Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Cuối tuần viếng thăm Đức Mẹ Long Beach

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cuối tuần viếng thăm Đức Mẹ Long Beach

    Trà Nhiên/Người Việt

    LONG BEACH, California (NV) – Từ lâu tượng Đức Mẹ Long Beach trên đường Ocean Blvd. ở thành phố Long Beach là một nơi linh thiêng được nhiều người, gồm nhiều thế hệ, thăm viếng.


    Người dân hành hương kính thăm tượng Đức Mẹ. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

    Tượng Đức Mẹ nhìn hướng ra biển Thái Bình Dương được ôm quanh bằng vỏ sò màu trắng từ phía sau nên được cư dân địa phương gọi là Đức Mẹ Con Sò, có người thì gọi Đức Mẹ Ban Ơn hay Đức Mẹ Hòa Bình.

    Mỗi ngày đều có lượng người nhất định viếng thăm nhưng cuối tuần là đông nhất. Đặc biệt dịp lễ Phục Sinh vừa qua, khoảng hơn trăm người mang hoa đến kính viếng Đức Mẹ.

    “Thường tôi đến đây với gia đình, thỉnh thoảng thì đi một mình cầu nguyện vì tôi thấy Đức Mẹ linh lắm,” anh Ben Trương, cư dân Garden Grove, nói.

    Mẹ Maria ban phước lành cho mọi người nên nhiều khách viếng thăm tâm sự rằng mặc dù họ không theo đạo nhưng luôn kính tôn Đức Mẹ Con Sò.

    “Tôi không phải đạo Công Giáo, nhưng thường xuyên lui đến viếng thăm, cầu cho cuộc sống an lành vì thấy Đức Mẹ linh thiêng,” cô Mai Đào, cư dân Long Beach, cho hay.

    Danh Đức Mẹ linh thiêng lưu truyền từ bao năm nay nên nhiều cư dân thành phố khác cũng thường viếng thăm dịp cuối tuần.

    Cô Hoa Nguyễn, cư dân Ontario, cũng hay ghé qua Long Beach mang hoa viếng Đức Mẹ.

    “Nhà tôi đến đây khoảng một tiếng rưỡi lái xe, nên sau khi cầu nguyện sẽ thường ra biển Long Beach chơi. Tôi cũng hay giới thiệu bạn bè ở tiểu bang khác về Đức Mẹ Con Sò vô cùng linh thiêng này,” cô Hoa kể.

    Gần chỗ những bục quỳ bên hông tượng Đức Mẹ, có một gia đình tầm sáu người, đọc kinh cầu nguyện một lúc rồi rải bước đến bên tượng để nhìn rõ mặt Mẹ Maria.


    Thỉnh thoảng sẽ có người đặt tay lên tượng Đức Mẹ mong ban phước lành. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

    “Tôi và anh chị em đến viếng Đức Mẹ Long Beach sau khi đi lễ nhà thờ mỗi Chủ Nhật. Chúng tôi thường đọc kinh, trông cậy vào Mẹ Maria ban bình an,” cô Hồng Trịnh, cư dân thành phố này, vừa nói vừa hướng nhìn Đức Mẹ.

    Đa số khách viếng thăm cầu nguyện trước tượng vài bước chân. Sau đó, một số người mang hoa đến gần tượng, nhìn Mẹ Maria vài giây. Đôi khi, khách hành hương đặt tay lên tượng Đức Mẹ và vuốt lên đầu mình, mong ban ơn lành.

    Cũng có một số gia đình cùng chụp hình trước tượng Đức Mẹ để lưu giữ một phần kỷ niệm tại Long Beach.

    Tượng Đức Mẹ Hòa Bình Long Beach màu trắng nên luôn nổi bật giữa muôn ngàn sắc hoa tươi được chỉnh sửa ngăn nắp. Để ý kỹ sẽ thấy những chậu hoa được xếp thành hình Thánh Giá khéo léo trước tượng.

    Chính ông Don Armstrong là nghệ nhân của thánh giá hoa này. Ông Armstrong cũng được xem là “shrine keeper” hay “người gác tượng.”

    Ông Armstrong “gác tượng” đã gần chín năm nay nên khách viếng thăm không lạ gì về người chuyên đội mũ tai bèo với chiếc ghế xếp hay ngồi gần góc cây phía bên phải tượng.

    “Trôm nom tượng Đức Mẹ khiến tôi vui và thấy mình quan trọng. Các dịp cuối tuần hay lễ như hôm nay, mọi người mang rất nhiều hoa nên tôi phải bảo đảm là các chậu hoa được xếp gọn gàng mà vừa có tính thẩm mỹ,” ông Armstrong vừa cười vừa nói nhưng đôi mắt lúc nào cũng hướng về tượng.

    Ông Armstrong hay lau chùi tỉ mỉ nên lúc nào tượng cũng sáng bóng. Ông cũng thường chăm sóc các khóm hoa hồng xung quanh và tưới nước cho các chậu hoa của khách viếng. Cuối ngày, ông Armstrong luôn mang về một số hoa để tặng viện dưỡng lão gần đó.


    Những chậu hoa được xếp thành hình Thánh Giá trước tượng Đức Mẹ. (Hình: Trà Nhiên/Người Việt)

    Hôm Chủ Nhật Phục Sinh, 4 Tháng Tư, càng về trưa, khách viếng càng đông. Có khi chật kín cả sân nên một số gia đình phải đứng từ xa cầu nguyện. Thỉnh thoảng sẽ bắt gặp một hai người thành kính quỳ lạy.

    Vài thập niên trước, khu đất có tượng Đức Mẹ thuộc sở hữu của tu viện Công Giáo dòng kín của các soeur. Khi đó nơi đây còn ít dân cư sinh sống, bãi biển còn thô sơ ít người tới du lịch như bây giờ. Nhưng từ ngày kỹ nghệ và ngành du lịch phát triển, các soeur quyết định bán nơi đây để về những chi nhánh khác đang bình yên hơn để có bầu không khí yên tịnh mà cầu nguyện.

    Sau này, chùa Vạn Phật Thánh Thành ở San Francisco mua lại khu đất lập thành Trường Đê Thánh Tự. Trường Đê vẫn giữ tượng Đức Mẹ để người dân có thể lui tới kính viếng.

    Tuy nhiên, vì nhiều người đến viếng làm nơi tu thiền mất sự tĩnh lặng nên chùa tìm cách mua tượng Đức Mẹ khác đặt ngoài khuôn viên Thánh Tự. Tượng Đức Mẹ gốc được đặt quay lưng với tượng bên ngoài, cách một bức tường.

    Vài người sau khi viếng Mẹ Maria sẽ vòng qua sau tượng nhìn qua khe bức tường của Thánh Tự để thấy tượng nguyên thủy bên trong.

    Nhưng tiếng lành đồn xa, nhiều người vẫn đến nơi này để kính viếng Đức Mẹ. [qd]

    Xem Thêm

    Giá xăng California lên gần $4 giữa lúc tiểu bang sắp mở lại hoàn toàn
    Apr 9, 2021
    Orange County dự tính giao việc chích ngừa COVID-19 cho tư nhân
    Apr 9, 2021
    Tù nhân gốc Việt, từng trốn khỏi nhà tù Orange County, bị kết tội bắt cóc
    Apr 9, 2021
    —–
    Liên lạc tác giả: nguyen.nhien@nguoi-viet.com
Working...
X