Announcement

Collapse
No announcement yet.

Các phim về lòng yêu nước nên xem vào Lễ Độc Lập Mỹ

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Các phim về lòng yêu nước nên xem vào Lễ Độc Lập Mỹ

    HOLLYWOOD, California (NV) – Lễ Độc Lập Hoa Kỳ, hay ngày 4 Tháng Bảy, là một chủ đề thường thấy trong các phim Hollywood, từ thể loại phim lịch sử đến phim phiêu lưu hay phim khoa học viễn tưởng.
    Tài tử Tom Cruise đóng vai Ron Kovic trong phim “Born on the Fourth of July.” (Hình: filmlinc.og)
    Lễ Độc Lập là một trong những lễ lớn nhất của nước Mỹ. Đối với người Mỹ, ngày lễ này thể hiện lòng yêu nước, và đầy tiếng pháo bông.

    Để đón Lễ Độc Lập sắp tới, khán giả có thể xem năm phim dưới đây.

    Born on the Fourth of July

    Với tựa phim “Born on the Fourth of July,” dĩ nhiên đây là một tác phẩm phải xem để đón Lễ Độc Lập, tuy có chủ đề hơi u tối.

    Phim nói về chiến tranh Việt Nam, công chiếu năm 1989, do đạo diễn Oliver Stone dẫn dắt, và là lần đầu tài tử Tom Cruise được đề cử nhận Oscar sau sáu năm thành công trên màn ảnh.

    Trong phim này, tài tử Cruise đóng vai một thanh niên ở New York, có tên Ron Kovic, một nhân vật có thật ngoài đời, và nhân vật này sinh ra vào ngày 4 Tháng Bảy, tức là Lễ Độc Lập của Hoa Kỳ.
    Nhà văn Ron Kovic (phải, ngồi), tác giả của phim “Born on the Fourth of July” bên poster phim cùng các nhà làm phim và diễn viên tại Samuel Goldwyn Theater ở Beverly Hills, California, năm 2007. (Hình: Stephen Shugerman/Getty Images)
    “Born on the Fourth of July” dựa theo hồi ký của ông Kovic, nói về khoảng thời gian ông nhập ngũ để ra trận ở Việt Nam.

    Khi đến Việt Nam lần thứ hai, ông vô tình giết một binh sĩ khác khi đang rút lui, sau đó bị liệt một phần cơ thể vì bị thương.

    Ông trở về Hoa Kỳ, thấy chính phủ không chăm sóc cho các cựu chiến binh và thấy người dân không hiểu biết nhiều về cuộc chiến, chia thành hai chính kiến, không hiểu ông và các binh sĩ khác phải trải qua những gì ngoài mặt trận. Chính vì vậy, ông Kovic trở thành một người phản đối chiến tranh Việt Nam rất mạnh mẽ.

    “Born on the Fourth of July” thắng giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất, nhưng diễn xuất đầy nhiệt huyết của Tom Cruise đã góp phần lớn cho điều đó.
    Tổng Thống Thomas Whitmore đọc bài diễn văn mừng Lễ Độc Lập trong phim “Independence Day.” (Hình: imdb.org)
    Independence Day

    Phim chiến tranh khoa học viễn tưởng “Independence Day” của năm 1996 có thể nói là một tác phẩm không thể bỏ qua vào dịp Lễ Độc Lập.

    Bộ phim này bắt đầu từ 2 Tháng Bảy, 1996. Lúc đó, nhiều hiện tượng lạ xảy ra khắp thế giới, và nhiều vụ nổ xảy ra trên bầu trời. Nguyên nhân của những hiện tượng này là người ngoài hành tinh đổ bộ vào trái đất, và muốn diệt chủng loài người.

    Tác phẩm này có tài tử Will Smith đóng vai Đại Úy Steven Hiller, phi công lái chiến đấu cơ F/A-18 của quân đội Mỹ. Ông và nhiều binh sĩ phải tìm cách đánh bại người ngoài hành tinh.

    Vào ngày 3 Tháng Bảy, Tổng Thống Thomas Whitmore (tài tử Bill Pullman đóng) ra lệnh tấn công phi thuyền của người ngoài hành tinh, nhưng không thành công vì các phi thuyền đó có một lá chắn năng lượng bảo vệ, không có gì bắn thủng được.

    Qua nhiều thử thách, con người tìm cách phá được các lá chắn năng lượng đó, và tấn công lần cuối vào ngày Lễ Độc Lập, 4 Tháng Bảy, với Đại Úy Steven Hiller dẫn đầu.

    “Independence Day” được coi là một phim không thể bỏ qua vào Lễ Độc Lập phần lớn nhờ vào đoạn diễn văn của Tổng Thống Whitmore trước khi ra lệnh tấn công lần cuối. Từ năm 1996 đến nay, khán giả vẫn nhớ câu “Đây là ngày chúng ta ăn mừng độc lập!” đầy oai hùng của vị tổng thống.
    Tài tử Daniel Day-Lewis đóng vai Tổng Thống Abraham Lincoln (giữa) trong phim “Lincoln.” (Hình: npr.org)
    Lincoln

    Công chiếu năm 2012, “Lincoln” là một trong những phim rất thành công của đạo diễn Steven Spielberg, nói về tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ là Abraham Lincoln, người có công rất lớn trong việc giải phóng nô lệ. Vì vậy, tác phẩm này rất đáng xem vào Lễ Độc Lập.

    Phim này có bối cảnh trong thời Nội Chiến Hoa Kỳ, và Tổng Thống Lincoln đang phải đối mặt với một năm khó khăn vì quá nhiều binh sĩ tử trận trong chiến tranh. Trong lúc này, ông sử dụng quyền tổng thống để tìm cách giải phóng những người gốc Phi Châu khỏi ách nô lệ, và thay đổi Hiến Pháp Hoa Kỳ.

