Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Đời người chỉ vì 1 chữ này mà lao đao, có khi phải trả giá bằng tính mạng: THAM

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Đời người chỉ vì 1 chữ này mà lao đao, có khi phải trả giá bằng tính mạng: THAM

    Con người sống trên đời, nếu có thể nói KHÔNG với chữ này, cuộc sống chắc chắn sẽ nhẹ nhàng thanh thản được vài phần.

    Ai đó từng nói rằng, đời người chính là một chuỗi những câu hỏi trắc nghiệm, chọn đúng hay sai là tùy ở bạn. Vậy vấn đề là làm sao để không lựa chọn phải ô sai?

    Bạn phải nhìn xa trông rộng một chút, bình tĩnh và dùng lý trí mà cân nhắc lợi hại. Khi bạn hiểu được thứ gì là quan trọng nhất, tự khắc bạn sẽ tìm được đáp án đúng cho mình.

    Nếu không vì một chữ THAM này, cuộc đời con người hẳn sẽ được nhẹ nhõm đi rất nhiều.
    Tiếc rẻ đồ độc hại, tổn hại đến sức khỏe
    Ông Trung quên cất đồ ăn mua trước đó vào tủ lạnh, lúc nhớ ra để ăn mới phát hiện ra đồ ăn đã hỏng rồi. Ông Trung trước đây từng trải qua những ngày tháng khổ sở nên thường ngày rất tiết kiệm, không nỡ vứt kể cả khi đồ ăn đã ôi thiu. Ông nghĩ rằng, đồ ăn sau khi khử trùng bằng nhiệt độ cao thì sẽ không sao nữa, thế là dùng dầu ăn chiên lên rồi ăn.

    Người nhà có khuyên nhủ ông không nên ăn, ăn vào rồi có thể đau bụng, lợi bất cập hại. Thế nhưng ông vẫn kiên quyết không nghe, còn một mực khăng khăng rằng, "kể cả có vi khuẩn thật thì cũng bị dầu đun chết hết rồi!".

    Ông còn khẳng định mùi vị đồ ăn rất ngon, không hề có mùi ôi thiu và may là ông chưa vứt đi, chứ không sẽ thật là phí của.
    Nhưng ông Trung chưa đắc ý được bao lâu thì bụng đã bắt đầu đau.
    Mới đầu ông còn cho rằng do tiêu hóa kém, bèn hạn chế ăn uống, bữa nào cũng ăn ít hơn bình thường và uống thuốc hỗ trợ tiêu hóa.


    (Ảnh minh họa)

    Thế nhưng vài ngày liên tiếp mà dạ dày vẫn đau, không chịu được nữa, ông bèn đến bệnh viện, nào là kiểm tra, nào là xin toa mua thuốc, số tiền bỏ ra đắt hơn nhiều so với số thực phẩm hỏng ôi thiu kia. Hơn nữa, không chỉ mất tiền, mà dạ dày đau liền mấy ngày khiến cho ông nàyđau đến rã rời. Thật là tiền mất tật mang.

    Sau bài học lần đó, ông Trung xem ra cũng bớt ngoan cố, dù có tiếc cũng không dám giữ lại đồ ăn ôi thiu.

    Những người như ông Trung trên thực tế không hề ít. Phải công nhận rằng, tiết kiệm là thói quen tốt nhưng thực phẩm là để cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể con người, nếu thực phẩm không có lợi thì hà tất phải ăn vào cho hại thân?

    Đằng sau tâm lý tiếc rẻ có thể còn là sự tham lam. Rất nhiều người đi ăn buffet đều ăn đến no căng, khiến cho dạ dày quá tải, chỉ vì sợ không tranh thủ ăn nhiều thì sẽ bị thiệt thòi.

    Tham bát bỏ mâm
    Cô Ngô sau nhiều năm tích cóp được một khoản tiền nhỏ dùng để dưỡng già, nhưng lại thấy để trong ngân hàng không sinh được bao nhiêu đồng lời, nên luôn canh cánh làm sao để có được nhiều lãi nhất.

    Không vượt qua nổi cám dỗ, cô Ngô bắt đầu sốt sắng lao vào đầu tư các sàn đầu tư tài chính. Trong khi hiện nay, các sàn đầu tư tài chính điện tử thật, giả rất khó phân biệt, đại đa số đều mang tính chất đa cấp, mặc dù tiền lãi mới nhìn qua rất khả quan, nhưng cuối cùng phần lớn đều kết thúc dưới hình thức "mô hình ponzi" (Vay tiền của người sau trả nợ cho người trước).


    (Ảnh minh họa)
    Nói thẳng ra là khi "bạn nhắm vào tiền lãi của họ, họ nhắm vào tiền vốn của bạn", vô cùng mạo hiểm. Nhưng không vượt qua được cám dỗ mang tên "lãi cao" nên cô Ngô đã đầu tư vào rất nhiều hạng mục.

    Quả thực mới đầu, cô cũng kiếm được chút tiền. Nếu lúc đó kịp thời thu hồi tiền thì có lẽ vẫn còn được chút lời. Nhưng lòng tham kham khiến cho cô muốn kiếm được nhiều hơn và thế là cô lại tiếp tục đổ thêm vốn liếng, kết quả cuối cùng là trắng tay.

    Người ta thường nói rằng "buông dây dài, câu cá lớn". Nhưng ngày nay, kẻ lừa đảo chỉ dùng miếng mồi nhỏ bé, đã có thể bòn rút được số tiền lớn từ trong túi những người tham lam và cả tin.

    Những câu chuyện xảy ra với ông Trung, cô Ngô đều không phải là trường hợp cá biệt. Kiểu "tham đũa bỏ mâm" như vậy thường xuyên xảy ra trong cuộc sống hiện nay. Những bi kịch này đều xuất phát từ 1 chữ THAM, vì cái lợi trước mắt mà đánh mất những cái lớn hơn.

    Tiếc một chút thức ăn thừa, tham tiền lãi cao, cả ông Trung và cô Ngô đều đã phải trả giá bằng sức khỏe và tiền bạc. Và ở ngoài kia, còn biết bao nhiêu người vì chữ THAM này mà thậm chí còn phải trả giá đắt hơn, bằng cả tính mạng của bản thân mình.

Working...
X