Announcement

Collapse
No announcement yet.

Kế hoạch xây dựng mạng lưới vệ tinh quanh Mặt Trăng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Kế hoạch xây dựng mạng lưới vệ tinh quanh Mặt Trăng



    Mạng lưới vệ tinh Moonlight rất hữu ích với các nhiệm vụ khám phá Mặt Trăng, nhất là ở nửa tối, nơi khó trao đổi tín hiệu với Trái Đất.

    Cơ quan Vũ trụ châu Âu dự định thiết lập mạng lưới vệ tinh liên lạc và điều hướng xung quanh Mặt Trăng mang tên Moonlight. Mạng lưới này sẽ hỗ trợ cho các nhiệm vụ trong tương lai, bao gồm cả nhiệm vụ đưa người trở lại Mặt Trăng của NASA, UPI hôm 20/5 đưa tin.

    ESA đã bắt đầu nghiên cứu các thiết kế tiềm năng cho Moonlight và sẽ tận dụng những đề xuất từ công ty tư nhân, trong đó có công ty Surrey Satellite Technology (Anh) và Telespazio (Italy). “Chúng tôi đang mong chờ được thảo luận xem Moonlight có thể hỗ trợ các nhiệm vụ khám phá vũ trụ như thế nào, và thảo luận với các đối tác, ví dụ NASA”, David Parker, giám đốc bộ phận thám hiểm robot và con người của NASA, chia sẻ trong buổi họp báo trực tuyến hôm 20/5.

    ESA tin rằng họ là cơ quan đầu tiên giải quyết vấn đề cung cấp dịch vụ thương mại như vậy trên mặt trăng, theo Parker. “Chúng tôi có cơ hội trở thành những người đầu tiên”, ông nói. ESA dự định phóng vệ tinh đầu tiên, Lunar Pathfinder, lên Mặt Trăng vào năm 2024 để nghiên cứu quỹ đạo và khả năng liên lạc. Surrey Satellite Technology đang chế tạo vệ tinh này.

    Sự hiện diện của một mạng lưới thông tin cố định trên Mặt Trăng giúp các tàu vũ trụ sau này không cần tự mang theo thiết bị, theo Paul Verhoef, giám đốc bộ phận điều hướng tại ESA. “Tôi cho rằng chúng tôi có thể tạo ra dịch vụ thông tin liên lạc hoàn chỉnh với ba hay bốn vệ tinh. Tuy nhiên, có thể cần bổ sung các vệ tinh nhỏ hơn phục vụ mục đích điều hướng”, Verhoef nói.

    Cơ quan Vũ trụ Anh (UKSA) tin rằng các nhiệm vụ khám phá không gian trong tương lai sẽ sớm cần tới Moonlight, theo Graham Turnock, giám đốc điều hành UKSA. “Mạng lưới vệ tinh xung quanh Mặt Trăng sẽ hữu dụng với các nhiệm vụ ở nửa tối, nơi khó liên lạc với Trái đất hơn. Mạng lưới này sẽ giúp các nhiệm vụ trở nên đơn giản hơn nhiều”, ông nhận định.

    Thu Thảo (Theo UPI)

    ĐV
Working...
X