Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ngủ nằm nghiêng bên nào sẽ tốt cho sức khỏe của bạn?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Ngủ nằm nghiêng bên nào sẽ tốt cho sức khỏe của bạn?

    Giấc ngủ có một tầm mức quan trọng lớn đối với sức khỏe của chúng ta, giúp cơ thể hồi phục năng lượng và bắt đầu ngày mới một cách hiệu quả nhất. Thế nhưng, để có thể thật sự khỏe mạnh và có một cơ thể tốt thì không chỉ cần ngủ đúng giờ mà tư thế ngủ cũng không kém quan trọng. Theo một số nghiên cứu, ngủ nằm nghiêng là tư thế đem lại nhiều ảnh hưởng tích cực nhất cho cơ thể của bạn. Vậy ngủ nằm nghiêng bên nào thì sẽ tốt nhất?


    Ngủ nằm nghiêng là tư thế đem lại nhiều ảnh hưởng tích cực nhất cho cơ thể của bạn.

    1/ Những điều cần biết về tư thế ngủ nằm nghiêng

    * Lợi ích của ngủ nằm nghiêng cả hai bên trái, phải
    Trong các tư thế ngủ, nằm nghiêng được xem là một trong những tư thế phổ biến và hỗ trợ nhiều cho các bộ phận trong cơ thể của bạn, giúp bạn có sức khỏe tốt. Điển hình như:

    _ Tăng cường hệ tiêu hóa: Khi bạn ngủ nằm nghiêng kể cả trái hay phải, lực hấp dẫn sẽ góp phần hỗ trợ quá trình vận chuyển các chất thải của cơ thể trong ruột già và giúp đào thải chúng ra khỏi cơ thể vào sáng hôm sau.
    _ Giữ não bộ khỏe mạnh: Tư thế ngủ nằm nghiêng sẽ giúp bạn giải tỏa những chất thải trong vỏ não. Quá trình này có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như Alzheimer, Parkinson hay các bệnh về thần kinh khác.
    _ Giảm tình trạng ngáy hoặc hội chứng ngưng thở khi ngủ (COPD): Với tư thế ngủ này, lưỡi của bạn sẽ được giữ không cho rơi vào cổ họng và chắn đi đường thở. Thế nên, ngủ nằm nghiêng thường được áp dụng để điều trị tình trạng ngáyhội chứng ngưng thở.

    * Nhược điểm khi nằm nghiêng
    Mặc dù có rất nhiều lợi ích, nhưng tư thế nằm nghiêng cũng có một số điều bất lợi như dễ làm cho bạn thấy đau vai và mỏi cằm. Lúc ngủ nằm nghiêng, áp lực đè lên vai và cằm của chúng ta sẽ tăng lên gây ra đau nhức ở các vị trí này.

    Bên cạnh đó, tư thế ngủ nằm nghiêng như hình dạng bào thai có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hô hấp và khiến cho các cơ bắp sẽ đau nhức hơn vào buổi sáng hôm sau. Theo nghiên cứu, có khoảng 41% người lớn ngủ với tư thế này vì nó có thể tạo cho chúng ta cảm giác an toàn và thoải mái. Tuy nhiên, tư thế này chỉ nên được áp dụng bởi người đang mang thai và nên hạn chế ở người bình thường vì sẽ có ảnh hưởng lớn đến lưng và các cơ bắp của cơ thể.

    Tư thế ngủ bào thai gây ảnh hưởng xấu đến lưng và xương.

    2/ Ngủ nằm nghiêng bên nào sẽ tốt hơn?

    Đối với tư thế ngủ nằm nghiêng ở bên trái hay phải đều có thể đem đến cho bạn một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, việc nằm nghiêng bên trái sẽ tạo ra hiệu quả rõ rệt và hỗ trợ hệ thống tiêu hóa tốt hơn. Bên cạnh đó, đối với một số phụ nữ mang thai, ngủ nghiêng về bên phải sẽ có ảnh hưởng không tốt đến thai nhi và tăng rủi ro thai có thể bị chết non.

    3/ Một số ưu điểm khác đến từ việc ngủ nghiêng bên trái

    * Tốt cho hệ tim mạch
    Bệnh tim mạch đang là một trong những cơn ác mộng lớn hiện nay khi mà tỷ lệ người chết vì căn bệnh này ngày càng tăng lên qua từng năm. Mỗi ngày, trái tim chúng ta phải chịu một áp lực rất lớn và kể cả khi đang ngủ, tim vẫn hoạt động không ngừng. Nhưng nếu chúng ta ngủ nghiêng về bên trái thì một phần áp lực này sẽ được giải tỏa.

