Announcement

Collapse
No announcement yet.

Lockheed Martin và GM hợp tác chế tạo xe chạy trên mặt trăng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Lockheed Martin và GM hợp tác chế tạo xe chạy trên mặt trăng

    BETHESDA, Maryland (NV) – Hai đại công ty kỹ nghệ Mỹ, Lockheed Martin và General Motor, hợp tác chế tạo xe chạy trên mặt trăng cho Cơ Quan Không Gian NASA trong chương trình thám hiểm Artemis, CNBC loan tin ngày Thứ Tư, 26 Tháng Năm.

    “Một phương tiện để di chuyển trên mặt trăng là một thách thức thiết yếu khi các phi hành gia cần phải có tầm hoạt động rộng phục vụ cho việc nghiên cứu trên mặt trăng,” ông Rick Ambrose, phó tổng giám đốc Lockheed Martin, cho biết.
    Phi hành gia John W. Young lái chiếc Lunar Roving Vehicle (LRV) trên mặt trăng trong chuyến bay Apollo năm 1972. (Hình: NASA)

    Đầu năm nay, NASA đưa ra yêu cầu chế tạo “một chiếc xe cho người lái có thể giúp các phi hành gia mở rộng phạm vi khám phá” cho chương trình Artemis thám hiểm mặt trăng.

    Chương trình Artemis thám hiểm của NASA được công bố dưới thời chính quyền của cựu Tổng Thống Donald Trump và tiếp tục dưới thời Tổng Thống Joe Biden, bao gồm nhiều sứ mạng lên quỹ đạo và đáp xuống của mặt trăng trong những năm tới.

    Chiếc xe thám hiểm mặt trăng này phải đáp ứng những yêu cầu mà NASA đưa ra như dùng động cơ điện hoàn toàn, có thể chuyển đổi người lái, tự điều khiển, và chạy được mọi địa hình.

    Đại công ty kỹ nghệ General Motor từng chế tạo một xe thám hiểm như thế cho NASA cách đây hơn 50 năm trước cho chương trình Apollo chinh phục mặt trăng thời thập niên 1960-1970 thế kỷ trước.

    Chiếc Lunar Roving Vehicle (LRV) được phi hành gia John W. Young lái trên mặt trăng trong chuyến bay Apollo 16 vào ngày 12 Tháng Tư, 1972.

    Chiếc LRV kể trên có vận tốc 6 dặm/giờ, tuy nhiên, phi hành gia Young chỉ lái trong vòng năm dặm tính từ bãi đáp Descartes.

    Công ty Lockheed Martin cho biết chiếc xe thám hiểm thế hệ mới này được chế tạo đủ sức thám hiểm thật xa so với điểm đáp phi thuyền, có thể, đi tới vùng địa cực phía Nam của mặt trăng, nơi mà địa hình rất phức tạp chưa kể không có ánh sáng và nhiệt độ rất lạnh. (MPL) [qd]
Working...
X