Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nhạc Phẩm “Thành Phố Sau Lưng” – Nhạc Sĩ Hàn Châu

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nhạc Phẩm “Thành Phố Sau Lưng” – Nhạc Sĩ Hàn Châu


    NHẠC PHẨM " THÀNH PHỐ SAU LƯNG " - NHẠC SĨ HÀN CHÂU




    Click image for larger version

Name:	bia-tp-s-750x375.jpg
Views:	36
Size:	27.2 KB
ID:	52913


    “Quốc gia lâm nguy, thất phu hữu trách”


    Đó là câu nói mang hàm ý khi đất nước lâm nguy thì phận làm trai phải có trách nhiệm.

    Vào những năm trước 1975, khi đất nước còn phải vất vả vì cuộc chiến kéo dài, những chàng trai yêu nước, mang trong mình lý tưởng cứu nước đều lên chiến trường chiến đấu.

    Và trong đó có cả chàng trai trẻ Lê Đình Nam, mà sau này được mọi người biết đến với bút danh nhạc sĩ Hàn Châu.

    Hàn Châu từng đi lính, và khi nhớ lại khoảng thời gian là người lính binh chủng, ông đã sáng tác nhạc khúc mang tên “Thành phố sau lưng”. “Thành phố sau lưng” là nhạc khúc về hình ảnh người lính trước và sau khi khoác áo chinh nhân.



    Click image for larger version

Name:	han-chau-1.jpg
Views:	41
Size:	23.6 KB
ID:	52914



    Nhạc sĩ Hàn Châu tên thật là Lê Đình Nam, ông sinh năm 1947 tại vùng đất Hoài Nhơn, Bình Định trong gia đình có năm chị em. Chị cả của ông là vợ của nhạc sĩ Thanh Sơn.

    Về bút danh Hàn châu, là do vào năm 1966, khi nhạc sĩ Hoàng Trang sáng tác nhạc phẩm “Ngỏ hồn qua đêm” đã đưa tên ông vào với bút danh Hàn Châu.

    Đây trở thành bút danh của ông cho đến tận ngày nay.

    Nhạc sĩ Hàn Châu được đông đảo người mộ nhạc biết đến qua các bài hát иổi tiếng như :

    - Cây cầu dừa

    - Về quê ngoại

    - Những đóm mắt hỏa châu …

    Vào năm 1968, khi Hàn Châu vừa tròn 21 tuổi, ông gia nhập quân đội. Nên những tác phẩm đầu tay của ông đều là nhạc về người lính như :

    - Ngày mai tôi về

    - Tình người đầu non

    - Lời trần tình

    - Viết trên cao

    Những đóm mắt hỏa châu,… và đặc biệt là “Thành phố sau lưng”.

    Nhạc phẩm “Thành phố sau lưng” kể lại sự thay đổi của người lính trước và sau khi nhập ngũ. Trước nhập ngũ anh là một người mà khi phố ngả đèn thì anh “nghiêng men rượu say mèm”.

    Khi vũ trụ lên đèn thành phố ngả nghiêng men rượu say mèm.

    Tuổi thơ đi hoang nghìn đêm trốn ngủ.

    Phần ba tuổi đời hoang phế sau lưng.





    Mở đầu nhạc phẩm là hình ảnh quá khứ, khi chưa là người lính.

    Chàng trai ấy có một cuộc sống buông thả, luôn say mèm về đêm. Tuổi thơ là những đêm ăn chơi trốn ngủ. Một chàng trai “phần ba tuổi đời hoang phế sau lưng”.

    Ngày chưa nhập ngũ, anh chỉ sống cho mình, chỉ vui bên ly rượu, chỉ đê mê với những thú vui hoang lạc mà bỏ bê cuộc sống thực sự, bỏ quên lý tưởng.

    Nhưng khi từng đêm nhìn quê hương đạn khói, những tưởng chàng trai “say mèm” ấy vẫn thế, nhưng không. Anh đã thay đổi, anh “góp lời làm lính”.

    Và từ đây, anh nhận ra nhiều giá trị, anh sống có lý tưởng và hoài bão hơn.

    Nay góp mặt góp lời làm lính mà thôi đối diện đây rồi.

    Từng đêm quê hương đạn , bay ѕúng иổ,

    Hỏa châu sáng tỏ những khuôn mặt người yêu phố thị.





    Ngày nhận lời làm lính, ngày anh khoác lên mình chiếc áo binh nhân. Thứ anh đối diện không còn là những cơn say thâu đêm, không còn những ăи chơi trốn ngủ mà là cảnh chiến chinh khói đạn , là cảnh quê hương đêm từng đêm “đạn bay ѕúng nổ”. Anh như thấy rõ những tiếng ѕúng , những tràng đạn bơm như chiếu “sáng tỏ những khuôn mặt người yêu phố thị”.

    Dù là một chàng trai từng để hoang phế một phần ba cuộc đời trong những cuộc vui, nhưng khi đứng trước cảnh đất nước lâm nguy, anh vẫn khoác lên mình quân phục, cнιếɴ đấu với lý tưởng bảo vệ quê hương.

    Ngày nào đó tôi còn thèm ánh sáng kinh đô,

    Thèm ly bia qua tiếng nhạc mơ hồ,

    Cùng ngàn nụ cười ánh mắt giai nhân.

    Nay trả lại cho người thành phố sau lưng môi ngọt rượu nồng,

    Giày xô (sault) tôi đi hằn trên lá cỏ,

    Mẫn Nhi

    https://thoixua.vn
    Attached Files
Working...
X