Announcement

Collapse
No announcement yet.

Khám phá bất ngờ khi so sánh ảnh chụp phổi bệnh nhân COVID-19 đã chích và chưa chích ngừa vaccine

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Khám phá bất ngờ khi so sánh ảnh chụp phổi bệnh nhân COVID-19 đã chích và chưa chích ngừa vaccine


    Để so sánh xem hiệu quả của vaccine COVID-19 như thế nào đối với cơ thể của người nhiểm bệnh, đại diện của Bệnh viện SSM Health SLU, Missouri, đã cung cấp 2 bức ảnh chụp X-quang phổi của 2 bệnh nhân khác nhau.
    Ngày 30/7 vừa qua, tiến sĩ Ghassan Kamel (giám đốc tại đơn vị chăm sóc tích cực (ICU) tại Bệnh viện SSM Health SLU ở thành phố St. Louis, tiểu bang Missouri, Mỹ) đã tiết lộ một vài thông tin về bệnh nhân COVID-19 với báo giới.

    Ông cho biết, những bệnh nhân mà ông đã tiếp nhận trong thời gian gần đây có điểm chung là trẻ tuổi hơn so với số bệnh nhân mà ông điều trị vào tháng 12/2020. Hơn nữa, hầu hết trong số họ đều chưa chích ngừa vaccine COVID-19.
    Tiến sĩ Ghassan Kamel

    "Chúng tôi đang tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân ốm yếu", tiến sĩ Ghassan Kamel nói.

    Để so sánh xem hiệu quả của vaccine COVID-19 như thế nào đối với cơ thể người bệnh, đại diện của bệnh viện SSM Health SLU đã cung cấp bức ảnh chụp X-quang phổi của 2 bệnh nhân khác nhau. Trong đó, một người đã chích ngừa vaccine và người còn lại thì không có chích.
    Hình ảnh so sánh giữa phổi của bệnh nhân COVID-19 chưa chích ngừa vaccine (bên trái) và bệnh nhân đã chích vaccine (bên phải).

    Nhìn vào 2 bức ảnh chụp X-quang, tiến sĩ Kamel cho biết phần màu trắng trong hình chính là tác động của virus trong phổi. Phần màu trắng này có thể là vi khuẩn, chất nhầy hoặc dịch tiết của bệnh nhân.

    Tuy nhiên, nếu nhìn vào hình ảnh X-quang của bệnh nhân đã chích ngừa vaccine, chúng ta sẽ thấy có nhiều phần màu đen hơn. Theo tiến sĩ Kamel, màu đen là dấu hiệu của việc phổi chứa nhiều không khí hơn. Ông cũng giải thích rằng những trường hợp đã chích ngừa vaccine mà bị nhiểm COVID-19 như thế này hiếm khi xảy ra, chỉ rơi vào khoảng 1%. Khi đã chích ngừa rồi mà không may bị nhiễm bệnh, bệnh nhân cũng không cần phải đến bệnh viện. Kể cả khi họ đến bệnh viện thì cũng không cần phải vào phòng ICU, trừ khi họ có bệnh lý từ trước hoặc bị suy giảm hệ miễn dịch.

    Ngược lại, hình chụp X-quang của người chưa chích ngừa vaccine COVID-19 có nhiều vùng trắng, bác sĩ đánh giá đây là một bệnh nhân cần sự hỗ trợ của y tế.

    "Bệnh nhân này ít nhất cũng cần ôxy, có thể cần dùng cả máy trợ thở hoặc được đặt nội sôi khí quản, hay dùng thuốc an thần để hỗ trợ sự sống", tiến sĩ Kamel cho hay.

    Cũng vào ngày 30/7 vừa qua, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, những người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi được tiêm phòng thì khả năng lây bệnh cho người khác vẫn cao như những người chưa chích ngừa.

    "Vaccine chỉ có tác dụng bảo vệ bạn chứ không thể ngăn cản bạn lây bệnh cho hàng xóm hoặc những người thân của mình", tiến sĩ Rachel Presti (Chuyên gia về Bệnh Truyền nhiễm của Đại học ở Washington, Mỹ) cho hay.

    Đó cũng là lý do vì sao CDC luôn khuyến cáo người dân nên tuân thủ việc đeo khẩu trangcho đến khi quốc gia này đạt được tỷ lệ tiêm phòng cao hơn. Thông qua sự so sánh giữa 2 bức ảnh chụp X-quang, tiến sĩ Kamel hy vọng mọi người có thể hiểu rõ được tình hình và sẽ có quyết định đúng đắn nhất để bảo vệ cho bản thân và cộng đồng.

    Lời cảnh cáo trên của các bác sĩ được đưa ra khi Hoa Kỳ đang ghi nhận số ca bị nhiễm COVID-19 tăng kỷ lục ở một số tiểu bang, bao gồm cả Texas, Florida. Các chuyên gia tại CDC đã cảnh cáo rằng biến thể Delta gây ra bệnh nặng hơn so với các biến thể virus trước đó. Ngay cả những người Mỹ đã được tiêm phòng đầy đủ hiện nay cũng được khuyến khích đeo khẩu trang bên trong ở một số khu vực có nguy cơ cao của đất nước.

    Trong bối cảnh các ca bệnh đang gia tăng, Mỹ đang có được nhiều tín hiệu khả quan khi công bố đã đạt được cột mốc tiêm phòng 70%, chậm một tháng so với dự tính của Tổng thống Biden.

    Nguồn: KSDK, Independent

Working...
X