    Tài tử Daniel Day-Lewis đóng vai Tổng Thống Lincoln, và hoàn toàn hóa thân thành nhân vật từ lúc chuẩn bị cho đến hết giai đoạn sản xuất của bộ phim.

    Trong vòng bảy tháng trời, ông biến thành Tổng Thống Lincoln trong từng cử chỉ và giọng nói. Ông làm như vậy cho đến khi chấm dứt quay phim, và gửi tin nhắn cho bạn diễn là minh tinh Sally Field theo cách viết của Tổng Thống Lincoln.

    Lincoln khác với những phim khác của đạo diễn Spielberg vì không có kỹ xảo điện ảnh nhiều, chỉ để các nhân vật nổi trội trên màn ảnh.

    Khán giả xem “Lincoln” phải rất chú ý vì có rất nhiều những chi tiết nhỏ làm bộ phim này thành công, và thấy được khả năng của đạo diễn Spielberg.

    Ông Spielberg lại một lần nữa được đề cử nhận Oscar đạo diễn xuất sắc nhất, nhưng không đoạt giải. Tuy vậy, “Lincoln” đoạt hai giải Oscar là vai chính hay nhất và thiết kế xuất sắc nhất.
    Sử gia Ben Gates (giữa) tìm manh mối trên bản Tuyên Ngôn Độc Lập Mỹ trong “National Treasure.” (Hình: wolfsonian.org)
    National Treasure

    Nói về Lễ Độc Lập của Hoa Kỳ thì phải nhắc đến bản Tuyên Ngôn Độc Lập được Quốc Hội chuẩn thuận vào ngày 4 Tháng Bảy, 1776, và bản tuyên ngôn này là trọng tâm của phim “National Treasure,” công chiếu năm 2004.

    Tác phẩm này có vai chính là tài tử Nicolas Cage trong vai sử gia và chuyên gia giải mã Ben Gates. Ông dành cả cuộc đời để tìm một kho báu từ thời Hoa Kỳ lập quốc vì nghe ông nội mình kể chuyện của tổ tiên.

    Vào năm 1832, một thành viên của nhóm lập quốc Hoa Kỳ là ông Charles Carroll kể một bí mật với ông Thomas Gates, tổ tiên của vai chính Ben Gates. Bí mật đó là một kho báu của các vương quốc cổ xưa, được Hiệp Sĩ Đền Thánh phát hiện, sau đó được Hội Tam Điểm (Freemasons) bảo vệ. Cuối cùng, nhóm lập quốc Hoa Kỳ được giao trọng trách giấu kho báu này.

    Ông Gates cùng một người chuyên tìm kho báu là Ian Howe (tài tử Sean Bean đóng) đi đến Bắc Cực và tìm được một chiếc tàu. Trong chiếc tàu đó là manh mối tìm kho báu, và có liên quan đến bản Tuyên Ngôn Độc Lập Hoa Kỳ.

    Vì vậy, ông Gates phải tìm cách ăn cắp bản Tuyên Ngôn Độc Lập để thực hiện được giấc mơ của mình và ông nội.

    “National Treasure” là một phim tìm kho báu hấp dẫn, đầy gay cấn, và dĩ nhiên phải xem vào Lễ Độc Lập vì xoay quanh bản Tuyên Ngôn Độc Lập Hoa Kỳ.
    Trận chiến ở bãi biển Omaha trong cảnh mở đầu của “Saving Private Ryan.” (Hình: wypr.org)
    Saving Private Ryan

    “Saving Private Ryan” của năm 1998 là một tuyệt phẩm về Đệ Nhị Thế Chiến, đầy lòng yêu nước, và rất thích hợp để xem vào ngày Lễ Độc Lập.

    Tác phẩm này là lần đầu tiên tài tử Tom Hanks làm việc với đạo diễn Steven Spielberg và thành công không ai ngờ được.

    Với bối cảnh những ngày tháng cuối của Đệ Nhị Thế Chiến, khi phe Đồng Minh đổ bộ vào Pháp, ông Hanks đóng vai Đại Úy John Miller phải dẫn dắt một tiểu đội đi tìm Binh Nhì James Ryan do Matt Damon đóng. Lý do tiểu đội này phải đi tìm Binh Nhì Ryan là vì mấy người con trai của dòng họ này đã tử trận, và chỉ còn binh sĩ James Ryan sống sót.

    Khán giả và các nhà phê bình phim đến giờ vẫn khen ngợi “Saving Private Ryan” vì diễn tả chiến tranh rất thật trên màn ảnh. Đoạn mở đầu của phim tạo ấn tượng sâu đậm vì dựa theo trận chiến trên bãi biển Omaha của vùng Normandy, nơi nhiều lính Mỹ tử trận vì Đức cố thủ.

    Sau trận chiến đầu phim, các binh sĩ luôn đối mặt với nguy hiểm, không biết lính Đức sẽ tấn công từ lúc nào và ở đâu, khiến khán giả “nín thở” trong các trận chiến từ nhỏ đến lớn.

    “Saving Private Ryan” thể hiện được khả năng đóng một nhân vật rất gần với đời thường của tài tử Hanks. Không chỉ vậy, ông còn phải chỉ huy cả dàn diễn viên và rất thành công.

    “Saving Private Ryan” được đề cử nhận 11 giải Oscar, thắng năm giải và là một trong những phim gắn liền với tên tuổi của Tom Hanks. (Thiện Lê) [qd]
    Attached Files
Working...
X