Announcement

Collapse
No announcement yet.

Có thể lây lan COVID-19 cho người khác sau khi tiêm vaccine không? Câu trả lời không đơn giản

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Có thể lây lan COVID-19 cho người khác sau khi tiêm vaccine không? Câu trả lời không đơn giản


    (Hình minh họa: Ivan Diaz/Unsplash)
    ShareKhỏi phòng ngừa


    Tiến Sĩ Anthony Fauci, MD, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của quốc gia cho rằng, để xã hội trở lại “bình thường”, khoảng 85% người Mỹ sẽ cần tiêm vaccine COVID-19 để ngăn chặn đại dịch.

    Dữ liệu cho thấy, vaccine coronavirus được ủy quyền (từ Pfizer-BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson) có thể giúp bảo vệ mọi người không bị lây nhiễm COVID-19 một cách nghiêm trọng. Nhưng vẫn còn một câu hỏi lớn mà các nhà nghiên cứu đang cố gắng trả lời:

    Có phải chúng ta vẫn có thể lây lan COVID-19 cho người khác ngay cả khi đã tiêm phòng đầy đủ?

    Tiến sĩ Fauci nói với CNN vào Tháng Mười Một năm 2020 rằng vaccine không có khả năng giúp chúng ta quay trở lại thời kỳ trước đại dịch. “Tôi muốn khuyến cáo mọi người không nên từ bỏ tất cả các biện pháp y tế công cộng chỉ vì bạn đã được chủng ngừa.”
    Đầu tiên, phần bổ sung về lý do tại sao chúng ta cần vaccine COVID-19 để chấm dứt đại dịch.


    Theo Trung Tâm Kiểm Soát Và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC), miễn dịch bầy đàn, hay còn gọi là miễn dịch cộng đồng, có nghĩa là một phần đáng kể dân số được miễn dịch với bệnh truyền nhiễm. Điều này cuối cùng làm cho việc lây lan bệnh truyền nhiễm từ người này sang người khác khó có thể xảy ra.

    Khả năng miễn dịch của bầy đàn có thể đạt được khi có đủ số người (tỷ lệ thay đổi theo từng loại bệnh) mắc bệnh và xây dựng khả năng miễn dịch tự nhiên đối với bệnh đó hoặc thông qua tiêm chủng. Trong trường hợp COVID-19, khả năng miễn dịch tự nhiên là điều không cần bàn cãi, vì virus có thể gây chết người hoặc gây ra các phản ứng phụ kéo dài ở những người sống sót. Cho đến nay, hơn 530,000 người Mỹ đã thiệt mạng vì COVID-19.

    Đó là lý do tại sao tiêm phòng là rất quan trọng : Đó là cách an toàn nhất để đạt được khả năng miễn dịch bầy đàn. Khả năng miễn dịch bầy đàn cũng giúp bảo vệ những người dễ bị tổn thương, những người không thể tiêm chủng. Khi phần lớn người có thể chủng ngừa chọn không tiêm chủng, thì những người không thể chủng ngừa sẽ vẫn có nguy cơ – và virus sẽ tiếp tục lưu hành.
    Bạn vẫn có thể lây lan COVID-19 cho người khác sau khi chủng ngừa?


    Hầu hết các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tin rằng một loại vaccine hiệu quả cao sẽ giúp giảm nguy cơ bạn có thể lây lan COVID-19 sau khi được chủng ngừa, nhưng họ vẫn đang cố gắng xác định tác động của nó đối với số trường hợp.

    CDC tuyên bố có tới 20% những người bị COVID-19 không có triệu chứng. (Các báo cáo trước đó trích dẫn một con số cao hơn nhiều, nhưng hầu hết dữ liệu hiện nay cho thấy những người trước đây được coi là không có triệu chứng cuối cùng đã phát triển các triệu chứng.)

