Announcement

Collapse
No announcement yet.

J&J vaccine có thể gây đông máu, CDC và FDA khuyến cáo tạm ngưng sử dụng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    J&J vaccine có thể gây đông máu, CDC và FDA khuyến cáo tạm ngưng sử dụng

    WASHINGTON, DC (AP) – Chính phủ Mỹ hiện đang khuyến cáo tạm ngưng việc dùng vaccine ngừa COVID-19 do Johnson & Johnson (J&J) chế tạo, để điều tra các báo cáo nói rằng thuốc này có thể gây chứng đông máu nguy hiểm.

    Trong bản thông cáo chung đưa ra hôm Thứ Ba, 13 Tháng Tư, Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC) và Cơ Quan Điều Hành Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ (FDA) nói rằng họ đang điều tra việc đông máu trong sáu phụ nữ, xảy ra chỉ ít ngày sau khi họ được chích vaccine này.
    (Hình minh họa: Justin Tallis/AFP via Getty Images)
    Cùng ngày, công ty Johnson & Johnson cũng loan báo tạm ngưng việc đưa vaccine của họ ra thị trường Âu Châu, một điều sẽ tạo thêm khó khăn cho nỗ lực chích ngừa dân chúng của các chính phủ nơi này.

    Việc đông máu được thấy xảy ra cùng với chỉ số tiểu cầu sút giảm (platelet count), khiến phương cách chữa trị đông máu thông thường là dùng thuốc làm loãng máu heparin, có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

    Có hơn 6.8 triệu liều J&J vaccine đã được chích tại Mỹ, đại đa số không thấy có biến chứng gì hoặc rất nhẹ.

    Các hệ thống phân phối thuốc vaccine của chính phủ liên bang Mỹ cùng các nơi chích thuốc tập thể sẽ tạm ngưng dùng J&J vaccine. Chính quyền tiểu bang và các nơi cung cấp dịch vụ chích ngừa khác dự trù cũng sẽ có biện pháp tương tự.

    Hai loại vaccine khác cũng đã được phép sử dụng, của Moderna và Pfizer, không bị ảnh hưởng của khuyến cáo ngưng sử dụng này.

    Ủy ban cố vấn của CDC về chích ngừa sẽ họp ngày Thứ Tư để thảo luận các trường hợp bệnh. FDA cũng mở cuộc điều tra về đông máu và chỉ số tiểu cầu sút giảm.

    Bác Sĩ Anne Schuhchat, phó giám đốc CDC, và Bác Sĩ Peter Marks, giám đốc cơ quan lượng định thuốc của FDA, nói rằng cho tới khi tiến trình duyệt xét được hoàn tất, họ khuyến cáo ngưng sử dụng vaccine của J&J để bảo đảm an toàn.

    Bản thông cáo này cũng đề nghị là những ai được chích J&J vaccine và bị nhức đầu trầm trọng, bị đau bụng, đau chân hay khó thở, trong thời gian ba tuần sau khi chích, hãy liên lạc với bác sĩ của họ.
    AstraZeneca-Oxford vaccine. (Hình minh họa: Punit Paranjpe/AFP via Getty Images)
    Cho tới nay, các báo cáo về đông máu khi chích vaccine ngừa COVID-19 chỉ thấy liên hệ tới AstraZeneca, vốn chưa được phép sử dụng ở Mỹ. Cơ quan y tế Âu Châu nói rằng việc đông máu rất hiếm xảy ra và chích AstraZeneca có các lợi ích vượt trội hơn nguy cơ bị đông máu. Tuy nhiên, một số quốc gia Âu Châu nay giới hạn việc sử dụng loại vaccine này, như chỉ cho dùng với những người trên 30 tuổi. (V.Giang)
Working...
X