.com.

    Trẻ em không nằm trong nhóm người mà là nhóm tuổi khác nhau. Theo nhiều cách, thanh thiếu niên đã qua tuổi dậy dường như có kết quả tương tự – mặc dù tốt hơn – những thanh niên khác, trong khi những trẻ nhỏ hơn lại có thêm khả năng bảo vệ, khiến cho việc lây nhiễm có triệu chứng khó xảy ra hơn.

    Vì vậy, trong nhiều tháng nay, các công ty thử nghiệm vaccine coronavirus đều có nghiên cứu và thử ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Nghiên cứu “TeenCove” của Moderna, được khởi xướng vào tháng 12, tìm cách nghiên cứu tác động của vaccine ở khoảng 3.000 trẻ em từ 12-18 tuổi. Ban đầu, vaccine của Pfizer được thử nghiệm ở những người từ 16 tuổi trở lên và công ty này cũng đăng ký đầy đủ một nghiên cứu trên trẻ 12-15 tuổi hồi tháng Giêng.

    Các nhà sinh học tin tưởng cao rằng vaccine sẽ hoạt động về cơ bản ở những thanh thiếu niên này giống như ở những người lớn tuổi, nhưng tất nhiên, chỉ khoa học mới có câu trả lời chắc chắn. Kết quả của những nghiên cứu này dự kiến ​​sẽ được công bố vào “giữa năm 2021”. Có vẻ như các nhà nghiên cứu đang cố gắng đưa ra kết luận trước năm học 2021-2022, vì vậy tháng 6 hoặc tháng 7 là một lựa chọn tương đối an toàn.

    Chưa thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em. Hình minh họa. Credit: Nathan Dumlao/Unsplash.Vaccine cho trẻ nhỏ


    Moderna vừa công bố một nghiên cứu Giai đoạn 2/3 vào đầu tuần về thử nghiệm vaccine của mình ở hai nhóm tuổi khác nhau: từ sáu tháng tuổi đến hai tuổi và từ hai tuổi đến 12 tuổi. Các nhà nghiên cứu sẽ thử nghiệm vaccine trên 6.750 trẻ em và thử nghiệm với các cỡ liều khác nhau để xem loại nào hiệu quả nhất. Trên nhóm trẻ hơn, họ sẽ cung cấp liều lượng một phần tư, một nửa và nguyên liều. Pfizer vẫn chưa bắt đầu nghiên cứu nào trên trẻ em và thanh thiếu niên, nhưng cho biết có kế hoạch thực hiện trong tháng này.

    Robert Frenck, Giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Vaccine tại Bệnh viện Nhi Cincinnati và một điều tra viên chính cho nghiên cứu của Pfizer, nói với Bloomberg, vaccine Johnson & Johnson rất thú vị khi áp dụng cho trẻ em, không chỉ vì đơn giản chỉ dùng một liều mà còn vì nó sử dụng công nghệ vaccine cũ hơn. Điều đó có nghĩa là vaccine thuộc loại này đã được sử dụng cho trẻ nhỏ, bao gồm cả Ebola và RSV. Mặc dù Johnson & Johnson vẫn chưa nghiên cứu về những người dưới 12 tuổi, nhưng họ cũng đã lên kế hoạch.
    CDC không hoàn toàn khuyến nghị các bà mẹ mang thaiđi chích ngừa, nhưng không có nghĩa là họ không được chích. Hình minh họa. Credit: Ashton Mullins/Unsplash.Vaccine cho phụ nữ có thai


    Trung Tâm Kiểm Soát Và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) không hoàn toàn khuyến nghị các bà mẹ mang thaiđi chích ngừa, nhưng không có nghĩa là họ không được chích. Các quan chức liên bang này nói rằng đó là “lựa chọn cá nhân”. Đó là bởi vì ngay từ đầu, vaccine không được thử nghiệm trên phụ nữ mang thai, nhưng tất cả các dấu hiệu cho đến nay đều tích cực.

    Các thử nghiệm tiêm chủng cho Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson thường loại trừ phụ nữ mang thai, nhưng một số ít có hiệu quả. Đó là ở những phụ nữ không biết mình đang mang thai hoặc mới cấn thai khi thử nghiệm bắt đầu. Tổng cộng 18 phụ nữ mang thai đã được chích vaccine “tình cờ”. như một phần của các thử nghiệm này và không có trường hợp nào gặp phải tác dụng phụ.

    Gần đây hơn, CDC đã theo dõi 30.000 phụ nữ mang thai chọn tiêm chủng, trong đó có 1.800 người đồng ý cung cấp mô tả chi tiết về kết quả của họ. Theo báo cáo của Trường Y Harvard, “Cho đến nay, những người mang thai dường như có cùng tác dụng phụ với vaccine như những người không mang thai. Không có trường hợp sẩy thai, thai chết lưu hoặc sinh non nào liên quan đến vaccine đã được báo cáo.” (Đ.T)
Working...
X