Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Truyện Lính : CHIỀU MƯA TRÊN ĐỒI SIM

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Truyện Lính : CHIỀU MƯA TRÊN ĐỒI SIM



    Đến Huế được vài hôm , tôi nghe tin Trung - Tá Võ - Nhơn đã gục ngã trên cồn cát trắng trong vùng đất Quảng - Trị khi ông chỉ - huy đơn - vị anh - dũng tả xung hữu đột với đoàn chiến xa của Cộng quân .

    Nhớ cách đây đã lâu lắm , một lần tôi đến thăm Tiểu - đoàn 34 Biệt - Động - Quân đang đóng ở Lộc - Giang . Tối hôm trước khi tôi đến , một Trung - đoàn Cộng quân về vây đánh đồn Lộc - Giang . Tiểu - đoàn bị đánh trong lúc Thiếu - tá Tiểu - doàn - trưởng đang đi phép . Thiếu - tá Tiểu - đoàn - phó đang nằm bệnh - viện . Hai đại - đội Biệt - động - quân đã ra khỏi đồn đi hành - quân xa , chỉ còn hai đại - đội mà phải chống cự với một trung - đoàn địch quân . Trung - Tá Nhơn lúc đó còn là Trung - úy Nhơn , đại - đội trưởng , đã điều - động đơn - vị Thiết - giáp yểm - trợ bên ngòai vào phối - hợp đẩy lui quân địch . Trận chiến kéo dài suốt đêm , đồn Lộc - Giang chìm trong lửa đạn .Sáng hôm sau , địch rút lui và để lại hàng trăm xác cùng vũ - khí cá - nhân ngổn - ngang trên các vòng rào phòng - thủ của đồn .
    Trung - Tướng Phan - Trọng - Chính , hồi đó là Thiếu - Tướng Tư - Lệnh Sư - đoàn 25 Bộ - Binh cùng Đại - Tá Mã - Sanh - Nhơn , tỉnh - trưởng kiêm Trung - đoàn trưởng Trung - đoàn 49 Bộ - binh , đến tận đồn Lộc - Giang , Hậu - Nghĩa khen - thưởng chiến - công . Tôi cũng đến thăm đồn vào sáng hôm đó .
    Trung - úy Nhơn đội mũ rộng vành ra đón và đưa tôi vào phòng hành - quân diễn - tả lại chi - tiết trận đánh đêm qua . sau đó , hướng - dẫn cho tôi đi quan - sát chung quanh đồn , chỉ rõ những hướng tấn - công của địch , giải - thích sự phòng - thủ của Biệt - Động - Quân và hướng tiến- công của Thiết - giáp vào địch quân như thế nào .
    Buổi trưa hôm đó , chị Nhơn mời tôi ăn cơm với vợ chồng chị tại đồn . Đời lính , mấy khi được ăn bữa cơm ngon , hay ngủ một giấc ngủ yên trong căn nhà của mình . Chúng tôi ngồi ăn cơm trong hầm sâu dưới đất , hầm rất kiên - cố , vì đây là một nơi được cộng - quân thường - xuyên về thăm hỏi . anh chị Nhơn cùng quê ở xứ Huế . Anh Nhơn xuất thân từ khóa 17 Võ - Bị Đà - Lạt , tôi nghe nói hai khóa 16 và 17 của trường Võ - Bị Đà - Lạt đã đào tạo nhiều sĩ - quan rất anh - hùng trên chiến - trường hồi đó, và một trong số cũng đã oanh - liệt đền nợ nước khi tuổi đời còn quá trẻ .
    Đó là lần đầu tiên cũng là lần cuối cùng tôi gặp anh Nhơn . Sau này , có nhiều lần tôi đi làm phóng - sự chiến - trường với nhiều đơn - vị Biệt - Động - Quân , nhưng không có dịp nào gặp lại anh chị . Thỉnh - thoảng gặp những người quen chuyển lời anh chị hỏi thăm tôi . Cho đến hôm nay , hơn 7 năm sau , vừa đặt chân đến Huế , quê - hương của anh chị , thì đã nghe tin anh gục ngã một cách anh - dũng trên chiến - trường Trị - Thiên .
