Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nghiên cứu: COVID-19 gây nguy cơ huyết khối cao hơn so với vaccine

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nghiên cứu: COVID-19 gây nguy cơ huyết khối cao hơn so với vaccine


    Vaccine COVID-19 của AstraZeneca.

    Nguy cơ bị huyết khối trong não khi nhiễm COVID cao hơn nhiều so với nguy cơ bị tình trạng này do vaccine COVID gây ra, các nhà nghiên cứu Anh tuyên bố ngày 16/4, sau khi chương trình tiêm chủng bị gián đoạn vì những báo cáo về huyết khối hiếm thấy.

    Hai công ty AstraZeneca và Johnson & Johnson đều thấy có những báo cáo về huyết khối trong não (CVST) liên hệ đến vaccine của họ. Vào ngày 14/3, Mỹ ngưng sử dụng vaccine Johnson & Johnson trong khi điều tra mối liên hệ giữa vaccine với huyết khối. Đan Mạch thôi dùng vaccine AstraZeneca vì vấn đề này.

    Các cơ quan ban hành qui định dược phẩm của Anh và Châu Âu nhấn mạnh là lợi ích của vaccine vẫn nhiều hơn hại.

    Các nhà nghiên cứu cho biết một cuộc nghiên cứu trên 500.000 bệnh nhân COVID-19 phát hiện là cứ 1 triệu người bị nhiễm COVID thì có 39 người bị CVST.

    Dữ liệu của Cơ quan Quản lý Thuốc men Châu Âu (EMA) cho thấy cứ 1 triệu người tiêm vaccine AstraZeneca thì có 5 người báo cáo bị CVST.

    Các khoa học gia cho biết nguy cơ bị CVST sau khi nhiễm COVID cao hơn sau khi được tiêm vaccine từ 8 đến 10 lần.

    “Nguy cơ bị CVST sau khi nhiễm COVID-19 dường như là đáng kể hơn so với sau khi được tiêm vaccine Oxford- AstraZeneca,” ông Maxime Taquet thuộc khoa Tâm thần học của Đại học Oxford nói với các phóng viên.

    Cuộc nghiên cứu căn cứ vào những dữ liệu y tế của Mỹ và không cộng thêm dữ liệu mới về nguy cơ huyết khối trực tiếp do vaccine AstraZeneca gây ra.

    Ông Taquet nói tỉ lệ tử vong vì CVST vào khoảng 20% cho dù xảy ra sau khi nhiễm COVID hay sau khi được tiêm vaccine, cho thấy huyết khối là yếu tố nguy cơ chính.

    Các cơ quan ban hành qui định cũng quan sát thấy mức tiểu cầu thấp trong các báo cáo về phản ứng phụ của vaccine, nhưng các nhà nghiên cứu nói dữ liệu bị giới hạn không biết trường hợp này có xảy ra với các ca CVST sau khi bị nhiễm COVID hay không.

    Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh là COVID-19 liên hệ đến các rối loạn máu đông thường thấy hơn là CVST, chẳng hạn như đột quị, và những tranh cãi mới đây xung quanh vaccine đã không đề cập đến bệnh COVID có thể tệ hại như thế nào.

    “Tầm quan trọng của phát hiện này là đưa chúng ta trở lại thực tế rằng COVID là một căn bệnh khủng khiếp với nhiều loại ảnh hưởng khác nhau, bao gồm gia tăng nguy cơ CVST,” ông John Geddes, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Y sinh của Dịch vụ Y tế Quốc gia Oxford, nói.

    Toán nghiên cứu, thuộc Trường đại học Oxford, nói họ làm việc độc lập đối với toán nghiên cứu vaccine mà Oxford cùng bào chế với AstraZeneca.
Working...
X