Announcement

Collapse
No announcement yet.

Người chích ngừa đầy đủ là ‘chiến thắng’ dịch bệnh?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Người chích ngừa đầy đủ là ‘chiến thắng’ dịch bệnh?



    Khẩu trang đã trở thành một phần của cuộc sống kể từ sau đại dịch COVID-19. (Hình minh họa: David Veksler/Unsplash)

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ hôm thứ Năm đột ngột thay đổi hướng dẫn về khẩu trang và cách xa xã hội. Điều này có nghĩa Hoa Kỳ đã trở lại bình thường? Là chiến thắng được dịch bệnh?


    Hướng dẫn mới của CDC nói rằng những người đã chích vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, không phải đeo khẩu trang trong nhà và họ không phải giữ khoảng cách với khác. “Nếu bạn đã chích vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, bạn có thể bắt đầu làm những việc mà bạn đã từng ngừng làm vì đại dịch,” Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết trong một cuộc họp giao ban ở Tòa Bạch Ốc hôm 13-5. “Tất cả chúng ta đều mong đợi khoảnh khắc này để có thể trở lại cảm giác bình thường.”

    Lý do đưa đến quyết định này, Tiến sĩ Walensky cho biết: “Một là hiệu quả của vaccine nói chung, hai là hiệu quả chống lại các biến thể mới được công bố vào tuần trước, và sau đó là hiệu quả trong việc ngăn ngừa lây lan.”

    Một điều cần lưu ý: Những người có hệ thống miễn dịch yếu nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về việc đeo khẩu trang, ngay cả khi đã chích ngừa đầy đủ, CDC cho biết.

    Tính đến ngày 13-5, gần 36% người ở Mỹ đã được chích ngừa, với gần 46% người lớn được chích đầy đủ. Tuy nhiên, sự thay đổi hướng dẫn đã đặt ra rất nhiều câu hỏi, CNN nêu ra sau khi nhận được các ý kiến cả vui mừng lẫn lo lắng.

    Trả lời CNN, câu hỏi rằng liệu với hướng dẫn mới này, cuộc sống đang trở lại bình thường? Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Truyền nhiễm Quốc gia, nói rằng mặc dù ông không đi quá xa để khẳng định đại dịch đã kết thúc, nhưng đối với những người được chích ngừa đầy đủ, thay đổi hướng dẫn có nghĩa là trở lại một cái gì đó rất gần với bình thường.

    “Tôi không muốn tuyên bố chiến thắng quá sớm, nhưng đây rõ ràng là một bước đi theo hướng mà chúng ta muốn,” Tiến sĩ Fauci nói.

    Trong khi đó, người đứng đầu Viện Y tế Quốc gia (NIH), Tiến sĩ Francis Collins nói với Erin Burnett của CNN, rằng CDC hướng dẫn nếu bạn được chích ngừa đầy đủ, bạn có thể tiếp tục các hoạt động mà bạn đã làm trước đại dịch. “Nói vậy chẳng khác nào tôi có thể vứt hết mấy cái khẩu trang? Tiến sĩ Collins kinh ngạc, nói. Vì thật ra khẩu trang sẽ vẫn cần thiết trong một thời gian, do các quy định của địa phương, thể chế của chính phủ được ưu tiên hơn so với hướng dẫn của CDC.

    Người phát ngôn của Cơ quan An ninh Giao thông Vận tải Hoa Kỳ, Lisa Farbstein nói với CNN rằng vẫn cần đeo khẩu trang, vì theo Tổng Thống Biden, việc này phải được tuân thủ cho đến hết ngày 13-9.

    Cần phải nói rõ hướng dẫn của CDC, là nhân viên các cơ sở chăm sóc sức khỏe vẫn phải đeo khẩu trang. Nhưng điều này có từ trước khi đại dịch.

    Tất nhiên, những người chưa chích ngừa, kể cả trẻ em, vẫn cần đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi bị nhiễm bệnh.

    Thống đốc Kay Ivey cho biết tiểu bang Alabama của bà “hoan nghênh tin vui này” từ CDC. Ivey nói trong một tuyên bố: “Cuối cùng, chúng tôi đang thấy một số hướng dẫn thông thường, đáng khích lệ từ CDC. Ngoài việc vaccine COVID-19 an toàn và hiệu quả, nó cũng cho phép chúng ta được làm những điều yêu thích.”

    Nhưng có ý kiến cho rằng hướng dẫn này nhằm khuyến khích những ai chưa đi chích ngừa thì hãy mau mà đi chích để cuộc sống mau trở lại bình thường. Đây là động lực cho người chưa đi chích ngừa mau mau đi chích để được…không phải đeo khẩu trang.

    Nhưng theo Walensky, đây có thể là động cơ khuyến khích một số người đi chích ngừa, nhưng đó không phải là mục đích. Nếu thông báo của CDC không đủ để thúc đẩy mọi người đi chích ngừa, thì đây là một lý do khác: Phòng khám Cleveland cho biết hơn 99% người mắc bệnh COVID-19 tại các bệnh viện của họ từ ngày 01 tháng Giêng và giữa tháng 4 đã không được chích ngừa đầy đủ. Đó là thời gian đã có thuốc để chích cho hàng triệu người mỗi ngày. Và thực tế cho thấy người dù dích ngừa rồi vẫn có thể nhiễm COVID-19.

    Làm thế nào chúng ta biết liệu ai đó đã được chích ngừa hay chưa?

    Người chuyên phân tích về y tế của CNN, Tiến sĩ Leana Wen cho biết cô “bị sốc trước việc CDC đột ngột đảo ngược hướng dẫn của họ đối với những người được chích ngừa.” Wen nói với Anderson Cooper của CNN: “Về cơ bản, CDC đã loại bỏ các quy định về khẩu trang và sự giãn cách xã hội. Nhưng thực tế có rất nhiều người không bao giờ muốn chích ngừa, không bao giờ muốn đeo khẩu trang. Còn bây giờ, họ chỉ cứ thế mà oang oang: ‘Nè, tôi chích ngừa rồi đó nhe,’ thì ai làm gì được họ!”

    Thẻ vaccine là cách để chứng nhận một người đã được chích ngừa, nhưng ngay cả cái thẻ này cũng bị làm giả. Hơn nữa, theo Tiến sĩ Fauci, việc chặn khách hàng ở cửa hàng tạp hóa hoặc sân chơi bowling để kiểm tra thẻ vaccine, có thể sẽ không hiệu quả. Ông Fauci: “Tôi nghĩ rằng sẽ có trở ngại đối với việc chất vấn ai đó khi họ bước vào, bởi vì bạn không bao giờ có thể xác thực hoặc chứng minh được rằng người ấy nói thật hay không.”

    Hoa Kỳ – nơi chịu tổn thất nặng nề nhất trong đại dịch COVID-19, cho đến thời điểm này, hàng ngày vẫn có thêm hàng ngàn người nhiễm và hàng trăm người thiệt mạng vì COVID-19. (Đ.T.)
    Attached Files
Working...
X