    Tình cờ gặp Thiếu - Tá Bá , Tiểu - đoàn trưởng Tiểu - đoàn 10 Chiến - tranh Chính - trị mới biết Trung - tá Võ - Nhơn là cháu của ông , Thiếu - tá Bá hỏi tôi :
    - Võ Nhơn là cháu của tôi , cô muốn đến thăm Tiểu - đoàn của Nhơn thì tôi đưa cô đi .
    Thiếu - tá Bá nhắc lại một vài kỷ - niệm với Trung - tá Võ - Nhơn trong tình chú cháu một cách xúc - động . Cùng với một phóng - viên nữa của báo Sóng - Thần , chúng tôi theo Thiếu - tá Bá lên Văn - Thánh là nơi đang dừng quân của Liên - Đoàn I Biệt - Động - Quân . Từ Huế , con dường dẫn lên Văn - Thánh chạy vòng theo bờ tả - ngạn của sông Hương , qua làng Kim - Long , nơi có những cô gái nổi tiếng đẹp nhất Thần - Kinh , đủ sức thu hút một vị vua đa - tình dám bỏ cả ngai - vàng đi theo tiếng gọi của con tim :
    Kim - Long có gái mỹ - miều ,
    Trẩm thương , trẩm nhớ , trẩm liều , trẩm đi .
    Qua khỏi Kim - Long là chùa Thiên - Mụ , nơi mà ngày xưa truyền - thuyết cho rằng chúa Nguyễn đã được một người đàn bà từ trên trời hiện xuống chỉ điểm cho việc lập nên Đế - nghiệp của mình .
    Qua khỏi chùa Thiên - Mụ , là đã ra ngoại - ô của thành - phố Huế . Khung cảnh như bỗng nhiên mở rộng với những ngọn đồi tiếp nối nhau , những đồi sim , cùng một màu tím , màu tím hoa sim . Và đây là Văn - Thánh , nơi dưỡng - quân của liên - đoàn I Biệt - Động - Quân . Bộ chỉ - huy của liên - đoàn đóng ở Văn - Thánh , còn các Tiểu - đoàn , mỗi Tiểu - đoàn đóng dưới chân của đồi sim .
    Liên - đoàn I đang dưỡng quân , bổ sung quân số và đặc - biệt huấn - luyện về kỹ - thuật bắn chiến xa để chờ ngày phản công tái chiếm Quảng - Trị . Xe chạy vòng vòng qua những ngọn đồi . Tiếng súng từ những toán đang thi tác xạ do Liên - đoàn tổ - chức vang vọng một vùng đồi núi . Bóng dáng của những người chiến - binh mặc áo hoa rừng di chuyển trên những đồi sim làm cho tôi chợt nhớ người chú của tôi . Ngày xưa , lúc chú tôi còn sống , ông cũng mặc áo hoa rừng , cũng dạy cho tôi bắn súng ở rừng Châu - Hiệp .
    Chúng tôi đến thẳng nơi Liên - Đoàn tranh giải tác xạ , các đơn - vị đang thi tài một cách hào - hứng . Tranh giải với đủ mọi loại súng , súng Colt , súng M16 , súng M72 ...Tôi trình - bày với Trung - Tá Liên - Đoàn Trưởng ý định muốn biết thêm chi tiết về cái chết của Trung - tá Võ - Nhơn . trung - tá Liên - đoàn trưởng ra lệnh các đơn - vị tạm ngưng tranh tài để nghỉ - ngơi chốc lát .
