Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nước nặng có vị ngọt: Đây có thể là chất tạo ngọt mới nhưng không có calo? (Heavy Water)

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nước nặng có vị ngọt: Đây có thể là chất tạo ngọt mới nhưng không có calo? (Heavy Water)



    Nước nặng
    là một loại nước không được tạo thành từ các phân tử H2O. Thay vào đó, công thức hóa học của nó được viết là 2H2O hoặc
    đơn giản là D2O.


    Click image for larger version

Name:	dAyzRMTa.png?download=1.png
Views:	202
Size:	98.2 KB
ID:	29525
    Có thể khiến nhiều người ngạc nhiên rằng dung môi phổ thông không phải được tạo thành từ các nguyên tử hydro và oxy tinh khiết. Mặc dù, cả hai loại nước gần như giống hệt nhau về thành phần hóa học của chúng.

    Các nhà nghiên cứu ban đầu mô tả nước nặng có vị ngọt, điều mà các nhà khoa học khác nghi ngờ. Nhưng các nhà sinh vật học và nhà hóa sinh học đã chứng minh những tuyên bố ban đầu của những nhà vật lý đó, quảng cáo rằng vị giác của con người có thể nếm được neutron thừa có trong nước nặng.

    (Ảnh: Pexels)
    Nước nặng có vị ngọt: Đây có thể là một chất tạo ngọt mới nhưng không có calo?
    Nước Nặng Khác Nước Thường Như Thế Nào?


    Dựa theo ScienceAlert, nguyên tử hydro là một proton đơn lẻ trong hạt nhân của nó. Tuy nhiên, đồng vị đơteri có thêm một nơtron làm cho nguyên tử có khối lượng lớn hơn khoảng. Khi liên kết với oxy để tạo thành nước, chất này tạo ra một loại khác, được gọi là nước nặng.

    Hai loại nước này giống nhau về mặt hóa học, nhưng deuterium có hành vi liên kết hơi khác so với hydro điển hình, được gọi là proti.

    Hành vi liên kết khác biệt của nó với protium có thể ảnh hưởng đến hóa học cơ thể nếu ăn phải trong nước nặng. Do đó, các nhà khoa học cho rằng không nên uống nhiều nước với liều lượng cao. Một lượng nhỏ có thể vô hại đối với con người vì nó thậm chí còn được sử dụng trong một số thí nghiệm khoa học trên người.

    Quay trở lại một thế kỷ trước, đã có một câu hỏi được đặt ra từ lâu rằng liệu nước nặng có vị giống như nước thông thường hay không hay liệu thành phần khác của nó có khiến nó có vị khác với những gì mọi người có thể nhận thức hay không.

    Những tiến bộ trong sự hiểu biết về vị giác của con người đã thúc đẩy việc mở lại các nghiên cứu cũ như thế này. Các nhà nghiên cứu Ben Abu, Mason, và nhóm của họ đã tiến hành một nghiên cứu xác nhận tuyên bố về vị ngọt của nước nặng.

    Nghiên cứu của họ, mang tên “Vị ngọt của nước nặng“được xuất bản trong Sinh học Truyền thông.
    Tại sao nước nặng lại có vị ngọt?


    Tác giả nghiên cứu Pavel Jungwirth cho biết con người có thể phân biệt mùi vị giữa H2O và D2O mặc dù về danh nghĩa là giống hệt nhau về mặt hóa học. So với nước thông thường, nước nặng có vị ngọt đặc trưng, nói Jungwirth.

    Mặt khác, chuột tỏ ra không thích một trong hai loại nước. Các nhà nghiên cứu đã khám phá thêm và phát hiện ra rằng Lactisole ức chế ngọt nhất loại bỏ khả năng phân biệt hai loại nước của con người.

    Lactisole ức chế con đường mà mọi người phát hiện ra vị ngọt, được gọi là thụ thể TAS1R2 / TAS1R3. Cơ quan thụ cảm được biết là khác nhau giữa chuột và người, và các mô hình cho thấy những khác biệt nhỏ đáng kể trong cách chúng phản ứng với nước nặng đang trở nên cứng nhắc hơn.

    Vì bộ não chưa bao giờ gặp phải nồng độ nước nặng cao trong suốt lịch sử tiến hóa của con người, nên nó giải thích vị của nước nặng là ngọt, Khoa học IFL đã báo cáo.

    Về mặt lý thuyết, các nhà khoa học cho rằng nước nặng có thể thay thế cho nước ngọt vì vị ngọt của nó. Trong trường hợp đó, nó mang lại cảm giác ngọt ngào nhưng cũng có thể là một cách để trở nên thon gọn hơn. Mặc dù nó có thể sẽ không làm cho mọi người nhẹ hơn vì nó có thể làm tăng mật độ của họ.

    Các nhà khoa học đã dành rất nhiều nỗ lực trong nhiều năm để tìm kiếm đường hoặc chất tạo ngọt giúp kích thích vị giác mà không chứa calo. Đây có thể là giải pháp, nhưng đối với những người không phải tỷ phú, nó có thể làm cạn kiệt tài khoản ngân hàng của họ trước khi họ thấy được lợi ích của việc tiêu thụ nhiều nước.

    Tinmoiz

    Nguồn ScienceTimes
Working...
X