Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

DNA và mRNA - Covid giả ngừa Covid thật

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    DNA và mRNA - Covid giả ngừa Covid thật

    Giống như vaccines và antibodies, DNA (hay mRNA) và Spike Protein cũng vậy. Covid nó nhập vô người mình là bằng cái Spike Protein ở ngoài lớp vỏ của nó và cái ACE-2 receptor trong cell của mình (coi hình). Người ta cứ focus vào DNA hay RNA hay những thứ khác...nhưng mục tiêu của vaccine là làm sao tạo ra một con virus "giả", vô hại...rồi chích vào người. Khi đó, cơ thể tưởng là con virus thiệt, mới tạo ra antibodies (kháng thể). Mà trong trường hợp Covid, thì muốn giả nó, thì phải giả bằng cái Spike Protein, vì nó dùng cái protein này mà nhập vào cells của mình.

    (Xem hình 1)

    Sau khi đột nhập vô cái cell của mình rồi, lúc đó nó sẽ nhả cái genetic code của nó ra (màu xanh trong hình) để replicate, và tàn phá hết cells của mình. Vấn đề ở đây là:
    1) Cái genetic code của nó là loại nào ? vì có 2 loại virus: DNA virus và RNA virus

    (Xem hình 2)
    mà Covid là thuộc loại RNA virus

    (Xem hình 3)
    Nói thêm về DNA và RNA: cả 2 đều là genetic code, nhưng DNA lớn hơn, còn RNA rất nhỏ. Trong người mình có cả 2 loại, mà cả 2 thứ này đều cần để tạo ra protein trong cơ thể...nhưng virus, thì có loại này, loại khác...không nhất thiết phải đủ cả 2.

    2) Vậy mRNA là gì ? Trên lý thuyết thì RNA có nhiều loại, mà loại nào cũng dính líu tới vấn đề là để tạo ra protein...nhưng mRNA mới là cái chính, vì nó chứa cái "message" (bởi vậy mới gọi là m) mà ribosomes trong người mình mới "đọc" được...và từ đó, tạo ra protein theo cái message đó.

    3) DNA nằm ở đâu trong cell ? DNA nó nằm tuốt trong ruột của mỗi cái cell trong người mình, chỗ đó gọi là nucleolus

    (Xem hình 4)
    Đó là những khái niệm căn bản về DNA, RNA, mRNA và tính chất của Covid. Để đơn giản hóa, có thể coi RNA và mRNA là một, và như vậy thì Covid là loại mRNA Virus hay messenger RNA virus

    (Xem hình 5)

    Bây giờ, mới vô trọng tâm của vấn đề là các hãng pharma sẽ sử dụng phương pháp nào để tạo ra con virus giả. Nói chính xác là tạo ta cái Spike Protein của nó ? Hiện nay có rất nhiều phương pháp. Sơ lược là

    (Xem hình 6)
    Vaccine mà xử dụng mRNA như Pfizer, Moderna hoặc DNA như Johnson & Johnson, Astrazenecca, Inovio etc...là thuộc vô loại Nucleic Acid Vaccine. Tức là phương pháp mới nhứt.

    (Xem hình 7)
    Sau khi biết DNA hay mRNA vaccine là thuộc vào nhóm Nucleic Acid Vaccine, thì nhiều người sẽ có những thắc mắc như sau:

    1) Covid (như đã nói phía trên) là loại mRNA Virus, nên lẽ tất nhiên, khi làm vaccine mà dựa trên cái mRNA (tức là cái genetic code của nó) mà làm...thì có lý. Vậy, những hãng làm vaccine bằng DNA thì DNA nào ? ở đâu ra ?
    2) Hơn nữa, những hãng như J&J, Astra Zenecca và Inovio đều nói là làm từ DNA, vậy khác nhau chỗ nào ?
    3) Còn vaccines làm từ mRNA như Pfizer và Moderna, thì như thế nào ? giống nhau, khác nhau chỗ nào?
    - Trường hợp mRNA vaccine của Pfizer và Moderna:
    2 hãng này, lấy ngay cái mRNA trong ruột của Covid (nhắc lại, cái mRNA này dùng để tạo ra con virus khác để xâm chiếm toàn bộ tế bào trong cơ thể), nhưng "cắt" đúng cái chỗ mà nó dùng để tạo ra cái Spike Protein thôi. Sau đó, chế ra vaccine để tái tạo ra hình thù của Spike Protein này, giả làm một Covid, nhưng vô hại