    Trong khoảng thời - gian ngắn đó , trên đồi sim này , ngày hôm nay tôi có dịp gặp lại và trò chuyện với nhiều người , mà ngày xưa tôi đã quen trong những lần đi ủy - lạo với các phái - đoàn. Như Thiếu - tá Hoàng - Phổ , ngày trước là đại - úy Hoàng - Phổ , Tiểu - Đoàn trưởng Tiểu - đoàn 37 Biệt - Động - Quân , tiểu - đoàn này đã lừng - danh với trận đánh ở Khe - Sanh hời năm 1968.
    Khe - Sanh là một thung - lũng nằm về phía cận Bắc củ tỉnh Quảng - Trị . Từ năm 1962 , Hoa - Kỳ d-ã chọn Khe - Sanh để lập một căn cứ hỏa - lực hầu cắt đứt con đường tiếp - tế của cộng quân từ Bắc vào Nam và qua Lào . Trong những lúc mức độ của cuộc chiến cao nhất , quân số của Thủy - Quân - Lục - Chiến Hoa - Kỳ trấn đóng tại đây đã lên đến 6000 người và đơn - vị chủ - lực là Trung - Đoàn 26 Thủy - quân - Lục - Chiến Hoa - Kỳ .
    Cộng quân nhất quyết san bằng căn cứ hỏa - lực này , cho nên trước tết Mậu - Thân , địch đã điều - động sư - đoàn 304 và Sư - đoàn 325 tổng cộng khoảng 20 ngàn quân bao vây căn cứ Khe - Sanh để tạo ra một Điện - Biên - Phủ thứ hai . Đồng thời hai Sư - đoàn 320 và Sư - đoàn 324 của cộng quân cũng sẵn - sàng tiếp chiến ở mặt trận này . Ngày 21 tháng 1 năm 1968 , cộng quân bắt đầu cuộc tấn công bằng những trận mưa pháo và xung - phong đánh đồi 861 Nam ( có hai ngọn đồi 861 : đồi 861 Bắc và đồi 861 Nam ) .
    Ngày 27 tháng 1 , đúng một tuần sau ngày cộng quân khởi sự tấn công , Tiểu - đoàn 37 Biệt - Động - Quân của Quân - lực Việt - Nam Cộng - Hòa do Đại - úy Hoàng - Phổ chỉ - huy được chuyển - vận tới Khe - Sanh và trấn đóng mặt Đông của phi - đạo . Cuộc chiến diễn ra vô cùng khốc - liệt , đại - úy Hoàng - Phổ và Tiểu - đoàn 37 Biệt - Động - Quân đã lập nhiều chiến - công trong phần tuyến phòng thủ của mình và khiến cho quân - đội đồng - minh phải khâm - phục trước sự chiến đấu dũng - cảm của người lính miền Nam Việt - Nam .
    Trong trận này , tất cả chiến - sĩ của tiểu - đoàn đều được lên một cấp , chỉ trừ Đại - úy Tiểu - đoàn - trưởng không những không lên mà còn bị mất chức Tiểu - đoàn - trưởng vì đã cải lại lệnh của một tướng Mỹ trong cuộc hành - quân hỗn - hợp Việt - Mỹ .
    Sau đó , Đại - úy Hoàng - Phổ được thuyên - chuyển về làm huấn - luyện - viên ở quân - trường Dục - Mỹ . Tôi rất ngạc - nhiên khi thấy một sĩ - quan trẻ , xuất thân từ Võ - Bị Đà - Lạt khóa 17 nhiều khả - năng trên chiến trận , lại về làm huấn - luyện - viên ở trường . Hỏi thăm mới biết sự tình như thế .
    Một thời gian sau , một lần đi làm phóng - sự chiến - trường ở Cao- nguyên Trung - phần , từ trực - thăng nhảy xuống ngay rừng Benhet , nơi cánh quân của Biệt - Động - Quân đang lùng địch , tôi gặp Đại - úy Hoàng - Phổ , lúc đó ông đang cầm một Tiểu - đoàn . Đúng là cánh chim bằng đã đến ngày gặp gió . Và hôm nay ,đứng trên đồi sim này , ông là Thiếu - tá Tiểu - đoàn trưởng Tiểu - đoàn 37 Biệt - Động - Quân , một đơn vị như có cơ duyên với người sĩ - quan nhiều khả - năng và đầy nhiệt - huyết trong binh - nghiệp . Sinh trưởng và lớn lên ở Huế , nay có dịp trở về chiến - đấu ngay nơi quê - quán của mình thì tinh - thần của người chiến - sĩ chắc chắn phải mãnh - liệt hơn , và đó chỉ là một tình cảm tự - nhiên của con người .
