Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cần biết khi California mở rộng chích ngừa COVID-19 cho tất cả người lớn

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cần biết khi California mở rộng chích ngừa COVID-19 cho tất cả người lớn

    SACRAMENTO, California (NV) – California sẽ mở rộng chích ngừa COVID-19 cho tất cả người lớn từ Tháng Tư, nhưng thời gian lấy hẹn chích ngừa hiện vẫn chưa rõ ràng, theo nhật báo The Los Angeles Times hôm Thứ Sáu, 26 Tháng Ba.

    Cư dân 50 tuổi trở lên được chích ngừa từ ngày 1 Tháng Tư, và tất cả cư dân 16 tuổi trở lên được chích ngừa từ ngày 15 Tháng Tư, tiểu bang loan báo hôm Thứ Năm.

    California dự trù số lượng vaccine COVID-19 tiểu bang nhận được sẽ tăng mạnh trong Tháng Tư. (Hình minh họa: AP Photo/Haven Daley, File)

    Bộ Y Tế California hôm Thứ Năm cho hay cư dân có thể lấy hẹn chích ngừa thông qua văn phòng bác sĩ gia đình, miễn là có chỗ hoặc sau ngày hội đủ tiêu chuẩn chích ngừa: 1 hoặc 15 Tháng Tư.

    Tùy khi nào hội đủ tiêu chuẩn, cư dân sẽ có thể lấy hẹn thông qua trang web đặt hẹn My Turn của tiểu bang vào ngày 1 Tháng Tư, 15 Tháng Tư hoặc sau đó.

    Sau này, cư dân có thể được chích ngừa ở nhà thuốc tây, phòng khám bệnh cộng đồng (community clinic) và trung tâm của tiểu bang.

    Bác Sĩ Nancy Gin, giám đốc y khoa cấp vùng của Kaiser Permanente, cho hay hệ thống bệnh viện này cũng không thể “lên lịch hẹn trước những ngày tiểu bang quy định người lớn hội đủ tiêu chuẩn chích ngừa này.”

    “Chúng tôi khuyến khích người nào hội đủ tiêu chuẩn thì đi chích ngừa càng sớm càng tốt,” bà Gin nói. “Từ giờ đến khi hầu hết cộng đồng được chích ngừa, mọi người nên tiếp tục phòng ngừa, như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tránh đám đông, thậm chí sau khi chích ngừa, để bảo đảm chúng ta không làm lây lan virus.”

    Công bằng

    Giới chức tiểu bang khẳng định họ sẽ vẫn giữ đúng nguyên tắc mà từ lâu họ xem là chính yếu trong chiến dịch chích ngừa COVID-19 của California: Công bằng.

    Từ đầu Tháng Ba, tiểu bang bắt đầu dành riêng 40% vaccine cho cư dân những vùng nghèo nhất.

    Tiểu bang sẽ tiếp tục làm như vậy, các giới chức xác nhận.

    Vaccine ngày càng nhiều

    Trước đây trong Tháng Ba, California mở rộng chích ngừa cho gần năm triệu cư dân khuyết tật và bị bệnh nặng sẵn. Nhưng suốt nhiều tuần lễ, giới chức tiểu bang lẫn địa phương cảnh báo sẽ không có nhiều vaccine đến cuối Tháng Ba hoặc đầu Tháng Tư, khi mà số lượng vaccine dự trù tăng mạnh. Thời gian qua, việc chích ngừa vẫn còn hạn chế ở nhiều nơi khác nhau của California.

    Tuy nhiên, các giới chức nay cho biết vaccine ngày càng nhiều.

    “Theo ước tính hiện tại, tiểu bang sẽ nhận được khoảng 2.5 triệu liều đầu tiên và thứ nhì mỗi tuần trong nửa đầu Tháng Tư, và sẽ tăng lên hơn ba triệu liều trong nửa sau Tháng Tư,” các giới chức nói.

    Hiện nay, California nhận được khoảng 1.8 triệu liều một tuần. Tiểu bang đủ khả năng chích hơn ba triệu liều một tuần và đang cố gắng tăng lên bốn triệu liều một tuần đến cuối Tháng Tư, các giới chức cho hay.

    (Th.Long)
Working...
X