    Khi nằm nghiêng, áp lực lên động mạch chánh sẽ giảm đi, giúp cho quá trình bơm máu từ tim đến các phần khác của cơ thể trở nên dễ dàng hơn. Việc này cũng đem lại nhiều ảnh hưởng tốt đến hệ tuần hoàn và động tĩnh mạch.

    * Hạn chế tình trạng bị ợ nóng
    Một cuộc nghiên cứu vào năm 2010 đã cho thấy có sự gia tăng tình trạng bị ợ nóng ở những người nằm ngủ nghiêng bên phải và triệu chứng này sẽ được thuyên giảm khi họ nằm ngủ nghiêng bên trái. Hiện tượng này xảy ra do khi nằm nghiêng bên trái, dạ dày và tuyến tụy sẽ ở vị trí thấp hơn thực quản và giữ được dịch vị cùng thức ăn ở yên trong dạ dày, không trào ngược lên thực quản.
    Tình trạng ợ nóng bị giảm ở những người nằm ngủ nghiêng bên trái.
    * Hệ bạch huyết hoạt động tốt hơn
    Hệ bạch huyết là một phần của hệ miễn dịch giúp cơ thể chúng ta có khả năng chống lại các mầm bệnh và các tế bào biến dạng có thể gây hại cho cơ thể. Bạch huyết thường nằm tại vị trí cổ, nách và được phân bố nhiều ở bên trái cơ thể. Vì vậy, khi nằm ngủ bên trái, hệ thống bạch huyết sẽ được hỗ trợ tốt hơn và quá trình thanh lọc cơ thể, đào thải các mầm bệnh cũng diễn ra nhanh hơn.

    * Tốt cho phụ nữ mang thai
    Trong thời gian mang thai, nằm nghiêng bên trái sẽ giúp hỗ trợ lượng máu tối đa đến thai nhi và đồng thời giảm áp lực lên gan. Quá trình này giúp ích rất nhiều cho giai đoạn cuối thay kỳ mang thai, khi mà nguy cơ xảy ra ứ mật ở thai kỳ tăng cao.
    Nằm nghiêng bên trái sẽ tốt cho sự phát triển của thai nhi.
    * Giảm đau nhức lưng
    Đau lưng dường như là một tình trạng bệnh lý xảy ra với hầu hết mọi người. Các bệnh nhân đau lưng mãn tính thường được khuyên nằm ngửa để giử cột sống luôn thẳng. Những lúc cơn đau nhức ở lưng khiến cho bạn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi thì hãy thử tư thế nằm ngủ nghiêng bên trái. Khi bạn nằm nghiêng bên trái, máu trong cơ thể sẽ lưu thông tốt hơn, giúp giảm căng thẳng ở cơ bắp từ đó giải tỏa được một phần áp lực lên cột sống và giảm đi tình trạng đau nhức ở lưng.

    Nằm ngửa
    * Ưu điểm
    - Tốt cho người mắc bệnh về đốt sống và khớp: "Cho đến nay, đây là lựa chọn tốt nhất đối với hầu hết mọi người, tư thế nằm ngửa giúp đầu, cổ và xương sống của bạn cùng nằm trên một trục thẳng và không phải chịu áp lực nào, nhờ vậy mà bạn gần như không cảm thấy đau nhức sau khi thức dậy", theo Tổ chức Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia Mỹ.
    - Hạn chế xuất hiện nếp nhăn và làm chậm quá trình lão hóa da mặt: do lúc này da mặt ở vị trí cân bằng nhất.

    * Nhược điểm
    - Không tốt cho người mắc các vấn đề về huyết áp cao hay bị sổ mũi.
    Nếu bạn vẫn muốn nằm ngửa khi bị sổ mũi thì bạn nên nâng đầu mình lên cao hơn độ cao của gối bạn thường nằm.
    - Số lần ngáy tăng lên gấp đôi và nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

    Để giảm hiện tượng ngáy khi nằm ngửa bạn nên đặt thêm một chiếc gối nhỏ ngay trên chiếc gối đầu mà bạn thường nằm với mục đích đưa đường thở về đúng vị trí. Từ đó, giúp ngăn ngừa hiện tượng ngáy hiệu quả.

    Ngoài tư thế nằm ngửa hay nằm nghiêng, dân số thế giới còn có nhiều tư thế ngủ khác như tư thế bào thai, nằm sấp...

    Tư thế ngủ có một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Vì vậy, hy vọng thông qua bài viết này có thể giúp mọi người hiểu thêm và tìm ra được một tư thế ngủ phù hợp với mình nhất.

    *** Bài viết này chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.
Working...
X