    Thiếu - tá Hoàng - Phổ giới thiệu tôi với một vị sĩ - quan :
    - Đây là Đại - úy Tập , ở ban 3 của Tiểu - đoàn 37 . đại - úy Tập có thể cho cô biết rõ về người chỉ - huy quá cố của ông . Nếu cô muốn nghe về cái chết của Trung - tá Nhơn , cô có thể hỏi bất cứ một người nào đã có mặt trong trận đó . Nhưng tốt nhất là gặp thiếu - úy Hồng , sĩ - quan truyền - tin của trung - tá Nhơn , và Trung - tá Nhơn đã chết trên tay của thiếu - úy Hồng .
    Đại - úy Tập nói :
    - Trung - tá Nhơn là người rất đàng - hoàng , anh ra anh , em ra em , làm việc rất kỹ - lưỡng .
    Đại - úy Tập nói đến đó thì cuộc thi tác xạ lại tiếp tục , nên câu chuyện phải tạm ngưng . Tôi trở lên Văn - Thánh để tìm Thiếu - úy Hồng . Buổi chiều , đứng trên Văn - Thánh nhìn ra trước mặt là sông Hương , sau lưng là tượng các ông quan văn đứng thành từng hàng . Nắng buổi chiều chiếu lên những đồi sim tạo nên một khung cảnh thật trữ tình , chỉ tiếc là trong thời chinh - chiến nên vắng bóng những đôi tình - nhân bên bờ sông Hương .
    Ngày hôm đó , lúc 5 giờ sáng , trực - thăng bốc Tiểu - đoàn 37 của chúng tôi đổ xuống vị - trí đã định . Chúng tôi vừa tiến vào nhà thờ trong làng thì đụng địch liền, địch khoảng một Trung - đoàn . Chúng tôi thanh - toán xong các mục - tiêu thì xe tăng Việt - cộng từ phía tây - Bắc xuất hiện , nhưng bị tuyến trước của mình diệt ngay .
    Từ 6 giờ sáng đến 11 giờ trưa , anh em chúng tôi thâu nhặt chiến - lợi - phẩm , hơn 100 cây súng , còn xác địch thì đếm không hết . Lúc đó , Tiểu - đoàn 21 Biệt - Động - Quân của Thiếu - tá Quách - Thưởng cùng tiến song - song với chúng tôi hướng về mục - tiêu . Đùng một cái , xe tăng cộng - quân xuất hiện tứ phía . Thì ra chúng dấu xe , dựng những vách tre đan có trét đất như nhà của dân để ngụy - trang . Xe tăng của chúng vừa xuất - hiện liền tiến thẳng vào Bộ chỉ - huy mà bắn cho gục .
    Khi xe tăng địch vừa xông đến , Trung - tá Nhơn ra lệnh bố - trí bắn chiến xa . Nhưng xe tăng đã đến quá gần , chiếc xe đi đầu cán lên mình hai người mang máy truyền - tin . Trung - tá Nhơn nhất định không tháo lui , một mặt ông ra lệnh bắn chiến xa , một mặt gọi máy bay đến xạ - kích . Ông đứng sừng - sững chỉ - huy giữa những lằn đạn từ các chiến xa bắn đến như mưa .
