Announcement

Collapse
No announcement yet.

Sống ở đời, còn vướng bận 3 thứ này thì đừng cầu mong được an nhàn, hạnh phúc

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Sống ở đời, còn vướng bận 3 thứ này thì đừng cầu mong được an nhàn, hạnh phúc

    Click image for larger version

Name:	3-1-19.png
Views:	138
Size:	230.2 KB
ID:	75163
    (Ảnh minh họa)

    Con người luôn cảm thấy buồn phiền, không hạnh phúc là bởi vì họ luôn cố chấp mọi sự, không muốn buông bỏ của mình… Chúng ta luôn vướng bận những sự tình cần phải quên đi và quên mất những gì cần nên nhớ.

    Vương Dương Minh, một triết gia nổi tiếng người TQ từng nói, hầu hết chúng ta đều mắc phải căn bệnh "suy nghĩ quá nhiều". Thế nên, cuộc sống vốn tươi đẹp bỗng lại biến thành một chuỗi ngày dài đầy mệt mỏi, làm cho con người bị kiệt quệ cả về thể xác lẫn tinh thần.

    Tuy nhiên, đó mới chỉ là 1 trong 3 căn bệnh mà chúng ta cần gỡ bỏ. Cuộc sống hiện đại ngày nay có quá nhiều thứ khiến cho chúng ta không ngừng phải lo nghĩ và tính toán: Tiết kiệm bao nhiêu tiền mới có thể nghỉ hưu? Cho con học trường nào mới là tốt? Làm sao để thăng tiến trong công việc?
    Cứ như thế, chúng ta bị lôi cuốn vào guồng quay của cuộc sống xô bồ và tất bật, chẳng còn một phút giây nào ngơi nghỉ để tĩnh tâm và nhìn lại những gì mà mình đã trải qua. Cho đến một ngày, chúng ta thấy kiệt sức nhưng rồi vẫn phải kéo thân xác rệu rã tiếp tục lê bước, và chẳng còn cảm nhận được một chút nào cái dư vị của hạnh phúc, của sự vui vẻ và thanh thản nữa.

    Bạn muốn sống một cuộc sống như vậy chăng? Nếu không muốn bản thân rơi vào cảnh ngộ đó, nếu muốn bản thân có cuộc sống an nhàn thì ngay lúc này, hãy luôn khắc ghi và làm theo ba điều sau.

    1/ Đừng nên nghĩ quá nhiều, làm trước nói sau
    Nhìn thấy một thanh niên cứ chần chờ mãi mà không bắt đầu gieo trồng, một người cao niên mới hỏi nguyên do. Người thanh niên đáp: "Nếu hạt giống không tốt thì phải làm sao? Trồng xong, cây lại bị sâu bệnh thì làm thế nào? Gặp thiên tai thì phải làm thế nào? Khó khăn nhiều như vậy đều cần phải giải quyết. Tốt nhất là cứ chuẩn bị kỹ lưỡng rồi tính tiếp". Thế nhưng khi anh ta chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cũng là lúc mùa vụ đã trôi qua.

    Kỳ thực, chúng ta vẫn luôn được khuyên làm việc gì cũng phải suy nghĩ cẩn thận, chớ vội vàng, hấp tấp mà hỏng chuyện, nhưng cũng đừng nên suy nghĩ quá nhiều. Theo Khổng Tử, có nhiều việc chúng ta không cần nghĩ nhiều quá, chỉ nghĩ kỹ hai lần là đủ. Vương Dương Minh cũng thường nói: "Học phải đi đôi với hành. Biết là biết, thực tế là thực tế. Muốn hiểu rõ nhất định phải thực hành. Trước khi làm, suy nghĩ đôi ba lần, những người suy nghĩ quá nhiều phần lớn đều xa rời thực tế".

    Không chỉ vậy, bạn thử nghĩ mà xem, cầm trên tay một trái táo, muốn biết táo có ngọt hay không thì phải cắn thử mới biết. Giống như chúng ta nhiều khi phải bắt tay vào làm trước, sau đó mới có thể phát hiện và giải quyết vấn đề xảy ra trong thực tế, rồi cứ thế từng bước, từng bước mà tiến về phía trước.

