Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cục máu đông gây ra đột quỵ, tắc nghẽn mạch máu: 5 cách giúp bạn nhận ra triệu chứng nguy hiểm này tại nhà

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cục máu đông gây ra đột quỵ, tắc nghẽn mạch máu: 5 cách giúp bạn nhận ra triệu chứng nguy hiểm này tại nhà

    Cục máu đông là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ ở não với tỷ lệ 80%. Bạn có thể tự kiểm tra xem mình có nguy cơ mắc bệnh này hay không với 5 cách sau đây.

    Còn được gọi là huyết khối, cục máu đông là quá trình tập trung máu đến các vết thương hở và làm ngưng chảy máu. Đây là một cơ chế cầm máu của cơ thể và giúp ngừa bị nhiễm trùng. Tuy nhiên nếu nó xảy ra trong các động mạch, máu sẽ không thể tuần hoàn đi khắp cơ thể do bị tắc nghẽn, dẫn đến hàng loạt vấn đề nghiêm trọng như bị lú lẫn, mất thị lực, khó nói và đột quỵ ở não.

    Bệnh cục máu đông thật sự rất nguy hiểm vì chúng chặn dòng chảy của mạch máu.

    Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), phần lớn đối tượng dễ bị cục máu đông đều là giới phụ nữ trong độ tuổi từ 18-48. Nếu không kịp thời phát hiện sớm, nó có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

    Cho nên, nếu có 5 dấu hiệu sớm mà CDC Hoa Kỳ cảnh cáo như dưới đây, hãy nghĩ đến khả năng bạn có cục máu đông. Đừng quên, chúng rất dễ nhầm lẫn với bệnh vặt nên cần hết sức lưu ý:

    - Đau đầu dữ đội không rõ lý do
    - Khó thở, tim đập nhanh
    - Sưng chân
    - Có những đốm nhỏ màu đỏ trên da
    - Đau lưng

    Cụ thể như sau:
    1/ Đau đầu dữ dội không rõ lý do
    Trong cuộc sống ai cũng có nhiều thứ để lo toan, từ công việc cho đến chuyện riêng tư… đều làm chúng ta bị stress và dễ bị đau đầu. Tuy nhiên theo một nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia Hoa Kỳ (NCBI), nếu có nguy cơ mắc cục máu đông, chứng đau đầu của bạn sẽ trở nên nặng trầm trọng, cảm giác như chỉ muốn "nổ tung ra" kèm theo sự căng thẳng mãn tính.

    Đau đầu dữ dội, dai dẳng thường có nguyên nhân từ bệnh cục máu đông gây ra.

    Nếu tình trạng này trở nên tệ hơn, người bệnh còn dễ bị choáng váng khi làm việc và ngất sỉu một cách đột ngột. Lúc này, bạn cần phải được điều trị sớm kẻo đột quỵ và cơn nhồi máu ở não tìm đến.

    2/ Khó thở, tim đập nhanh
    Nếu trong phổi có xuất hiện cục máu đông, nó không chỉ làm tắc nghẽn quá trình lưu thông máu mà còn chặn dòng ôxy cung cấp cho phổi. Lúc này, khi lượng ôxy giảm xuống ở mức thấp, tim bắt buộc phải đập nhanh hơn để cải thiện quá trình hô hấp. Hậu quả là bạn sẽ thấy khó thở, tim đập nhanh dù đang ngồi yên và không có vận động gì nhiều.

    Vì thế, nếu bạn thấy ngực lúc nào cũng khó chịu và thở gấp thì có nghĩa là cơ thể đang gửi tín hiệu cảnh cáo về bệnh cục máu đông, có một số người còn cảm thấy bị buồn nôn và chóng mặt. Hãy cẩn thận và gọi cấp cứu ngay khi có những triệu chứng này đột ngột xuất hiện.

    3/ Sưng chân
    Theo CDC cho biết, sưng chân là dấu hiệu phổ biến nhất khi bạn mắc phải loại bệnh này. Cụ thể, nếu cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch, nó sẽ chặn dòng chảy của mạch máu và ngăn cản các mô đào thải nước ra khỏi cơ thể. Điều này gây ra sự tích tụ chất lỏng dư thừa trong người và làm cho bàn chân sưng to lên.

    Sưng một bên chân là dấu hiệu sớm của bệnh cục máu đông.
    Khi mắc cục máu đông thì bệnh nhân thường chỉ bị sưng một bên chân. Nếu quá trình sưng tấy diễn ra quá nhanh, chẳng hạn như chỉ sau một đêm, kèm theo cảm giác đau rát khó chịu thì phải đi khám càng sớm càng tốt.

    4/ Có những đốm nhỏ màu đỏ trên da
    Nếu cục máu đông hình thành do bạn bị vấp ngã, gây bầm tím thì không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, trong trường hợp trên da tự xuất hiện những đốm nhỏ màu đỏ thì cần cảnh giác cao độ, bởi theo các chuyên gia thì đây là một trong những tín hiệu cảnh cáo bệnh cục máu đông.

    Theo đó, khi lưu lượng máu ở tay chân trở lại tim bị giảm sẽ gây áp lực lên tĩnh mạch, vô tình đẩy lượng máu đến các mô khác và gây ra hiện tượng bị viêm đỏ. Lúc này trên tay, chân bạn sẽ xuất hiện dày đặc những đốm hoặc vệt đỏ, khi sờ vào có cảm giác ấm hơn bình thường.

    5/ Đau lưng
    Đau lưng thường do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu cục máu đông hình thành ở vùng xương chậu hoặc ở tĩnh mạch chủ ở phần dưới cơ thể. Theo Đại học về Tim mạch Mỹ, có khoảng 2-4% số người mắc bệnh này đều bị đau lưng nhưng lại tưởng lầm sang chúng mệt mỏi, khiến cho họ chủ quan không điều trị sớm nên bệnh này sẽ càng nặng thêm.

    Khi bị đau lưng dài ngày kèm theo những dấu hiệu trên, bạn cần phải tiến hành đi khám càng sớm càng tốt. Nếu không, máu sẽ không thể cung cấp đi khắp cơ thể và dẫn đến những căn bệnh mãn tính nghiêm trọng hơn.

    Làm thế nào để ngăn ngừa cục máu đông hình thành?
    Bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa sự hình thành của cục máu đông trong mạch máu nếu thực hiện những việc đơn giản sau đây:

    - Không đứng hoặc ngồi liên tục trong 1 giờ.
    - Cố gắng không bị va đập tay, chân khi sinh hoạt.
    - Ăn ít muối, không ăn đồ mặn.
    - Uống đủ nước mỗi ngày để máu không bị đặc quánh lại.
    - Mặc quần áo rộng rãi để quá trình lưu thông máu được thông thoáng hơn.
    - Nếu phải tham gia những chuyến đi dài, bạn nên thay đổi tư thế ngồi và đứng liên tục.
    - Không hút thuốc lá và duy trì cân nặng ổn định.


    Theo Eatthis, Healthline
Working...
X