Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Vì sao nên buông bỏ quá khứ? "Quên" là để "sống"

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Vì sao nên buông bỏ quá khứ? "Quên" là để "sống"



    Dũng cảm buông bỏ quá khứ để cho tâm thanh thản, an yên (Ảnh: Songdep)

    Buông bỏ quá khứ với mỗi người quả là việc thật không dễ dàng gì. Tuy nhiên có lẽ luôn cần phải "quên" để mà "sống".

    Những viên đá trong chiếc giỏ cuộc đời

    Có một người cảm thấy cuộc sống nặng nề nên muốn tìm con đường giải thoát. Anh ta đã tìm đến triết gia Plato để hỏi cách thức làm sao để tự giải thoát ra sự đau khổ. Plato chỉ vào một con đường trải sỏi và nói: "Mỗi khi tiến lên một bước, hãy nhặt một viên đá anh thích và bỏ vào giỏ sau lưng. Khi đến đầu kia của con đường, tôi sẽ cho anh biết câu trả lời".

    Chúng ta ai ai cũng cần phải buông bỏ những gánh nặng trong tâm để tìm về với sự tự do đúng nghĩa (Ảnh: cafebiz).
    Thế là mỗi khi đi một bước, anh ta lại nhặt một hòn đá bỏ vào giỏ phía sau. Càng nhặt, anh càng đi càng thấy nặng nề. Chẳng mấy chốc anh không thể đi được nữa. Lúc này, Plato mới nói với anh ta rằng:"Mọi người khi đến thế gian này đều với một cái giỏ rỗng trên lưng. Trên đường đời, anh ta vừa đi vừa bỏ vào đó một thứ gì đó. Vì vậy sẽ cảm thấy càng ngày càng nặng. Nếu những thứ trong đó chỉ bỏ vào mà không bỏ ra, làm sao có thể nhẹ nhàng tiến về phía trước? Vì thế, trên đường đời cần phải học phép trừ".

    Người đàn ông đột nhiên hiểu ra và đổ hết đá trong giỏ sau lưng đi. Anh nhanh chóng lên đường. Nhiều khi những "viên đá" mà chúng ta bỏ vào giỏ cuộc đời không phải là báu vật mà là những gánh nặng.

    Hãy vứt bỏ những điều vô ích để đón nhận một tương lai tốt đẹp hơn. Không cần để những sự buồn nản trong quá khứ ràng buộc chúng ta tiến lên phía trước. Chúng ta cũng đừng nên để chìm đắm trong vinh quang của quá khứ mà đánh mất đi động lực hướng đến tương lai.

    Hãy quên đi bùn lầy quá khứ

    Câu chuyện về Scarlett, nhân vật nữ chính trong bộ phim Cuốn theo chiều gió gợi cho mỗi chúng ta một bài học về sự buông bỏ quá khứ. Scarlett vốn là con gái chủ một nông trại. Ban đầu cuộc sống không có gì phải lo lắng, suy nghĩ.
    (Ảnh: Istock Photo)
    Sau khi xảy ra cuộc nội chiến Bắc-Nam, cô gần như mất đi tất cả. Mẹ qua đời vì bệnh phong hàn. Cha vì quá đau thương mà trở nên điên loạn. Ngôi nhà nơi duy nhất cô dựa vào cũng bị phá hủy không còn gì. Nghèo đói, khốn khó, hiểm nguy theo cô như hình với bóng. Điều khiến cho cô đau khổ hơn đó là Rhett Butler, người đàn ông cô yêu thương nhất cũng rời bỏ cô.

    Tuy nhiên, dựa vào lòng tin ngoan cường và tinh thần can đảm. Cô đã lặng lẽ tự hàn gắn vết thương lòng. Để quyên góp được 300 đô la Mỹ tiền thuế và duy trì sự hoạt động của nhà máy gỗ. Cô xé bỏ tấm rèm nhung xanh thẫm may một chiếc váy xanh tuyệt đẹp để tham gia vũ hội và vay tiền. Để xây dựng trang viên Tara, cô xắn tay áo và làm việc. Cô thầm quyết tâm: "Không bao giờ để gia đình phải chịu đói rét nữa".

    Cảnh cuối phim có mô tả lại khuôn mặt của Scarlett, khi cô nhìn theo bóng dáng xa xăm của Rhett Butler, ngân ngấn nước mắt lẩm bẩm: "Hiện tại ta không thể nghĩ về điều này. Ta đau đầu muốn chết. Dù sao, ngày mai lại là một ngày mới". Vào lúc đó, đôi mắt cô tràn đầy ánh sáng rực rỡ khiến cho người xem thấy cảm động.

