Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Lòng tốt là thứ ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe và người mù có thể thấy

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Lòng tốt là thứ ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe và người mù có thể thấy

    Sự diệu kỳ của lòng tốt cứ thế mà lan tỏa, như mặt trời rọi nắng ấm trong ngày đông lạnh giá, như mặt trăng soi sáng nhưng đêm mịt mù sương, hay như làn gió xua tan cơn nóng bức ngày hè.

    Trong xã hội hiện đại, con người có nhiều mưu cầu lợi ích, lòng tốt vì thế mà ngày càng hiếm thấy và trở thành một thứ gì đó xa xỉ. Việc giúp đỡ người khác trong mối tương quan người với người bỗng trở nên lạ lùng và hiếm hoi.

    Lòng tốt đích thực được xuất phát từ trái tim và người khác dễ cảm nhận được chứ không phải những lời nói rổng tuếch. Lòng tốt tự nó tỏa ra hương thơm như đóa hoa, không ồn ào gây chú ý, cũng chẳng giả tạo lấy tiếng khen, nhưng chân thành thấm đượm tình yêu thương trìu mến.

    Lòng tốt là những hành động, việc làm cao đẹp nhằm giúp đỡ người khác. Kể từ khi con người xuất hiện trên Trái đất cũng là lúc mà lòng tốt tồn tại.

    Lòng tốt được ví như món quà, người nhận chắc chắn sẽ thấy vui mừng mà người cho cũng thấy hân hoan. Nhờ có lòng tốt soi đường mà con người có thêm lòng tin và hy vọng.


    (Ảnh minh họa)
    Trong cuộc đời mỗi con người, chắc chắn chúng ta đã hơn một lần trải nghiệm điều kỳ diệu khi chúng ta làm được một việc tốt. Có thể, đó chỉ là một nghĩa cử cao đẹp đối với những người mà chúng ta gặp gỡ. Hoặc, những lời nói tốt đẹp, thân thiện nhằm động viên người đang buồn bã, bi quan. Đó cũng có thể là sự giúp đỡ những người khó khăn về vật chất và tinh thần. Dù sự giúp đỡ ấy không lớn lao, không vĩ đại đến mức có thể làm thay đổi thế giới, nhưng chắc chắn chúng ta cảm nhận được niềm vui vì đã có hành động thể hiện lòng tốt trong chính cuộc đời này.

    Chuyện kể rằng có một người phụ nữ mù kêu taxi đến một tòa nhà. Đồng hồ taxi hiển thị số tiền là 100 ngàn đồng khi đến nơi. Người tài xế taxi dẫn người phụ nữ vào chỗ an toàn rồi nói rằng: "Tôi không nhận tiền cuốc taxi của cô, bởi vì so với cô, việc kiếm tiền của tôi chắc dễ dàng hơn".

    Cũng vào lúc đó, một người đàn ông có dáng vẻ của một ông chủ đi ra, ông cũng lên chính chiếc xe taxi đó. Trên đường đi, hai người đàn ông vui vẻ chuyện trò cùng nhau. Khi tới nơi, đồng hồ báo cũng hiển thị số tiền là 100 ngàn đồng. Người đàn ông này đã lấy ra số tiền 200 ngàn và nói với người tài xế taxi rằng: "Tiền này bao gồm cả số tiền của người phụ nữ lúc nãy. Tôi cũng không phải là vĩ đại gì, nhưng chắc việc kiếm tiền của tôi cũng dễ dàng hơn cậu, hi vọng cậu có thể tiếp tục làm việc tốt!".

    Đúng như Mark Twain đã từng nói: "Lòng tốt là thứ ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe và người mù có thể thấy".

    Lòng tốt giữa người với người chính là món quà mà Tạo hóa đã ban tặng. Mỗi người chúng ta hãy biết trân trọng sự giúp đỡ của người khác, và không ngừng rèn luyện bản thân để có những hành động, cử chỉ tốt đẹp giúp người, giúp đời. Lòng tốt nếu rơi vào tay người có ý thức thì có thể trở thành phương tiện cứu người nhưng nếu rơi vào tay kẻ quá khích lại trở thành hung khí giết người. Việc sử dụng lòng tốt vào mục đích gì mới là điều đáng bận tâm.

