Announcement

Collapse
No announcement yet.

Kế hoạch phóng trạm vũ trụ có khoang bơm phồng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Kế hoạch phóng trạm vũ trụ có khoang bơm phồng

    Công ty Mỹ dự định xây trạm vũ trụ thương mại thay thế Trạm Vũ trụ Quốc tế, phục vụ cả tàu chở hàng lẫn chở khách trong tương lai.

    Thiết kế trạm vũ trụ với các khoang bơm phồng của công ty Sierra Nevada. Ảnh: Sierra Nevada.

    Trong buổi họp báo hôm 31/3, công ty Sierra Nevada thông báo kế hoạch phóng trạm vũ trụ thương mại trong vòng 7 năm tới. Trạm vũ trụ chưa được đặt tên nhưng sẽ gồm các khoang có thể bơm phồng nối với nhau bằng vật liệu cứng, theo Janet Kavandi, cựu phi hành gia kiêm phó giám đốc điều hành Sierra Nevada.

    “Chúng tôi dự định phóng các phương tiện tới một trạm vũ trụ có các khoang bơm phồng. Cả tàu chở khách và chở hàng đều có thể đến rồi trở về Trái Đất an toàn”, Kavandi nói.

    Cụm khoang bơm phồng mang tên Large Inflatable Fabric Environment (LIFE), có kích thước tương đương tòa nhà 3 tầng với buồng ngủ, phòng thí nghiệm và dụng cụ nông nghiệp dùng để nuôi trồng thức ăn. Trạm vũ trụ mới dự định phục vụ các công ty muốn nghiên cứu hoặc sản xuất ngoài không gian, du khách vũ trụ, thậm chí đoàn làm phim.

    Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) là một phương tiện tuyệt vời nhưng không thể tồn tại vĩnh viễn, Kavandi nhận xét. Sierra Nevada cho rằng cần nhanh chóng có một phương tiện thương mại thay thế trạm ISS. Đây là công ty thứ hai thông báo kế hoạch phóng trạm vũ trụ thương mại như vậy sau Axiom Space.

    Sierra Nevada chưa tiết lộ chi phí xây dựng trạm vũ trụ mới. Tuy nhiên, con số này sẽ nhỏ hơn nhiều so với hơn 100 tỷ USD chi phí xây trạm ISS. Trạm vũ trụ mới cũng sẽ có không gian sống rộng hơn, theo John Ross, phó giám đốc phát triển của Sierra Nevada.

    “Trong một lần phóng, chúng tôi có thể có đủ tất cả các bộ phận cần thiết trên quỹ đạo cho sức chứa ban đầu là 6 người. Điều này thật tuyệt vời”, Ross nói. Sierra Nevada cũng lên kế hoạch xin tài trợ từ NASA và hy vọng cơ quan này trở thành một đối tác trong dự án.

    Thu Thảo (Theo UPI)
Working...
X