Announcement

Collapse
No announcement yet.

5 quy tắc ngầm trong giao tiếp

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    5 quy tắc ngầm trong giao tiếp



    Có những điều không cần nói ra hết, nhưng ai cũng nên tự hiểu (Ảnh: Adobe Stock)

    Đừng dùng lời nói làm tổn thương đến người khác

    Điều thường thấy trong cuộc sống đó là: "Lời nói vô ý thức, làm cho người nghe bận lòng". Một câu nói vô ý thức có khi khiến cho người khác cảm thấy ấm áp, nhưng cũng có thể chạm vào nỗi đau của một ai đó, vô tình gây ra vết thương khó lành.

    Vì vậy chúng ta cần phải thận trọng khi nói ra bất cứ điều gì đó với ai. Hãy luôn tự đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu xem họ có bị tổn thương gì hay không? Có như vậy mới có thể tránh khỏi những phiền phức không đáng có.

    Không nên tùy tiện nhận xét về người khác

    Thật khó để hiểu hết được tâm ý của người khác, cũng như bạn rất khó để hiểu được hết ngay chính bản thân mình. Không nên chỉ vì một hành động nhỏ nào đó mà lại tùy tiện đánh giá không tốt về người khác, bạn không thể nào biết được toàn bộ câu chuyện phía sau.

    Mỗi thánh nhân đều có một quá khứ, mỗi tội đồ đều có một tương lai. Không nên vì một sai lầm của người khác rồi cứ ghim mãi ở trong lòng. Sống ở trên đời thì cứ thư thái, thậm chí cao thượng một chút, nếu điều gì bỏ qua được thì cũng nên bỏ qua, việc lớn cứ xem như nhỏ, việc nhỏ cứ xem như không có.

    Ai cũng đều có vấn đề riêng của mình, chỉ là họ không có nói ra mà thôi (Ảnh: Adobe Stock)
    Người khác không phải là cái thùng rác cho bạn trút bỏ cảm xúc

    Khi có chuyện buồn mà muốn bày tỏ tâm sự với người khác một chút thì cũng là điều dễ hiểu. Nhưng có vài người dường như lại có quá nhiều "chuyện hay buồn". Họ buồn đủ thứ chuyện, từ chuyện gia đình, bạn bè, công việc, cho đến ăn uống, đi lại… không có việc gì mà không làm cho họ cảm thấy chán nản, buồn bả. Vậy là họ cứ thoải mái đi ta thán nó với người khác, bắt người khác phải chịu đựng lắng nghe.

    Phải chăng là người ta lắng nghe bạn thì sẽ không biết buồn? Chắc hẳn là không phải rồi, chẳng qua là họ biết nhẫn chịu để vượt qua; họ biết cân nhắc cho người khác, nên không phải lúc nào cũng muốn làm phiền người khác. Cuộc sống phần lớn đều là không gặp toàn chuyện như ý, chỉ là thái độ của bạn đối với nó như thế nào mà thôi.

    Biết giữ khoảng cách hợp lý

    Người ta vẫn nói "xa thì thương, gần thì ghét", trong giao tiếp cũng vậy, dù thân thiết đến mấy cũng đừng nên lúc nào cũng dính với nhau như hình với bóng; hãy cho nhau một khoảng trống riêng tư; điều gì quá mức đi thì cũng đều không tốt.

    Quân tử kết giao lạt lẻo như nước lả, không cần cứ phải gặp nhau suốt ngày mới là thân thiết; chỉ cần khi có việc thì có thể xuất hiện kịp thời để giúp đỡ nhau, đó mới là điều trọng yếu.

    Chừa cho người khác một đường lui cũng là thiện đãi cho chính mình (Ảnh: Adobe Stock)
    Chừa cho người khác một đường lui

    Làm việc đừng nên quá cứng nhắc, nói lời gì cũng đừng nên quá tuyệt tình. Có những việc, dù đã nắm được cái lý lẽ nhưng cũng không nhất định phải nói ra; có những người, dù biết là họ đã mắc sai lầm, nhưng cũng không nhất định phải chỉ vẽ ra. Chừa lại cho người khác một đường lui cũng chính là thiện đãi cho chính mình.

    Có người được nhiều người yêu mến, có người lại khiến cho người khác muốn tránh xa; khác biệt đôi khi lại chính là ở những tiểu tiết trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ vì sự vô tâm của bạn mà lại khiến cho người khác cảm thấy khó chịu trong lòng.

    Có những quy tắc ngầm mà bạn nên để ý, tuy không ai muốn nói ra, nhưng đa số mọi người đều hành xử như vậy.
    Last edited by trungthuc; 05-15-2022, 01:23 PM.
Working...
X