    Buông bỏ quá khứ đồng nghĩa với việc trút bỏ gánh nặng

    Nếu đặt mình vào hoàn cảnh của nhân vật Scarlett này, có lẽ sẽ thấy thật khó khăn để có thể sống tiếp phần đời còn lại. Tuy nhiên, cuộc sống dù có tồi tệ đến đâu, cô chưa bao giờ từ bỏ hy vọng, lần lượt hết lần này đến lần khác đứng lên từ đống đổ nát.

    Bởi vì, nếu trong tâm lại cứ luôn ôm giữ quá khứ và mãi cõng trên lưng những gánh nặng. Như vậy, sẽ chỉ tự khiến cho bản thân bị đè nén đến lúc không còn có thể thở nổi. Nắm chặt hiện tại, trang bị nhẹ nhàng tiến về phía trước. Chỉ có như thế mới có thể phát hiện những điều đặc sắc trong cuộc sống mà mình chưa biết được.

    Quay đầu nhìn lại những việc đã qua, có những sự đau khổ vì hối tiếc cũng đã không kịp nữa, có những tiếc nuối vì đã lỡ mất dịp may, cũng có những xót xa mệt mỏi không thể cứu vãn. Những thứ này giống như bùn lầy ẩn náu trong tâm, thỉnh thoảng lại trào lên, khuấy động cuộc sống của chúng ta.

    Nỗi đau do chiến tranh gây ra lắm khi không thể nguôi ngoai khi nhìn lại. Tuy nhiên nếu cứ cố chấp vào những điều đã qua không thể tự giãi thoát bản thân mình ra khỏi, sẽ làm ảnh hưởng đến những bước tiến về phía trước.

    Cuộc sống vốn không dễ dàng, đắm chìm trong những suy nghĩ đau khổ cũng chẳng có ích gì. Thời gian sẽ cho chúng ta sức mạnh mới. Chỉ bằng cách buông bỏ quá khứ và trút bỏ gánh nặng, mới có thể bắt đầu lại và làm cho mình tốt đẹp hơn.

    Thành tựu trong quá khứ nên mang phóng thích


    Càng nắm giữ nhiều chuyện xưa củ, tâm càng mệt mỏi (Ảnh: Adobe Stock)
    Cuộc sống là một cuộc hành trình dài, ai rồi cũng sẽ trải qua những thăng trầm của riêng mình và cũng sẽ có những khoảnh khắc tươi sáng khác nhau. Hơn nữa, cuộc đời giống như con đường một chiều. Thời gian sẽ không quay ngược lại. Tất cả những gì thuộc về quá khứ, dù là lưu luyến ít nhiều cũng là tốt. Chỉ là hoài niệm hay tiếc nuối xin đừng cố níu kéo lại làm gì.

    Dù là những tổn thương không thể nguôi ngoai khi nhìn lại, những điều kỳ diệu không thể quên thì đó cũng chỉ là quá khứ. Cũng không thể giúp định đoạt được tương lai.

    Có người từng nói: "Một người thông minh không chỉ biết khi nào bước lên sân khấu, mà còn biết khi nào có thể rời đi". Một người thực sự thông minh sẽ không dính líu mãi đến quá khứ. Cũng như không thể mãi đắm chìm trong niềm vui và vinh quang của ngày xưa.

    Chỉ có không dính mắc vào những thành tựu và sự chói lọi của quá khứ, bạn mới có thể tiếp tục phát triển và đạt được những đột phá mới trong cuộc sống.

    Buông bỏ quá khứ là trân trọng hiện tại

    Những nơi đã đi qua, đều chỉ có thể lưu lại những dấu chân. Có câu rằng, "Buồn cũng hết một ngày, vui cũng hết một ngày, vậy tại sao lại phải buồn?"

    Khi buông bỏ được quá khứ thì những điều tốt đẹp ấy mới có thể tìm đến được với chúng ta. (Ảnh: Pinterest)
    Nếu mọi thứ đã là của mình thì sẽ không bao giờ mất đi. Nếu đã không thuộc về mình thì có đau khổ để giữ lấy rồi cũng không thành. Vì thế không nên cố chấp theo đuổi những thứ không thuộc về mình.

    Buông bỏ quá khứ cũng như tự mình nhổ đi cái gai ghim sâu vào trong ngực trái. Nên quên đi hết thảy mọi ưu phiền và những sai lầm của cả bản thân và những người khác. Công việc quan trọng, tình yêu quan trọng, những mối giao tình chung quanh cũng quan trọng,… Thế nhưng đó không phải là tất cả.

    Cuộc sống đang còn rất nhiều thứ tốt đẹp chờ đợi ở phía trước. Mà chỉ khi buông bỏ được một số thứ thì những điều tốt đẹp ấy mới có thể tìm đến được với mình.

    Mong rằng mọi người có thể học cách buông bỏ quá khứ, nhẹ nhàng tiến về phía trước, sống một cách vui vẻ, có ích.


Working...
X