    Chính vì thế, có thể nói rằng, suy xét một việc cả ngàn lần cũng không bằng thử làm một lần, cho nên hãy bỏ qua tâm lý sợ bị sai sót mà hãy bắt đầu làm điều bạn muốn ngay hôm nay. Nghĩ thử đi, nếu cứ sợ gặp khó khăn, trở ngại mà không chịu làm thử thì làm sao bạn biết việc đó có thuận lợi và thành công hay không?
    Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ qua cơ hội để tiến đến cái đích cuối cùng của đời mình rồi đó!
    Click image for larger version

Name:	3-4-3.png
Views:	24
Size:	310.0 KB
ID:	75164
    (Ảnh minh họa)

    2/ Đừng nên nghĩ quá nhiều, hãy sống và trân trọng từng phút giây ở hiện tại
    Vương Dương Minh vốn chuộng lòng nhân ái, yêu dân, không thích sát sinh nhưng cuối cùng khi Ninh Vương làm phản, ông lại phải dùng hỏa công để có thể dẹp yên ba vạn quân phản loạn. Sát hại hàng vạn người, dù chỉ là quân phản loạn, nhưng trong nhiều ngày sau đó, ông vẫn luôn thấy bị dằn vặt trong tâm, cơm nuốt không trôi.
    Tuy vậy, Vương Dương Minh cũng hiểu một điều rằng, đây là việc ông buộc phải làm bởi vì nếu để Ninh Vương phản loạn thành công thì trong tương lai không biết có bao nhiêu người sẽ phải lưu lạc, không nhà không cửa. Vì lẽ đó, ông nhanh chóng lấy lại tâm thế, trấn an người dân, tiêu diệt thế lực tàn dư và khôi phục lại trật tự vốn có.
    Ông nói: "Giữ tâm mình ở hiện tại đã là học rồi. Chuyện quá khứ, tương lai, lo nghĩ cũng đâu có ích gì? Chỉ là làm việc vô nghĩa mà thôi".

    Từ đó, triết gia này muốn khuyên chúng ta hãy thuận theo tự nhiên, thấy đói thì ăn, làm mệt thì nghỉ, việc nào thiết thực thì làm. Đó mới là sống cho thực tại. Quá khứ là chuyện đã qua, tương lai là chuyện chưa đến, bạn có hối hận hay lo lắng đến mấy cũng không thể làm gì được mà chỉ chuốc lấy phiền não vô ích.
    Do đó, hãy biết chấp nhận sự không chắc chắn của tương lai và để cho quá khứ được ngủ yên, bởi vì bạn sẽ chẳng thể vui vẻ và hạnh phúc nếu cứ sống ở một nơi, mà trong lòng thì cứ suy nghỉ mông lung nào đó.
    Click image for larger version

Name:	3-3-19.png
Views:	29
Size:	500.7 KB
ID:	75165
    (Ảnh minh họa)

    2/ Đừng nên nghĩ quá nhiều, biết đủ mới hạnh phúc
    Con người chúng ta trong cuộc sống có nhiều lúc cảm thấy không thỏa mãn bởi lòng ham muốn vô hạn của bản thân: muốn nhà đẹp, muốn xe hơi, muốn giàu có,… Chính vì muốn quá nhiều và không biết đủ mà lúc nào con người ta cũng phải lo lắng và suy nghĩ.

    Đến khi không đạt được sự ham muốn của bản thân, họ bắt đầu quay sang oán thán, trách móc, họ trách ông Trời bất công, trách sao họ không được sinh ra trong gia đình giàu có, trách sao họ chẳng may mắn như ai kia.
    Kỳ thực, điều quyết định việc chúng ta sống có an nhàn, vui vẻ hay không nằm ở phần có hay không có hưởng được. Điều này có nghĩa gì? Đó là chúng ta chỉ khi vứt bỏ được những gánh nặng, những ưu phiền của cuộc sống bên ngoài mới có thể sống thật thanh thản và hạnh phúc.

    Hơn nữa, Vương Dương Minh từng chia sẻ: "Người ở thế hệ chúng tôi bỏ ra nhiều công sức để suy nghĩ, tìm tòi trong công việc. Không mong gì ngày một tăng lên, chỉ mong ngày một giảm đi. Bớt đi một chút ham muốn chính là hiểu được một phần lẽ trời, nhẹ nhàng vui sướng và giản dị biết bao!".

    Trong Đạo Đức Kinh cũng có viết: "Biết đủ không nhục, biết dừng không nguy". Như thế, con người sống trên đời cần phải có giới hạn, phải "biết đủ", biết hài lòng và trân trọng những gì mình đang có. Bởi lẽ người khi "biết đủ" sẽ luôn mỉm cười đối mặt với mọi chuyện xảy đến, điềm nhiên đứng ngoài mọi sự tranh giành, ganh đua tầm thường.
    Cũng vì "biết đủ" và luôn đặt ra cho mình giới hạn nhất định nên họ biết rõ bản thân cần làm gì và không được làm gì. Chính vì vậy, những người này sẽ luôn tìm được cho bản thân con đường đi phù hợp nhất, luôn thấy đủ đầy, thỏa mãn, và cũng luôn giữ được cho mình một tâm thế cân bằng để sống thật an nhiên và hạnh phúc.




    Leave a comment


    Last edited by trungthuc; 11-18-2021, 05:21 PM.
Working...
X