Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nhật Bản: Nghiên cứu mới mở ra hy vọng phát triển thuốc mọc răng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nhật Bản: Nghiên cứu mới mở ra hy vọng phát triển thuốc mọc răng

    mọc lại nữa.


    Sau thời điểm tất cả bộ nhá biến thành răng vĩnh viễn, chúng ta mất đi chút hồn nhiên của tuổi thơ và đứng trước sự thật phũ phàng: răng gãy sẽ không bao giờ tự mọc lại nữa.

    Thế nhưng, nghiên cứu mới do các nhà khoa học tại Đại học Kyoto và Đại học Fukui thực hiện đã gieo chút hy vọng cho người trưởng thành chúng ta. Theo báo cáo khoa học mới được đăng tải trên Science Advances, nhóm nghiên cứu sử dụng kháng thể của gen USAG-1 (gen có liên quan tới độ nhạy cảm của tử cung) để kích thích thành công khả năng mọc răng trên chuột mắc chứng thiếu răng bẩm sinh.



    Miệng người trưởng thành sẽ có 32 răng, thế nhưng vẫn có 1% dân số không mang đủ số răng này do ảnh hưởng từ các bệnh bẩm sinh, trong khi đó lại có những người mang lượng răng vượt quá con số 32. Các nhà khoa học đã và đang nghiên cứu gen của những cá nhân thừa răng nhằm tìm ra lý do, và dựa vào đó tìm ra cách tái tạo răng cho người trưởng thành.

    Theo lời ông Katsu Takahashi, một trong các tác giả nghiên cứu và giảng viên kỳ cựu tại Đại học Kyoto, thì họ đã phát hiện ra được yếu tố đóng vai trò chủ đạo trong phát triển răng.

    Khả năng phát triển răng của từng người phụ thuộc vào tương tác của nhiều phân tử, trong đó có BMP, viết tắt cho protein phát triển xương, và tín hiệu wtn truyền từ protein tới tế bào”, ông Takahashi nói.

    BMP và Wnt liên quan tới nhiều quá trình hoạt động của cơ thể hơn là việc mọc răng. Chúng điều chỉnh tốc độ phát triển của nhiều bộ phận và mô trước cả khi cơ thể thai nhi có kích cỡ của một quả nho khô. Các bác sĩ đều tránh kê những thứ thuốc ảnh hưởng trực tiếp tới BMP và Wnt, do chúng có thể gây tác động xấu tới toàn bộ cơ thể.

    Đoán được rằng việc tập trung vào những yếu tố ảnh hưởng được tới BMP và Wnt, đặc biệt là ảnh hưởng tới quá trình phát triển răng, có thể là lối đi an toàn hơn, đội nghiên cứu tính tới việc ứng dụng gen USAG-1.

    Chúng tôi biết rằng việc ức chế USAG-1 sẽ có lợi cho việc mọc răng. Nhưng chúng tôi không biết rằng liệu làm thế có đủ hay chưa”, ông Takahashi nói thêm.



    Nghiên cứu thuốc mọc răng trên chuột.

    Vậy là nhóm nghiên cứu đi tìm hiểu các hiệu ứng của kháng thể đơn bào có liên quan tới USAG-1. Kháng thể đơn bào là thành tố thường được sử dụng trong điều trị ung thư, viêm khớp và phát triển vắc-xin.

    Ở thử nghiệm tren chuột, USAG-1 tương tác với cả BMP và Wnt, ảnh hưởng nặng nề tới cả con non và khả năng sống sót sau sinh của chuột thí nghiệm, tái khẳng định tầm quan trọng của cả BMP và Wnt tới quá trình sinh trưởng của cơ thể. Tuy nhiên, hiện hữu một kháng thể tiềm năng có thể làm gián đoạn tương tác giữa USAG-1 và BMP.

    Thử nghiệm với thứ kháng thể này cho thấy BMP phát đi tín hiệu quyết định số răng có trên chuột. Hơn nữa, chỉ cần một lần tương tác là cơ thể có thể sản sinh ngay ra một răng. Các thử nghiệm trên chồn sương cũng cho ra kết quả khả quan tương tự. Bước tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ thử kháng thể mới trên chó và lợn.

    Đây là thí nghiệm đầu tiên cho thấy tác dụng của kháng thể đơn bào với việc hình thành răng, mở ra cánh cửa giúp người thiếu răng có thể “vẹn toàn” mà không cần tới răng nhân tạo hay những cách thức làm đầy hàm khác.

    Kim

    GENK.vn
Working...
X