Announcement

Collapse
No announcement yet.

Lý do vì sao bạn lại thức dậy vào ban đêm để đi tiểu?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Lý do vì sao bạn lại thức dậy vào ban đêm để đi tiểu?



    (Ảnh minh họa)

    Thức dậy vào ban đêm để đi tiểu không chỉ là một điều phiền toái, nhưng nếu xảy ra thường xuyên có thể còn là một dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn về sức khỏe nữa.

    Bác sĩ chuyên khoa về tiết niệu, Rena Malik cho biết, "Nếu bạn thức dậy hai lần hoặc nhiều hơn vào ban đêm để đi tiểu, được gọi là chứng "tiểu đêm" (nocturia) và phân tích dưới đây những lý do vì sao bạn lại mắc phải chứng bệnh này.

    Một cách giải thích nói rằng, có thể là bàng quang hoạt động quá mức (overactive) khiến nó bị co thắt làm cho bạn muốn đi tiểu trước khi đầy. Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do chẳng hạn như phì đại tuyến tiền liệt (enlarged prostate) làm cản trở dòng chảy của nước tiểu.


    Đó cũng có thể là do tình trạng về thần kinh (neurological condition), tuổi tác hoặc các yếu tố khác có thể khiến cho bàng quang hoạt động quá mức.

    Một nguyên nhân khác là sự thay đổi khả năng tuân thủ (compliance) của bàng quang. Thông thường, bàng quang có thể nở rộng như một quả bóng mà không cần có áp lực tăng nhiều. Tuy nhiên, một số yếu tố như chấn thương về thần kinh và bức xạ có thể làm cho bàng quang co cứng lại , phản xạ kém hơn, và do đó ít có khả năng giữ một số lượng lớn nước tiểu.

    Một lý do tiềm ẩn khác của chứng tiểu đêm là do lượng nước tiểu tăng nhiều. Bác sĩ Malik giải thích: "Khi bạn già đi, sau khoảng 65 tuổi, cơ thể bạn sẽ tạo ra một phần ba lượng nước tiểu của bạn vào ban đêm. Vì vậy, theo lẽ tự nhiên, hầu hết mọi người sau 65 tuổi sẽ thức dậy một lần để đi tiểu đêm, và đó là trong giới hạn bình thường".

    Nhưng nếu bạn đi tiểu nhiều lần hơn vào ban đêm và bạn không ở trong độ tuổi nói trên thì đó có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh lý như chứng tiểu đường nhạt (diabetes insipidus or primary polydipsia) có liên quan đến cảm giác quá khát.


    Bác sĩ Malik cũng chỉ ra rằng, có nhiều người thức dậy vào ban đêm có thể không nhất thiết do vấn đề sức khỏe về đường tiết niệu mà là do các vấn đề về giấc ngủ. Vì vậy nếu bạn thức dậy và mót đi tiểu sau khi khi bạn đã thức, thay vì bị đánh thức bởi nhu cầu đi tiểu, thì bác sĩ Malik khuyên bạn nên xem xét lại thói quen ngủ của bạn

    Theo "A Urologist Explains Why You Keep Waking Up at Night to Pee"-Philip Ellis-July 31, 2021"
Working...
X