    (xem hình 8 )
    Trên bình diện này thì Pfizer và Moderna giống nhau. Vậy rốt cuộc, khác nhau chỗ nào ?
    Nhắc lại: Corona Virus đã nhỏ rồi, cái ruột của nó (mRNA) còn nhỏ hơn, mà bây giờ lại "cắt" một khúc nhỏ của mRNA này...thì chắc chắn sẽ rất nhỏ...và như thế, dĩ nhiên sẽ rất sensitive với nhiệt độ, với môi trường, chưa kể khi chích vào cơ thể, chưa kịp làm gì...thì đã bị những enzymes trong cơ thể phá hoại rồi. Vì thế, phải bảo vệ nó, bằng một lớp vỏ bọc phía ngoài. Mà vì nó quá nhỏ, nên lớp vỏ bọc này...phải được làm bằng nano-particles gọi là Lipid Nano Particles (LNP). Lipid là chỉ cho mỡ, vì chỉ có mỡ mới chạy trong máu được thôi, mà không nguy hiểm, chứ không thể làm bằng chất khác. Và đó là chỗ khác nhau giữa Pfizer và Moderna (tức là cách làm cái vỏ bọc này):
    a) Pfizer vì muốn tạo sự an toàn tối đa cho cơ thể (nên nhớ, trước khi có Covid, nano-particles chưa hoàn toàn được approved để làm vaccine, vì nó quá nhỏ, có thể đi xuyên qua lớp màng óc và tất cả những những lớp bảo vệ của cơ thể, nếu không khéo, nó chạy lung tung...thì rất nguy hiểm), nên làm lớp này rất mỏng, chỉ vừa đủ để đưa cái mRNA này vào tới tế bào thôi...sau đó, sẽ tan biến hết. Bởi vì mỏng mang như vậy, nên vaccine của Pfizer phải được bảo quản ở nhiệt độ rất thấp, trong suốt quá trình sản xuất, vận chuyển...cho tới khi chích vào cơ thể.
    b) Trong lúc đó, thì Moderna quyết định làm lớp vỏ này "dầy hơn" (vì họ nghĩ, dầy hơn một chút cũng không sao...vẫn không nguy hiểm cho cơ thể ??? ). Do đó, vaccine của Moderna có thể bảo quản ở một nhiệt độ cao hơn và tiện lợi cho việc vận chuyển.
    - Trường hợp DNA vaccine của những hãng khác: (đây mới là phiền phức...)

    Nhắc lại: hễ nói tới DNA, là phải nói tới 3 chuyện:

    a) Nó lớn hơn RNA (nên dễ manipulate hơn, dễ bảo vệ hơn)
    b) Phải đưa nó vào tận cái lõi của tế bào (Nucleus) như đã giải thích phía trên.
    c) Từ cái DNA này (một khi vào trong tế bào), nó sẽ phân tán thành RNA (nói chính xác là mRNA) , và từ mRNA này , cơ thể mới theo cái message đó, để tạo ra Spike Protein của Virus.
    Cho nên, DNA vaccine...có thể nói là một giai đoạn chậm hơn mRNA vaccine

    (Xem hình 9)
    Nhưng vì DNA lớn, nên dễ làm việc và dễ bảo vệ hơn...
    - Vậy thì 2 hãng này, sẽ dùng cách gì để đưa cái DNA này vào tế bào của cơ thể ? (mà nên nhớ, phải đưa vào tận nucleus của tế bào mới được).
    - Không những vậy, Trường hợp giữa Pfizer và Moderna thì dễ hiểu, vì cả 2 hãng đều dùng cùng một phương pháp (là lấy trực tiếp cái mRNA của Covid, "cắt" bỏ hết và chỉ giữ lại cái phần mRNA dùng để làm Spike protein), sau đó chế biến vaccine. Họ chỉ khác nhau ở chỗ làm cái vỏ bọc bên ngoài. Nhưng trong trường hợp của Johnson & Johnson và Astrazenecca thì đều dùng phương pháp DNA, nhưng họ khác nhau chỗ nào ? cái DNA này ở đâu ra, trong khi Covid là mRNA virus mà ?
    1) Astrazenecca: không dùng trực tiếp mRNA trong ruột của Covid mà lại xử dụng cái DNA của cái Spike Protein phía ngoài vỏ của nó.


    (Xem hình 10)

    Sau đó lại xử dụng một con virus khác loại yếu (không nguy hiểm) gọi là Adenovirus, rồi cấy cái DNA (của Spike Protein nói phía trên) vào...rồi mới chích vào cơ thể. Con Adenovirus này, nó tự biết cách chui vào tận Nucleus của tế bào, và một khi vào rồi, thì nó nhả cái DNA (của Covid ra). Từ đó, DNA này sẽ phân hóa ra mRNA (nhỏ hơn) và cơ thể bắt đầu theo cái message đó mà chế ra hình dáng Spike Protein (giống y trang Covid, nhưng vô hại). Phương pháp này gọi là Viral Vector, tức là xử dụng một con virus khác như là một vector để chuyên chở DNA vào Nucleus.

    2) Johnson & Johnson: hãng này, thì lại dùng phương pháp "đánh lận con đen", tức là họ dùng cái mRNA trong ruột của Covid, nhưng không bọc nó lại bằng LNP rồi đưa vào cơ thể như Pfizer & Moderna, mà họ ghép cái mRNA này trong cái DNA của một con virus khác (thuộc loại DNA virus), rồi lại dùng chính con virus này để đưa vào cơ thể (như trường hợp của Astrazenecca)

    (Xem hình 11)
    Phương pháp này nó gọi là Recombinant Viral Vector.

    Phạm Thanh Nga
Working...
X