Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ký ức tháng Tư: Thảm sát Tân Lập

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ký ức tháng Tư: Thảm sát Tân Lập



    "Đã mấy chục năm qua, khi hàng năm, khắp nơi tưng bừng kỷ niệm chiến thắng 30/4 thì tôi lại bị ám ảnh nhớ về hàng trăm dân lành bị tàn sát ở ấp Tân Lập. Cái hố chôn người bây giờ ra sao? Người ta sẽ xử lý nó như thế nào hay để nguyên vậy? Tôi muốn được quay lại đó để thắp nén hương nói lời tạ tội." Đoạn chia sẻ của nhà thơ Trần Đức Thạch, cựu binh Bắc Việt, nhân chứng vụ thảm sát Tân Lập trong bút ký của ông trước khi ông bị bắt. Khoảng 200 dân thường bị chết dưới làn súng máy của lính chính quy Sư Đoàn 341 vào sáng ngày 21/4/1975. Oan khiên của tháng Tư vẫn ám ảnh người Việt không nguôi.

    UPDATEDUPDATED 1 DAY AGO
    BY MAI HOA, NS TUẤN KHANH


    "Hôm nay ngày 10 tháng 3 năm kỷ hợi là ngày giỗ tổ Hùng Vương. Cũng vào ngày này cách đây 44 năm. 205 người dân lành đã bị thảm sát tại ấp Phú mỹ, xã Tân lập, thị xã Xuân lộc ( Long khánh). Tỉnh Đồng nai. Là người chứng kiến vụ thảm sát ấy, hơn bốn mươi năm qua Hố Chôn Người vẫn ám ảnh [Tôi]. Cũng hơn 40 năm [Tôi] mới được trở lại đó thắp nén hương tạ tội! Hôm nay ngày giỗ của bà con. [Tôi] cũng thành tâm xin cho các linh hồn đồng bào bị giết oan uổng được siêu thoát...

    Đó là đoạn chia sẻ của cựu binh Bắc Việt, nhà thơ Trần Đức Thạch khi ông có dịp trở lại Tân Lập vào năm 2019 trước khi ông bị bắt lại lần hai vào tháng 5/2020 và bị kết án 12 năm vì tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền".

    Trước đó vào năm 2009, ông bị bắt và bị kết án ba năm tù vì tội "Tuyên truyền chống nhà nước".

    Vào thời gian xảy ra vụ thảm sát Tân lập, ông Trần Đức Thạch là phân đội trưởng trinh sát Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 266, Sư đoàn 341 QĐNDVN). Ông đã chứng kiến toàn bộ sự việc.

    Vụ thảm sát xảy ra tại ấp Phú Mỹ, xã Tân Lập, huyện Xuân Lộc (nay là ấp Phú Mỹ, xã Xuân Lập, thị xã Long Khánh), làm hơn 200 thường dân thiệt mạng oan khốc sáng 21-4-1975.

    Một số nạn nhân sống sót vẫn còn sống ở đây và trong lần quay trở lại vào
    năm 2019, ông Trần Đức Thạch cũng đã có dịp gặp lại họ.

    https://www.sbs.com.au/language/viet...am-sat-tan-lap
Working...
X