    Lát sau , Trung - tá Nhơn bị một viên đạn ngay đầu , ngã xuống .Tôi đang đứng
    sát một bên , nhào tới ôm ông ta và đặt đầu ông lên đùi của tôi . Ông đã chết . tôi nuốt nước mắt mà vuốt mắt cho ông . Lúc đó tôi mới nhìn thấy mình đang giao - chiến trên một cồn cát . Máu từ đầu Trung - tá Nhơn đổ xuống một vũng đỏ thắm trên màu cát trắng tinh .
    Chúng tôi ngồi yên lặng một lúc trước khi Thiếu - úy Hồng kể tiếp trận chiến kết thúc như thế nào . Trời chuyển cơn mưa rất nhanh , cơn mưa làm dịu ánh nắng của chiều hè , trời mưa nhưng nắng vàng không tắt . Ánh nắng nhạt dần và màu tím của những cánh hoa sim ngã qua màu tím thẳm , mưa vẫn rơi trên những đồi sim .
    Tôi vào Đà - Nẳng , đi với chị Phạm - Văn - Lương đến thăm gia - đình của Trung - tá Nhơn đang ở cư - xá Đoàn - Kết . Gia - đình của anh Nhơn ở đây gồm có cha - mẹ già , chị Nhơn và đứa con nhỏ , chị Nhơn nắm tay tôi thật chặt :
    - Cô Kiều - Mỹ - Duyên phải không ?
    Đã hơn 7 năm rồi mới gặp lại , đang lúc đau buồn như vậy mà chị cũng nhận ra tôi ngay . Chị có vẻ bình - tỉnh, hay đúng ra rất cố - gắng để bình - tỉnh , bởi vì anh Nhơn là con một , chị là dâu một trong nhà , còn ai gánh vát cho lúc này , và cả những chuổi ngày đằng - đẳng trước mắt. Hiện chị Nhơn đang dạy học ở trường Văn - hóa Quân - Đội , bà cụ cũng đến nắm lấy tay tôi , ứa nước mắt kể lể :
    - Chúng tôi chỉ có một mình nó . Nó đi đâu là tôi đi theo đó , đóng đồn ở Lộc - Giang , tận trong Hậu - Nghĩa tôi cũng đi theo vào . Hành - quân ngoài Quãng - Trị tôi cũng ra thăm , không sợ bom đạn , bây giờ thì đi luôn rồi , cô ơi !
    Anh là con một , có cha mẹ già , anh có thể khỏi phải đi lính , hoặc làm lính ở văn - phòng . Nhưng anh đã chọn con đường binh - nghiệp , anh tình - nguyện vào Võ - Bị , anh tình - nguyện đội chiếc Mũ Nâu , mặc áo hoa rừng và hy - sinh cả một đời trai cho chiến trận
    Buổi tối tôi ở lại nhà của chị Nhơn để an - ủi chị , tôi xin chị cho xem hình của hai vợ chồng . Hai người quen nhau từ lúc còn nhỏ , yêu nhau rồi mới cưới nhau , mà chỉ vỏn - vẹn có mấy tấm hình , hình thì cũ , đã ngã sang màu vàng .
    Khi đi ngủ , trong phòng khách , kế nơi bàn thờ , chị Nhơn treo một một chiếc áo trận của chồng , dưới ánh đèn mờ mờ , chiếc áo lung - linh như anh Nhơn trở về . Trước mặt mọi người , chị Nhơn không kgóc , nhưng nửa đêm chợt thức giấc , tôi thấy chị úp mặt vào gối , cố dằn những tiếng nức - nở , nghẹn - ngào .
    Cư - xá Đoàn - Kết gần với phi - trường Đà - Nẳng và Tổng - Y - Viện Duy - Tân . Trong đêm vắng , giữa những tiếng phản - lực của những chiến - đấu - cơ xé gió , còn có tiếng cánh quạt ù ù của những chiếc trực - thăng tải thương đó , có những chuyến chở xác chồng về cho những người vợ vừa trở thành góa phụ đêm nay.

    Kiều Mỹ Duyên


    Click image for larger version  Name:	!01-QuangTri1.JPG Views:	3 Size:	57.5 KB ID:	49060
Working...
X