    Việc biểu đạt lòng tốt xuất phát từ chính sự chân thành của con người chứ nó không biểu đạt qua các giá trị vật chất như tiền bạc. Sự biểu cảm, sẻ chia, tiếp xúc ân cần khiến cho người khác cảm thấy ấm lòng và cảm động. Đâu cần khi có tiền mới có thể làm người tốt mang niềm vui cho người khác, thực tế, lòng tốt luôn hiện diện ở quanh chúng ta, khi mà có rất nhiều người biết nghĩ và giúp đỡ người khác. Biểu hiện của lòng tốt chính là sự cho đi mà không mong được đáp lại.


    (Ảnh minh họa)
    Hai cậu bé tình cờ gặp nhau. Một cậu mồ côi luôn ước ao được bay như chim tới những vùng đất khác. Một cậu bị liệt ngồi trên xe lăn được bố đưa đi dạo, cậu ao ước có thể đi và chạy như các bạn nhỏ khác. Cậu bé muốn bay như chim hỏi cậu bé bị liệt xem liệu có cách nào có thể mọc thêm cánh để bay lượn trên bầu trời. Cậu bé bị liệt đáp rằng, mình không biết, giờ cậu chỉ mong muốn có thể đi và chạy thôi. Cậu bé mồ côi nhìn bạn đầy thương cảm và ước mình có thể giúp được người bạn kia.

    Và thế là cậu bé mồ côi đã nghĩ ra một trò chơi, cậu bảo bạn trèo lên lưng, bắt đầu đứng lên và chạy. Những bước chân ban đầu còn chuệnh choạng, càng về sau lại càng nhanh hơn. Trên lưng, người bạn tật nguyền ôm ghì lấy cổ, cậu dần dần không còn cảm thấy gánh nặng trên lưng mà như được tiếp thêm sức mạnh, đôi chân cậu lướt chạy băng băng, cho đến lúc cả hai cảm nhận gió đang tạt mạnh vào mặt. Quá phấn khích, cậu bé tật nguyền giang rộng một tay, khua loạn trong gió và hét to: "Con đang bay, bố ơi. Con đang bay!".

    Vậy là cậu bé mồ côi đã giúp được người khác thực hiện được chính ước mơ của cậu. Điều vĩ đại nhất mà lòng tốt làm được cho người khác là khiến cho chính họ cũng trở nên tốt đẹp.

    Lòng tốt đến từ sự biết nghĩ cho người khác. Khi một người mẹ hỏi đứa con trai 5 tuổi: "Nếu hai mẹ con ta đang khát nước và chỉ có 2 quả táo, con sẽ làm gì?". Cậu bé suy nghĩ một lát rồi trả lời: "Con sẽ cắn mỗi quả táo một miếng mẹ ạ!".

    Người mẹ nghe vậy cảm thấy hơi buồn và thất vọng, cô nhẹ nhàng hỏi con: "Con có thể nói cho mẹ biết vì sao con làm thế?". Và cô đã thật sự xúc động khi cậu bé ngây thơ đáp: "Con muốn thử và dành quả ngọt nhất cho mẹ".

    Các cá nhân trong xã hội là những cá thể độc lập, nhưng chính lòng tốt mới là chiếc cầu nối đem chúng ta lại gần nhau hơn, từ đó con người được gắn kết lại, chia sẻ những giá trị tinh thần đầy ý nghĩa. Khi con người đối xử tốt với người khác, họ không cần nhận lại dù chỉ là lời cảm ơn. Thế nhưng, đời này có nhân quả, có luật bù trừ, nên nếu cho đi lòng tốt thì sẽ nhận thấy cuộc sống chung quanh chúng ta thật đáng sống biết bao!

    Nếu không thể làm những điều to lớn, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ khiến cho người khác cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và có niềm tin trong cuộc sống. Lòng tốt khiến cho con người xích lại gần nhau và sống với lòng tốt cũng chính là cách giúp chúng ta làm giàu đẹp cho tâm hồn của bản thân.

    Một câu nói mà tôi vô cùng tâm đắc: "Có gì đẹp trên đời hơn thế, người với người sống để yêu nhau".

    Thật vậy, con người sống ở đời, hãy mang lòng tốt, sự thiện lương, bao dung mà đối đãi với nhau. Hãy để lòng tốt hiện diện trên gương mặt, trong đôi mắt và nụ cười của bạn, để chúng ta đều cảm nhận được giá trị đích thực của cuộc sống.
    Last edited by trungthuc; 03-23-2022, 04:50 PM.
Working...
X