Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Học cách tha thứ cho bản thân

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Học cách tha thứ cho bản thân

    NEW YORK CITY, New York

    Tha thứ từ lâu không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với con người. Khi ai đó làm tổn thương bạn, bạn cần phải có sức mạnh và cả sự trưởng thành để gạt cái "tôi" của mình sang một bên và chấp nhận một lời xin lỗi chân thành.

    Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu người bạn cần tha thứ lại là chính bản thân mình? Bạn có thể cầu xin người khác tha thứ cho việc làm sai của mình nhưng sẽ không buông tha cho bản thân nếu như mình lỡ may làm điều gì đó không đúng.
    Khi con người làm điều gì đó nằm ngoài vùng đạo đức an toàn của bản thân, chúng ta thường bắt đầu tự đánh giá lại bản thân. (Hình: Anthony Tran/Unsplash)

    Chẳng may bạn lỡ đưa ra một vài nhận xét bất cẩn nào trong buổi họp công ty, hoặc bạn cảm thấy mệt mỏi vì những quyết định không sáng suốt của mình, thì đừng nên bao giờ quên việc phải tha thứ cho chính mình.

    Dưới đây là các ý kiến của các chuyên gia tâm lý về lý do cần tập trung vào cảm xúc của bản thân và học vị tha với chính mình vì bạn xứng đáng với điều đó, theo trang mạng Self.

    1. Tiếp cận bản thân giống như cách bạn đối với một người bạn thân

    "Khi con người làm điều gì đó nằm ngoài vùng đạo đức an toàn của bản thân, chúng ta thường bắt đầu tự đánh giá lại bản thân. Vì việc này không giúp ích gì, điều quan trọng là chúng ta phải thực hành thể hiện lòng từ bi với bản thân", tiến sĩ Emily Jamea ở thành phố Austin, Texas, cho biết.

    Hãy thử nhìn nhận bản thân như thể bạn là một đứa trẻ. Điều này sẽ làm dịu trái tim của bạn đối với những sai lầm của chính mình. Tiến sĩ Robert Allan, hiện đang giảng dạy bộ môn tâm lý gia đình ở trường đại học University of Colorado, chia sẻ rằng, con người thường hay mắc phạm sai lầm.

    "Đến một thời điểm trong cuộc sống, chúng ta sẽ mắc phải sai lầm", tiến sĩ Allan nói. "Do đó, chúng ta phải hiểu được sự khác biệt giữa việc nói 'Điều tôi đã làm thật tồi tệ' và Tôi quả thật tồi tệ'".

    2. Viết (hoặc nói) ra những suy tư
    Thông thường, bạn sẽ có khuynh hướng cảm thấy tội lỗi khi đã làm điều gì đó sai. Trong những trường hợp này, bạn nên viết ra những điều đã xảy ra, thẳng thắn và chân thành với bản thân hoặc thảo luận với một người mà bạn tin tưởng sẽ không đánh giá về bạn theo hướng xấu hay tiêu cực.

    "Là điều tôi đã làm và nó đã có tác động đến tôi hoặc những người khác theo những cách mà tôi không hề muốn" là những câu bạn nên ghi ra. Khi viết ra sự thật hoặc chia sẻ chúng với người mà bạn đặt tin tưởng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và thương yêu bản thân hơn sau những sai lầm mà mình đã gây ra.
    Chúng ta thường cảm thấy xấu hổ, mất mát và thậm chí là khóc lóc, trách móc bản thân khi lỡ may có những quyết định không như ý muốn. (Hình: Abigail Keenan/Unsplash)

    3. Sau đó, hãy nhớ rằng tất cả các hành vi đều có chung nguồn gốc
    Có thể thói quen la hét khi tức giận hoặc làm việc quá sức để làm hài lòng người khác giúp ích bạn ở một thời điểm nào đó, nhưng bạn cần phải chấm dứt hành vi không hay ho này. Để đạt được điều đó, chúng ta cần tha thứ cho bản thân bằng việc chấp nhận những mặt không tốt của bản thân.

    4. Cố gắng sửa đổi
    Bạn đã nhìn hoàn cảnh của mình qua lăng kính nhân ái hơn khi bạn thừa nhận những hành vi của mình như thế nào trong quá khứ. Bây giờ hãy tự hỏi bản thân xem bạn muốn sửa đổi như thế nào đây?

    Chẳng hạn, bạn đang giận bản thân vì đã để một tuần trôi qua mà không dọn dẹp nhà sạch sẽ. Lúc này, thay vì trách móc bản thân thì hãy chủ động nhìn lịch và sắp xếp công việc, kiếm ra một ngày hoặc một tiếng rảnh rổi để dọn dẹp.

    "Một sự sửa đổi sẽ khiến cho quá trình tha thứ cho bản thân tiến thêm một bước nữa. Đó là trách nhiệm giải trình cho những gì bạn đã làm và cam kết sẽ làm khác đi trong tương lai", tiến sĩ Emily Jamea khuyên.

    5. Hãy nhớ rằng tha thứ là một quá trình
    Một phần lý do khiến cho việc tự tha thứ cho bản thân là một hành trình là vì đó không phải là chuyện chỉ xảy ra một lần. Nó không tự động xuất hiện sau khi bạn nói câu, "Tôi xin lỗi".

    Tha thứ là một quá trình tích cực và nó có thể đòi hỏi sự lặp đi lặp lại nhiều lần. Đây có thể không phải là cuộc trò chuyện duy nhất mà bạn cần giải tỏa mối hận thù mà bạn đang kèm giữ đối với chính mình. Cuối cùng, bạn sẽ cần phải biết kiên nhẫn và hãy coi sự tha thứ là điều gì đó mà bạn sẽ gắn bó theo thời gian.

Working...
X