Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nguy cơ viêm tim do COVID-19 ở thiếu niên cao hơn so với chích vaccine

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nguy cơ viêm tim do COVID-19 ở thiếu niên cao hơn so với chích vaccine

    CLEVELAND, Ohio (NV) – Giới thiếu niên có nguy cơ viêm tim do COVID-19 cao hơn nhiều so với việc chích vaccine ngừa dịch bệnh này, theo kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây.

    Theo bản tin của HealthDay News hôm Thứ Bảy, 31 Tháng Bảy, Giáo Sư Mendel Singer tại trường Y Khoa đại học Case Western Reserve University ở Cleveland, Ohio, nói: “Các lo sợ về rủi ro có thể khiến giới phụ huynh khó quyết định, nhất là trong những cuộc tranh luận gay gắt về y tế như hiện nay.”


    Thiếu niên 13 tuổi chích vaccine ở Los Angeles, California. (Hình: Patrick T. Fallon/AFP via Getty Images)

    Giáo Sư Singer cho biết theo kết quả cuộc nghiên cứu cho thấy đối với các bậc phụ huynh lo ngại cho con em tuổi thiếu niên của mình bị viêm tim (myocarditis/pericarditis) thì “sự lựa chọn an toàn hơn cả vẫn là chích ngừa COVID-19.”

    Giáo Sư Singer và các đồng nghiệp của ông xem xét hồ sơ của hơn 14,000 thiếu niên, gồm 7,300 nữ và 6,800 nam, ở độ tuổi từ 12 tới 17 trên toàn nước Mỹ, từng được xác nhận nhiễm COVID-19, và so sánh với cùng số người trong độ tuổi đó, có các biến chứng sau khi được chích loại vaccine mRNA ngừa COVID-19.

    Trong số các cô gái, rủi ro bị viêm tim, myocarditis hay pericarditis, khi mắc bệnh COVID-19 là 31 lần cao hơn so với việc chích hai mũi thuốc vaccine.

    Về phía nam giới, rủi ro loại này là gần 6 lần cao hơn khi mắc bệnh COVID-19, so với khi chích vaccine, theo các dữ liệu được đăng tải trên medRxiv.

    Đồng tác giả cuộc nghiên cứu, Bác Sĩ David Kaelber, cũng là giáo sư chuyên về nhi khoa và nội khoa, nói rằng mọi dữ liệu đều đưa tới kết luận rằng rủi ro bị viêm tim khi mắc COVID-19 vẫn cao hơn nhiều so với việc chích vaccine.

    Bác Sĩ Kaelber cũng cho hay ông là một người cha, có con gái 12 tuổi. Và dựa trên kết quả nghiên cứu, vào ngày sinh nhật 12 tuổi của con, ông cho con đi chích ngừa.

    Đồng tác giả cuộc nghiên cứu, Bác Sĩ Ira Taub, chuyên về tim nhi khoa tại Akron Children’s Hospital Center ở Ohio, cho biết ông thường được các bậc cha mẹ hỏi là có nên cho con chích ngừa hay không.

    Ông nói: “Có nhiều hậu quả trầm trọng từ việc nhiễm COVID-19, gồm cả rủi ro là trẻ mang bệnh về lây cho thành viên yếu sức trong gia đình. Tôi luôn nhấn mạnh là chích ngừa an toàn hơn nhiễm COVID-19.” (V.Giang) [qd]
Working...
X