Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cánh buồm bơm hơi rộng 100 m2 tự động xếp gọn

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cánh buồm bơm hơi rộng 100 m2 tự động xếp gọn



    Buồm bơm hơi WISAMO có thể trang bị thêm cho các tàu đang hoạt động, giúp giảm khí thải và tiết kiệm nhiên liệu.

    Tập đoàn Michelin (Pháp) cùng hai nhà sáng chế Thụy Sĩ hợp tác phát triển hệ thống buồm Wing Sail Mobility (WISAMO) nhằm giúp các tàu chở hàng hoạt động hiệu quả hơn, New Atlas hôm 10/6 đưa tin. Hệ thống buồm bơm hơi mới không nhằm thay thế động cơ tàu mà chỉ bổ sung một nguồn năng lượng sạch, miễn phí và sẵn có. Cánh buồm sẽ cụp xuống khi không sử dụng. Sau đó, chỉ với một nút bấm, nó sẽ căng phồng lên nhanh chóng nhờ máy nén khí và cột buồm dạng xếp.

    WISAMO có thể sử dụng đơn lẻ hoặc theo cụm, giúp biến gió thành động lượng tiến lên, giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của tàu từ 10% – 20%, theo Michelin. Hãng này cho biết, bề mặt kép của cánh buồm bơm hơi sẽ cho hiệu suất cao hơn loại buồm dẹt truyền thống, đặc biệt là khi di chuyển ngược chiều gió.

    WISAMO vận hành tự động. Đây là một tính năng quan trọng vì các tàu buôn có thể thiếu nhân lực hoặc chuyên môn cần thiết để vận hành loại buồm truyền thống. Hệ thống cũng có thể điều chỉnh cánh buồm đến vị trí tối ưu tùy theo điều kiện gió. Theo Michelin, loại buồm mới đủ khả năng chống chọi với giông bão. Nếu thời tiết quá xấu, nó sẽ nhanh chóng cụp xuống cho đến khi trời quang trở lại.

    Thiết kế của WISAMO rất linh hoạt và dễ sử dụng, có thể trang bị thêm cho các tàu đang hoạt động hoặc tích hợp vào tàu đóng mới. Nó phù hợp với các tàu chở hàng thương mại, tàu chở dầu, nhưng cũng có thể dùng cho tàu phục vụ mục đích giải trí.

    Michelin đã chế tạo cánh buồm rộng 100 m2 và dự định thử nghiệm cho một chiếc thuyền buồm với sự trợ giúp của thủy thủ người Pháp Michel Desjoyeaux. Sau đó, hãng này sẽ thử nghiệm với tàu buôn vào năm 2022, trước khi bắt đầu tiến hành sản xuất. Michelin hy vọng WISAMO sẽ đóng góp vào mục tiêu dài hạn là giảm hơn 50% lượng khí thải của ngành vận tải biển toàn cầu đến năm 2050.

    Thu Thảo (Theo New Atlas)
Working...
X