Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thử ‘mì khô’ kiểu Nhật của quán Mogu Mogu mới mở ở Costa Mesa

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thử ‘mì khô’ kiểu Nhật của quán Mogu Mogu mới mở ở Costa Mesa


    Mì mazemen “thượng hạng” của Mogu Mogu.

    Bài và Hình: THIỆN LÊ

    Mì ramen của Nhật Bản là một trong những món tôi thích ăn nhất, với mỗi quán có một loại nước súp khác nhau. Tuy vậy, người Nhật còn có một món mì “họ hàng” của ramen, nhưng không có nước súp, chỉ là mì được trộn với nước xốt và các nguyên liệu, được gọi là “mazemen.” Trong Tháng Ba, một quán chuyên bán món mì là Mogu Mogu mới mở ở Costa Mesa, nên tôi đến ăn thử.
    Bảng hiệu của Mogu Mogu và chỗ ngồi bên ngoài.
    Mogu Mogu là một quán mì thành công ở Los Angeles, chuyên bán món mazemen, hay món “mì khô” kiểu Nhật. Trong Tháng Ba, quán này mở tiệm thứ hai ở Costa Mesa thuộc Orange County.

    Trong tiếng Nhật, từ mazemen gồm có hai chữ là “maze” có nghĩa là trộn, và “men” có nghĩa là mì. Vì vậy, món mazemen có nghĩa là “mì trộn.” Món mì này xuất hiện ở Nhật Bản vào năm 1950, do tiệm mì ramen Chinchintei ở thành phố Musashino, nằm phía Tây của Quận Tokyo, sáng chế.

    Tuy chưa xác nhận được, nhưng nhiều người cho rằng tiệm Chinchintei chế ra món mazemen làm thức ăn cho nhân viên để tiết kiệm. Các đầu bếp chế ra một món mì có mùi vị đậm đà, nhưng không có nước súp, vì nước súp là phần tốn nhiều tiền để nấu nhất của các tiệm mì. Thấy nhân viên thích, Chinchintei bắt đầu bán thử món mazemen cho khách ăn, với giá rẻ hơn mì nước. Từ đó, nhiều thực khách, nhất là sinh viên của một đại học địa phương, rất thích món “mì khô” này.

    Thực khách nước ngoài hầu hết ai cũng biết đến ramen, với nhiều loại nước súp đặc biệt, có thể làm từ xương hay hải sản. Trong một thập niên vừa qua, món ramen rất phổ biến ở Hoa Kỳ, và mazemen cũng đang được nhiều người biết đến.
    Bên trong quán.
    Mogu Mogu mở cửa tiệm đầu ở Los Angeles vào năm 2019, và mới mở cửa chi nhánh đầu tiên ở Costa Mesa vào Tháng Ba, 2021.

    Món chính của tiệm là mì mazemen, nhưng họ cũng có bán mì ramen. Vì là lần đầu đến đây, tôi và mấy người bạn chỉ thử món làm họ thành công ở Los Angeles là mazemen thôi. Tôi gọi thử ba loại mazemen gồm Tokyo, phô mai và loại “thượng hạng.” Tôi còn gọi thêm hai món khai vị là gà chiên với lưỡi bò nướng.

    Trong lúc đợi thức ăn, tôi tranh thủ đọc bảng hướng dẫn trên thực đơn để chỉ cách ăn mì mazemen trên cho những thực khách mới thử món mì này. Theo bảng hướng dẫn, thực khách nên trộn mì khoảng 30 giây và trộn càng kỹ càng tốt. Sau khi ăn khoảng nửa phần mì, thực khách có thể chan chút giấm đặc biệt của tiệm vào. Cuối cùng, khi ăn hết mì, tiệm sẽ cho khách chút cơm để vét hết nước xốt và các nguyên liệu còn lại trong tô. Đợi một chút thì hai món khai vị được dọn ra. Hai món gà chiên và lưỡi bò nướng rất hấp dẫn.

