Announcement

Collapse
No announcement yet.

‘Đại Sóng Thần,’ nếu có, sẽ đánh vào đâu ở Nam California?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    ‘Đại Sóng Thần,’ nếu có, sẽ đánh vào đâu ở Nam California?

    LOS ANGELES, California (NV) – Những nơi mà các nhà địa chất dự đoán cơn “Đại Sóng Thần” ngàn năm một thuở, nếu xảy ra, sẽ đánh vào là Malibu, Santa Monica, Venice, Marina del Rey, và Long Beach, theo bài viết mang tên “Where would a major tsunami strike? Malibu, Venice and Long Beach, get ready” đăng trên nhật báo Los Angeles Times hôm Thứ Hai, 22 Tháng Ba.

    Những địa danh nêu trên đều thuộc về địa phận Los Angeles County, nằm sát bên cạnh Orange County, nơi có khu vực Little Saigon, thành phố Westminster.
    Bảng báo khu vực có thể bị sóng thần trên bờ biển Venice, California. (Hình minh hoạ: JOE KLAMAR/AFP via Getty Images)
    Bài báo đặt câu hỏi “Cơn ‘đại sóng thần’ ngàn năm một thuở nêu trên, nếu có, có nguyên nhân từ đâu?”

    Theo các nhà khoa học, khi xảy ra một trận động đất có cường độ 9.3 độ Richter dưới đáy biển, tại nếp gãy địa chất ở đáy vực Aleutian Trench, nơi thềm lục đia bờ biển tiểu bang Alaska và nền chuỗi dãy đảo Aleutian Island giao nhau, một cơn đại sóng thần sẽ ập vào bờ biển miền Nam California trong vòng từ bốn đến năm tiếng đồng hồ sau đó.

    Đây là trường hợp “khủng khiếp nhất” để xảy ra trận “đại sóng thần” ngàn năm một thuở này, cư dân miền duyên hải phía Tây nước Mỹ chỉ có được vài tiếng đồng hồ để đối phó.

    Từ năm 1946 cho đến 2018 có ít nhất tám trận động đất tại vùng biển ngoài khơi tiểu bang Alaska và các đảo lân cận.

    Trận động đất Aleutian Islands ngày 1 Tháng Tư năm 1946, cường độ 8.6 độ Richter, tạo ra một trận sóng thần đã phá huỷ hoàn toàn một đài hải đăng cao 40 mét trên đảo Unimak Island, giết năm nhân viên tại đây và nước dâng cao tới 35 m.

    Cơn sóng thần 1946 này, trong vòng năm tiếng sau, đã đập vào quần đảo Hawaii, nước dâng lên cao tới 12 mét tại Island of Hawaii, và 8.1 mét tại đảo Hilo.

    Nhằm giúp chính quyền địa phương chuẩn bị các kế hoạch đối phó, sở Thăm Dò Địa Chất California vừa đưa ra các bản đồ và đánh giá cường độ cũng như mực nước tràn vào các thành phố duyên hải của tiểu bang.

    Tuy nhiên, các khoa học gia cho biết trận “đại sóng thần” đến từ động đất ở Alaska còn có vài tiếng đồng hồ để chuẩn bị.
    Đài hải đăng trên đảo Unimak Island (hình trái) bị sóng thần phá huỷ hoàn toàn (hình phải) vì trận động đất tại Alaska năm 1946. (Hình: Earthweb.ess.washington.edu)
    Nguy hiểm đáng kể là nếu xảy ra địa chấn ở thềm lục địa và nền móng các đảo Catalina (ngoài khơi bờ biển Orange County) và Anacapa (ngoài khơi thành phố Santa Barbara), các trận sóng thần phát sinh sẽ đập vào bờ biển Nam California chỉ trong khoảng thời gian vài phút đồng hồ.

    Ông Nick Graehl, nhà địa chất học của Sở Thăm Dò Địa Chất California, người đang giúp các chính quyền địa phương soạn kế hoạch cấp cứu, lo ngại rằng không có thời gian để báo động khi có một trận sóng thần đổ ập nước vào các khu vực ven biển.

    “Khi cảm nhận được một trận động đất mạnh, đừng đợi báo động chính thức. Chạy ngay lập tức đến bất kỳ nơi nào cảm thấy an toàn và đợi cho đến khi có thông báo chính thức về tình hình nguy hiểm đã qua,” ông Graehl khuyên.

    Trong trường hợp xuất hiện sóng thần, các nghiên cứu cho thấy tình trạng kẹt xe khiến cho những người cầm lái không còn lối thoát.

    “Chạy bộ, đừng leo lên xe. Tìm nơi cao, an toàn,” đó là lời khuyên của nhà địa chất học Rick Wilson. (MPL)
Working...
X