Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ca khúc “Vì Đó Là Em” của nhạc sĩ Diệu Hương – Tình yêu mê đắm và vô điều kiện

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ca khúc “Vì Đó Là Em” của nhạc sĩ Diệu Hương – Tình yêu mê đắm và vô điều kiện

    Click image for larger version

Name:	maxresdefault.jpg
Views:	505
Size:	49.6 KB
ID:	31930

    Tân nhạc Việt Nam từ lúc hình thành cho đến nay đã trải qua hơn 80 năm, ghi nhận rất ít trường hợp nhạc sĩ sáng tác thuộc giới nữ. Chỉ có một vài trường hợp ca sĩ nữ đứng tên sáng tác chung như Thanh Tuyền (với Thúc Đăng), Thanh Mai (với Quốc Dũng)… nhưng chỉ trong 1 hoặc 2 bài, và không phải là nhạc sĩ thực thụ. Chỉ duy nhất có nữ danh ca Minh Trang là thực sự sáng tác chung với chồng là nhạc sĩ Dương Thiệu Tước trong một số ca khúc là Bóng Chiều Xưa, Khúc Nhạc Dưới Trăng, Ôi Quê Hương.


    Click để nghe Quang Dũng hát Vì Đó Là Em
    Đến sau năm 1975 mới bắt đầu xuất hiện những nữ nhạc sĩ thực thụ đầu tiên, tiêu biểu là Lê Tín Hương (Có Những Niềm Riêng), và đặc biệt là Diệu Hương với hàng loạt tác phẩm: Phiến Đá Sầu, Nói Với Tôi Một Lời, Khắc Khoải, nổi tiếng nhất là Vì Đó Là Em, ca khúc đã đã gắn liền với giọng hát Quang Dũng.

    Thời điểm trước năm 2003, Quang Dũng vẫn là một ca sĩ trẻ mờ nhạt, thường đi hát ở các phòng trà, tụ điểm ca nhạc. Năm 2003, anh bất ngờ vụt sáng trở thành một ngôi sao hạng A khi anh tung ra album solo đầu tay Biển Nghìn Thu Ở Lại với bản hit đình đám Vì Đó Là Em của Diệu Hương. Ca khúc này còn mang lại cho Quang Dũng giải Mai Vàng 2003. Cùng với sự thăng hạng của cái tên Quang Dũng, Vì Đó Là Em trở thành bản nhạc được người yêu nhạc đón nhận cuồng nhiệt và là bản nhạc nổi tiếng nhất của nữ nhạc sĩ Diệu Hương cho đến nay.

    Bài hát Vì Đó Là Em đưangười nghe bước vào thế giới tinh khôi tuyệt đối của tình yêu. Một tình yêu với những cảm xúc thăng hoa tròn đầy, không chút vướng bận, oán hờn:

    Không cần biết em là ai
    Không cần biết em từ đâu
    Không cần biết em ngày sau

    “Không cần biết.. không cần biết… không cần biết.. ” liên tục lặp đi lặp lại như những lời khẳng định chắc nịch và một bảo chứng cho sự toàn tâm toàn ý, bỏ qua mọi ngoại cảnh soi xét thường tình trong đời sống. Chỉ yêu và yêu:

    Ta yêu em băng mấy ngàn biển rộng
    Ta yêu em qua đông tàn ngày tận
    Yêu em như yêu vùng trời mênh mông

    Đó là thứ tình yêu bao la, diệu vợi, cuồng say, xoay chuyển cả đất trời. Tình yêu nâng con người, trao truyền những sức mạnh phi thường, tưởng như có thể dời non lấp biển vì người mình yêu, yêu mãi đến tận cùng không bao giờ có thể thôi ngừng yêu.



    Không cần biết đêm dài sâu
    Không cần biết bao gầy hao
    Ta ngồi đếm tên thời gian

    Nghe thương yêu dâng cao như ngọn đồi
    Như xa xôi nay quay về gần gụi
    Yêu em khi chỉ biết đó là em

    Mọi giới hạn về thời gian và không gian đều nhạt nhoà trước tình yêu. Trong con mắt của kẻ si tình, chỉ còn biết một điều duy nhất, “đó là em”. Chỉ có em là hiện hữu, chỉ có những cảm xúc yêu thương, nhớ nhung em khôn nguôi nén đầy trong lồng ngực Ta là hiển hiện, rõ ràng, gần gũi. Tình yêu đó không gì có thể khoả lấp hay phủ nhận:

    Để rồi từ đó ta yêu em không ngại ngần
    Để rồi từ đó trong bước chân nghe gần hơn
    Một ngày lại đến trái tim ta dại cuồng
    Rồi từng chiều đến mang nỗi buồn vô biên

    Thứ duy nhất mà kẻ si tình tin nghe theo chính là tiếng nói từ trái tim của chính mình, giống như một đức tin, giống như thứ ánh sáng dẫn đường chỉ lối để “yêu em không ngại ngần”, để tin tưởng và chắc chắn hơn về con đường tình của mình: “trong bước chân nghe gần hơn”. Nhưng khi trái tim lún sâu vào dại cuồng, mê đắm cũng là lúc Ta phải đối diện với “nỗi buồn vô biên” không chờ đón.

    Cho dù biết em rồi đi
    Cho dù biết không chờ chi
    Nhưng lòng vẫn nghe cuồng si

    Nghe trong ta quên đi lòng sầu hận
    Ta yêu em chưa bao giờ một lần
    Yêu em vì chỉ biết đó là em

    Những xót xa, bẽ bàng, đau đớn mà em mang lại cũng không thể che lấp được tình yêu chân thành không vụ lợi, không oán thán mà Ta dành cho em. Thứ tình yêu cao cả, bao dung, mênh mông như trời biển, sâu thẳm như lòng đại dương, dâng cao tận núi đồi. Tình yêu đó khiến Ta ôm trọn tất cả những đớn đau vào lòng, “quên đi lòng sầu hận” để yêu và yêu mãi đến tận cùng, chỉ bởi một điều duy nhất: “Vì đó là em”.

    Thành công của Vì Đó Là Em chính là sự cộng hưởng tuyệt vời của những ca từ, giai điệu ngọt ngào và đắm đuối với giọng hát trầm ấm, nhẹ nhàng, da diết của nam ca sĩ Quang Dũng. Đây có thể được coi là ca khúc thành công nhất và đóng đinh cùng giọng ca Quang Dũng cho đến nay.

    Bài: Niệm Quân
    Bản quyền bài viết của nhacxua.vn
Working...
X