    Món gà chiên có lớp vỏ màu vàng, được chan nước xốt chua ngọt màu cam lên trên nhìn rất hấp dẫn. Lớp vỏ giòn tan, thấm vị chua ngọt vừa phải của nước xốt, và thịt gà bên trong có độ chắc vừa phải. Gà được chiên rất đúng cách, làm lớp vỏ ngoài không bị mềm và cũng không bị khét. Thịt gà bên trong thì chín vừa tới, không bị sống hoặc bị khô. Ăn kèm với gà chiên còn có nước xốt mayonnaise đặc biệt, có mùi vị thơm béo và có vị hơi ngọt.
    Gà chiên của quán Mogu Mogu.
    Lưỡi bò là một phần thịt rất ngon, thường thấy tại các quán thịt nướng, và người Nhật còn có những quán chuyên bán lưỡi bò nướng. Quán Mogu Mogu bán lưỡi bò nướng làm món khai vị. Trong phần khai vị này, những miếng lưỡi bò được cắt dày, ướp gia vị rồi nướng lên, và được phủ hành lá trên mặt. Thấy miếng lưỡi bò dày, tôi nghĩ sẽ hơi dai một chút, nhưng không ngờ thịt rất mềm mại như được hầm nhừ. Mùi vị lưỡi bò thơm béo, có nước ướp đậm đà, và vị ngọt thanh, hơi nồng của hành lá làm dịu đi vị béo của thịt.
    Lưỡi bò nướng.
    Sau các món khai vị, tôi bắt đầu thử tô mì Tokyo trước. Trong phần mì này có thịt bằm, trứng chần (poached egg), hẹ, hành lá, rong biển, tỏi bằm và bột cá. Tôi làm theo bảng hướng dẫn và trộn mọi thứ lên thật kỹ để mì thấm nước xốt ở dưới, và tròng đỏ trứng bám lên từng sợi mì.

    Quán Mogu Mogu dùng sợi mì lớn, và sử dụng mì của hiệu Sun Noodle, một thương hiệu chuyên cung cấp mì cho các tiệm mì thành công ở Hoa Kỳ. Sợi mì dai nhai rất đã miệng, và tên gọi Mogu Mogu của quán có nghĩa là “nhai” trong tiếng Nhật, nên mì dai như vậy rất đúng với tên gọi. Nước xốt thì mặn mà, thơm mùi tỏi, mùi hẹ và hành lá, lại có thêm mùi nồng từ bột cá với rong biển. Thịt bằm cũng có mùi vị đậm đà, còn trứng thì tan vào nước xốt, làm từng sợi mì có vị béo của tròng đỏ rất hấp dẫn.

    Món mì với phô mai cũng sử dụng các nguyên liệu giống với mì Tokyo, chỉ có thêm chút phô mai ở trên. Mùi vị của món mì này cũng đậm đà, nhưng có thêm vị béo và mùi hơi nồng của phô mai. Tôi không ngờ phô mai sẽ hợp với mì như vậy.
    Mì mazemen Tokyo.
    Cuối cùng là phần mazemen “thượng hạng” với thịt bằm, thịt xá xíu kiểu Nhật, hai loại trứng là trứng chần và trứng luộc lòng đào, cùng các hành tỏi, và rong biển vừa xắt nhỏ, vừa để nguyên miếng. Mùi vị của loại mì này dĩ nhiên sẽ giống hai loại trước vì dùng nước xốt và các nguyên liệu giống nhau, nhưng có thêm một vài thứ khác. Thịt xá xíu thì mềm mại, thơm béo và thấm nước ướp rất ngon. Quả trứng luộc lòng đào thì có tròng đỏ thơm béo, và được gia vị, nên có mùi đậm đà, hoàn toàn khác với trứng luộc bình thường. Những miếng rong biển để nguyên thì thơm giòn, mang mùi vị biển nồng nàn cho tô mì.
    Mì mazemen với phô mai.
    Sau khi ăn mì một chút, tôi quyết định chan chút giấm đặc biệt của quán Mogu Mogu vào. Trong chai giấm có một miếng rong biển và ớt, mang vị chua, vị cay nhẹ và mùi rong biển cho tô mì. Vị cay và vị chua làm vị hơi mặn, rong biển giúp thực khách ăn không ngán.

    Cuối cùng, khi mì đã hết, thực khách có thể trộn chén cơm nhỏ đi kèm với phần mì vào tô để vét hết nước xốt. Từng hạt cơm thấm hết mùi vị của nước xốt, thịt bằm, hành tỏi, hẹ và nhiều gia vị. Làm như vậy sẽ giúp thực khách thưởng thức được hết mọi thứ trong tô mì, không hề bỏ phí một nguyên liệu nào trong tô.

    Một phần mì của Mogu Mogu có giá vừa phải, từ $12 đến $15, lại có các món khai vị rất ngon miệng, Vì vậy, tôi rất mừng vì Orange County có thêm một tiệm mì Nhật đáng ghé thử.

    Mogu Mogu tọa lạc tại địa chỉ 2969 Fairview Rd., Costa Mesa, CA 92626.

    *****
Working...
X