Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tại sao Trung Quốc lại thu mua linh kiện CŨ với giá cao?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Tại sao Trung Quốc lại thu mua linh kiện CŨ với giá cao?

    Các bạn biết đấy, cơn "bão bitcoin" lên cao như vũ bão khiến cho giá thành của các card đồ họa cũng tăng cao ngất ngưởng.

    Nhưng trong thời gian gần đây, không chỉ có card đồ họa ĐỜI MỚI mới được săn lùng, mà ngay cả card đồ họa CŨ (AMD) và thậm chí là cả các mainboard (bo mạch chủ) cũ, đời thấp cũng đang được thu mua lại với giá cao.

    Không quá khó để đoán được rằng những linh kiện cũ này được các thương gia Việt Nam mua lại rồi bán sang TQ.

    Nhưng có một câu hỏi mà nhiều bạn thắc mắc là: Vậy TQ thu mua những linh kiện cũ này về để làm gì? có phải chỉ để phục vụ cho việc đào bitcoin hay không?

    Vâng, thì trong bài viết này chúng ta hãy cùng nhau phân tích thử xem sao nhé ! Okay, let’s go…

    #1. TQ không đủ khả năng sản xuất linh kiện máy tính

    Nghe thì có vẻ thật vô lý, đúng không nhỉ, một đất nước có Xiaomi, Huwaei, OPPO… và hàng loạt ông lớn công nghệ khác mà lại không thể sản xuất được linh kiện máy tính hay sao?

    Nếu nói TQ không đủ khả năng sản xuất thì không thực sự đúng cho lắm. TQ vẫn chế tạo được, nhưng vấn đề là khả năng sản xuất ở quy mô lớn và tính hiệu quả cao thì lại chưa có.(* vì ăn cắp bản quyền và chỉ sao chép hình dáng bên ngoài là chủ yếu)

    Việc này giống như câu chuyện Việt Nam không sản xuất được con ốc vít vậy, sản xuất thì được nhưng ở quy mô công nghiệp với tiêu chuẩn và chất lượng cao thì vẫn chưa làm được.

    Thực tế thì trong hàng chục năm qua, dù đã phát triển ở rất nhiều lĩnh vực, nhưng ở mảng công nghệ bán dẫn thì TQ vẫn đang khá là tụt hậu.

    Gần như tất cả chỉ dừng lại ở mức gia công, lắp ráp cho các doanh nghiệp bên ngoài chứ chưa thực sự có sản phẩm nào thực sự nổi bật cho riêng mình.

    #2. Thế còn những mainboard TQ đang được bán trên thị trường hiện nay?

    Chắc chắn bạn đang có câu hỏi này trong đầu đúng không? Thế thì đây là câu trả lời: Chúng là mainboard được lắp ráp từ những linh kiện tháo ra từ mainboard cũ mà họ thu mua về đấy!

    Thực ra không phải 100% linh kiện trên main là tháo từ main cũ, nhưng những bộ phận và linh kiện chủ chốt là được tháo từ main cũ, vì như đã nói bên trên, TQ không đủ khả năng để tự chế tạo ra những linh kiện này.

    Có thể kể đến như chipset trên main, chip âm thanh …. Tất nhiên khi đã sử dụng từ đồ cũ thì chất lượng của những main này được đánh giá khá là hên xui, và đặc biệt là khả năng tương thích phần mềm như driver thỉnh thoảng gặp trục trặc.

    Việc thu mua main cũ về để "chế biến" lại thành mainboard mới được xem là lý do chính cho việc các thương gia TQ tích cực bung tiền ra thu mua các main cũ tại thị trường Việt Nam và nhiều thị trường khác trên thế giới.

    #3. Thu mua VGA (card màn hình) cũ để chế biến máy đào bitcoin

    Thường thì các VGA này là dòng VGA của AMD là chủ yếu, bởi giá thành hợp lý và được nhận định là khả năng "tân trang
    "
    sẽ tốt hơn so với dòng NVidia.

    Trước kia, khi cơn sốt tiền ảo chưa tăng cao như hiện nay, gần như các VGA của AMD không gặp quá nhiều khó khăn trong việc đào bitcoin. Nhưng hiện nay, theo sự hiểu biết thì VGA phải có từ 8GB RAM trở lên mới thực sự đạt được hiệu quả tốt.

    Các VGA cũ sau khi được thu mua về sẽ được các "pháp sư" TQ chế biến thêm VRam để mang lại khả năng đào bitcoin tốt hơn, mà lại giúp tiết kiệm chi phí hơn.

    #4. Sử dụng cho các hệ thống sever đặc biệt
    Thời gian gần đây, các hệ thống được xem là siêu máy tính của TQ được thiết kế trên những con chip của AMD, nhưng không nắm biết rõ về loại thế hệ cũng như có khá ít thông tin về cấu trúc của các máy này.

    Thiết nghĩ, những hệ thống này là tổng hợp của những linh kiện được lấy từ những main, VGA cũ và được thiết kế lại để hoạt động trên hệ thống server của họ.

    #5. Lời Kết

    Trên đây là một số câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao TQ lại tích cực thu mua linh kiện cũ với giá cao, bài phân tích là sự tổng hợp từ nhiều nguồn cũng như dựa trên những quan điểm cá nhân.

  • Font Size
    #2
    Đây là lý do Goodwill làm giàu từ các sản phẩm điện tử tặng miễn phí.

    Comment

    Working...
    X