    Vì vậy, cho đến khi có đủ nghiên cứu cho thấy ngược lại, vẫn có khả năng những người được tiêm chủng có thể bị nhiễm COVID-19 mà không gặp phải các triệu chứng và loại bỏ virus. Ngay cả sau khi bạn tiêm hai liều, các loại vaccine hiện có không có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa nhiễm COVID-19. Vì vậy, nếu loại coronavirus mới xâm nhập vào cơ thể bạn sau khi bạn tiêm vaccine, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ có cơ hội tốt để chống lại nó – nhưng nó cũng có thể cho phép một lượng nhỏ virus tái tạo. Chắc chắn, bạn có thể gặp một trường hợp nhẹ hoặc không có triệu chứng gì, nhưng cơ thể bạn vẫn có thể giải phóng virus qua các giọt đường hô hấp từ mũi và miệng, có khả năng lây nhiễm sang người khác không có cùng mức độ bảo vệ khỏi chủng ngừa.
    (Hình minh họa: Mat Napo/Unsplash)
    Đây là lúc mọi thứ trở nên phức tạp: Các nhà nghiên cứu thực sự vẫn chưa biết liệu tải lượng virus này có đủ lớn để khiến người khác bị bệnh hay không.

    Cũng có khả năng bạn có thể bị nhiễm COVID-19 ngay trước hoặc sau khi tiêm chủng. Theo CDC , phải mất vài tuần để khả năng miễn dịch phát huy hoàn toàn, vì vậy về mặt lý thuyết, bạn vẫn có thể bị nhiễm và truyền virus cho người khác khi cơ thể bạn hoạt động để tăng cường phản ứng miễn dịch.

    Vaccine AstraZeneca – chưa được phép ở Hoa Kỳ – gần đây đã được phát hiện là kém hiệu quả hơn ở Nam Phi, đặc biệt là đối với biến thể Nam Phi của virus. Tại thời điểm này, vẫn chưa rõ các biến thể coronavirus có khả năng lây nhiễm cao có thể ảnh hưởng như thế nào đến khả năng lây lan COVID-19 của một người sau khi họ được tiêm chủng đầy đủ. Nhưng các chuyên gia dự đoán rằng các loại vaccine mà chúng ta hiện có vẫn sẽ có tác dụng bảo vệ và phần lớn hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus khi kết hợp với các biện pháp phòng ngừa khác.
    Tôi nên thực hiện những biện pháp phòng ngừa nào sau khi tôi chủng ngừa COVID-19?


    Tiến sĩ Adalja nói rằng có thể mất một thời gian trước khi chúng ta có nghiên cứu để xác định rằng việc tiêm phòng làm giảm nguy cơ lây lan virus cho người khác. Ông nói: “Sẽ mất thời gian để tích lũy dữ liệu này.

    Trong nỗ lực tổng hợp dữ liệu này, các nhà nghiên cứu sẽ quay lại những người đã được tiêm vaccine như một phần của thử nghiệm Pfizer-BioNTech và Moderna và tìm kiếm các kháng thể cho thấy họ đã bị nhiễm COVID-19. Nhưng nó không phải là một phương pháp hoàn hảo, vì các xét nghiệm kháng thể không phải lúc nào cũng chính xác.

    Cho đến khi chúng ta có thông tin đó, CDC nhấn mạnh rằng “điều quan trọng là mọi người phải tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để giúp ngăn chặn đại dịch này”. Do đó, ngay cả những người đã được chủng ngừa COVID-19 nên tiếp tục đeo khẩu trang, cách xa những người bên ngoài gia đình ít nhất sáu feet, tránh đám đông và rửa tay thường xuyên. Tuy nhiên, CDC cho biết những người đã được tiêm chủng đầy đủ giờ đây có thể nhìn thấy những người đã được tiêm chủng đầy đủ khác mà không cần đeo khẩu trang hoặc bị giản cách xã hội.

    Tuy nhiên, khi đại dịch COVID-19 phát triển nhanh chóng và sự hiểu biết của cộng đồng khoa học về loại coronavirus mới phát triển, một số thông tin có thể đã thay đổi kể từ lần cập nhật cuối cùng. Vui lòng truy cập các tài nguyên trực tuyến do CDC, WHO và sở y tế công cộng địa phương của bạn cung cấp để cập nhật những tin tức mới nhất. Luôn nói chuyện với bác sĩ của bạn để được tư vấn y tế chuyên nghiệp. [SGN – Theo yahoo.com]

  • Font Size
    #2
    chích thuốc ngừa vô tức là tăng cuờng hàng phòng vệ lên .. cũng như một trận túc cầu mà hàng hậu vệ có mạnh đến đâu thì thằng bên kia có thể đá trúng gôn lúc nào cũng không biết .. nhưng có hàng phòng vệ phía truớc khung thành thì đở lo hơn là không có ..

    Comment

    Working...
    X