Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nổi gân xanh rõ ở 5 vị trí dưới đây là dấu hiệu cơ thể đang có bệnh

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nổi gân xanh rõ ở 5 vị trí dưới đây là dấu hiệu cơ thể đang có bệnh


    (Ảnh minh họa)
    Bàn tay bị nổi gân xanh cho thấy rõ về tình trạng sức khỏe mà nhiều người có thể đã gặp qua. Vậy nổi gân xanh ở bàn tay, hoặc các vị trí khác trên cơ thể, liệu có phải là dấu hiệu đáng báo động về sức khỏe hay không?

    Nổi gân xanh thì có gì tốt xấu hay không? Gân xanh ở đây, thật ra không phải là gân, mà là tĩnh mạch nông nằm sát da. Trong trường hợp bình thường, sẽ không nhìn rõ nó, nhưng một khi máu từ tĩnh mạch này vận chuyển máu từ các bộ phận khác trở về tim bị tắc nghẽn và áp lực sẽ tăng lên, sẽ phồng nổi lên trên bề mặt da, thậm chí có khi méo mó và biến màu sắc.

    Khi nào mà nổi gân xanh là dấu hiệu bình thường?
    Nổi gân xanh là dấu hiệu bình thường trong các trường hợp như sau:

    1/ Người già: Khi cơ thể con người bị già đi, lớp mỡ dưới da sẽ giảm và các mô chung quanh mạch máu bị co lại, do đó ngày càng xuất hiện có nhiều gân xanh hơn.

    2/ Nổi gân xanh do có màu da nhạt: Những người có làn da trắng sẽ dễ nhìn thấy gân xanh hơn so với những người có màu da đen. Bên cạnh đó, da dày hay mỏng cũng là một yếu tố tạo ra sự khác biệt này.

    (Ảnh minh họa)

    3/ Nổi gân xanh do quá gầy: Những người quá gầy có lớp mỡ dưới da khá mỏng nên không thể che phủ hết các tĩnh mạch nông khiến cho chúng hiện rõ ra dưới da.

    4/ Nổi gân xanh sau khi vận động mạnh: Những người lao động nặng (như thợ hồ, thợ mộc, làm thủ công,...), các vận động viên trong quá trình làm việc, luyện tập có thể thấy rõ các đường tĩnh mạch do cơ bắp căng phồng đẩy lên. Các tĩnh mạch sẽ dần trở lại bình thường sau khi được nghỉ ngơi.

    5/ Nổi gân xanh ở phụ nữ mang thai: Để nuôi dưỡng thai nhi, thể tích máu của người mẹ thường cao hơn so với phụ nữ bình thường nên hệ thống mạch máu phải hoạt động nhiều hơn. Trong khi mang thai, bạn đột nhiên nhìn thấy những gân xanh nổi lên thì cũng đừng nên quá lo lắng, vì chúng thường sẽ biến mất sau khi sinh con.

    Tuy nhiên nếu tình trạng nổi gân xanh rõ ở 5 vị trí dưới đây, đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang có bệnh

    1/ Mặt

    (Ảnh minh họa)
    Khi các tĩnh mạch trên đầu có dấu hiệu bị sưng lên rõ nét (nói rõ hơn là bị nổi gân xanh ở mặt), cần chú ý đến chứng bị hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu hoặc xơ cứng động mạch não và dễ dẫn đến đột quỵ. Khi tĩnh mạch ở vùng thái dương phình ra, phần lớn là do huyết áp tăng cao gây ra. Nếu tĩnh mạch chuyển sang màu tím đen thì rất dễ có nguy cơ bị đột quỵ. Tĩnh mạch xuất hiện ở trán là do căng thẳng và áp lực từ công việc trong suốt một thời gian dài.

    Trên sống mũi có gân xanh là sự biểu hiện đường tiêu hóa bị đình trệ, dễ bị đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, đi tiêu kém, tình hình càng nghiêm trọng hơn khi tĩnh mạch có màu tím tái. Có những đường gân xanh ở khóe miệng và dưới má, thường là dấu hiệu của bệnh phụ khoa, mệt mỏi, đau thắt lưng và đầu gối, thấp khớp ở chi dưới.

    2/ Tay

    (Ảnh minh họa)
    Nổi gân xanh ở tay hay khi gân xanh tập trung nhiều dưới da tay, nhất là ở mu bàn tay là biểu hiện của bệnh giãn tĩnh mạch tay thường thấy xuất hiện ở người lớn tuổi. Tĩnh mạch nổi nhiều dưới da tay thường là biểu hiện cho thấy chất thải bị đọng dưới lưng và eo nên dễ gây ra căng thẳng, mệt mỏi, đau lưng...

    Nổi gân xanh ở ngón tay, gân xanh ở ngón tay trẻ em, nên chú ý đường tiêu hóa bị ứ trệ, khó tiêu. Các tĩnh mạch ở ngón tay người lớn không chỉ cho biết hệ tiêu hóa có vấn đề mà còn phản ánh tình trạng rối loạn về sự tuần hoàn mạch máu vùng đầu, số lượng máu cung cấp cho mạch máu não không đủ, gây khó chịu ở đầu, trong trường hợp nặng có thể bị chóng mặt, đau đầu, đột quỵ,…

    Lòng bàn tay nổi gân xanh cho thấy đường tiêu hóa kém, lipid máu cao, máu đặc, huyết áp cao, a-xít trong máu cao, hàm lượng ôxy thấp, máu dễ kết tụ, gây chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, suy nhược,... Có gân xanh ở gốc ngón tay cái tức là xơ cứng động mạch tim, gân xanh càng dày thì bệnh kéo dài đã lâu và nặng. Nếu mép ngoài của ngón út xuất hiện gân xanh thì cho thấy chức năng của thận không tốt, hay bị mệt mỏi, ra mồ hôi trộm và chân tay yếu ớt.

    3/ Nổi gân xanh trên cổ
    Khi bạn bị gân xanh nổi lồi lên ở vùng cổ, báo hiệu có 2 tình huống: chức năng tim có vấn đề, phần lớn do các bệnh tim phổi gây ra. Tình huống khác là đang bị viêm màng ngoài tim hoặc tràn dịch màng ngoài tim, cần phải chú ý đi khám chữa bệnh ngay.

    4/ Nổi gân xanh ở ngực và bụng
    Nổi gân xanh ở ngực và bụng, cần chú ý đến chứng tăng sản vú (tình trạng tiền ung thư có ảnh hưởng đến các tế bào trong vú). Nổi gân xanh ở bụng là một dấu hiệu nghiêm trọng báo động về bệnh xơ gan.

    5/ Nổi gân xanh ở chi dưới

    (Ảnh minh họa)

    Gân xanh ở đầu gối gợi ý sưng khớp gối và viêm thấp khớp. Bắp chân nổi gân xanh, phần lớn là do bệnh suy giãn tĩnh mạch.

    Nếu được điều trị kịp thời khi nhân thấy các dấu hiệu này thì sẽ không nguy hiểm, nhưng trong nhiều trường hợp nếu không được điều trị kịp thời, chân sẽ bị viêm loét, đặc biệt là vùng cổ chân dễ dẫn đến biến chứng như hình thành cục máu đông trong lòng tĩnh mạch giãn, có thể lan lên phổi gây ra tắc động mạch phổi, có thể dẫn đến tử vong.

Working...
X