Announcement

Collapse
No announcement yet.

Những phát minh để đời của Michael Jackson

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Những phát minh để đời của Michael Jackson

    Michael Jackson được coi là người phát minh ra điệu nhảy Moonwalk, giày phi trọng lực và tạo ra những sản phẩm giúp phá bỏ nạn phân biệt chủng tộc.

    Nếu còn sống đến nay, chắc hẳn Michael Jackson vẫn là một trong những ông hoàng nổi tiếng nhất của giới nhạc pop, theo SCMP. Để kỷ niệm sinh nhật Michael vào ngày 29/8, SCMP tổng hợp những phát minh vĩ đại gắn liền với tên tuổi của ông.
    Không quá khi miêu tả rằng Michael Jackson là thiên tài trong lĩnh vực âm nhạc. Khi còn sống, tài năng của ông được khán giả trên toàn thế giới ghi nhận. Bên cạnh những đóng góp trong lĩnh vực nghệ thuật, Michael được cho là người phát minh ra nhiều thứ đáng ngưỡng mộ.
    Click image for larger version

Name:	! !01-   28e33e848_ea61a279.jpeg
Views:	598
Size:	36.4 KB
ID:	57623
    Michael Jackson sinh ngày 29/8/1958. Ảnh: SCMP.
    Phát minh giày phi trọng lực


    Năm 1988, người yêu âm nhạc trên toàn thế giới được đón nhận Smooth Criminal - một trong những "siêu phẩm" để đời của Michael Jackson. Trong MV chính thức, ông hoàng nhạc pop thực hiện động tác phi trọng lực - hình ảnh gắn liền với tên tuổi của ông cho đến mãi sau này.

    Cụ thể, Michael Jackson đứng nghiêng người 45 độ về phía trước nhưng không bị ngã, sau đó quay trở lại tư thế thẳng ban đầu.

    Thời điểm năm 1988, nhiều người cho rằng hình ảnh kỳ diệu của Michael trong MV được tác động bởi máy quay, kỹ thuật chỉnh sửa. Tuy nhiên, trên thực tế, "trợ thủ" giúp ông hoàng nhạc pop thực hiện động tác này là đôi giày độc quyền do chính ông và hai cộng sự Michael Bush và Dennis Tumpkin cùng thiết kế mang tên Anti-gravity (phi trọng lực).

    Tới tháng 10/1993, Michael Jackson và hai nhà thiết kế đồng sáng lập thương hiệu giày không trọng lực nhận được bằng sáng chế cho phát minh này.

    Trong nhiều lần phỏng vấn, ông hoàng nhạc pop cho biết bí quyết để tạo nên đôi giày gây ảo giác nằm ở sự kết hợp giữa những chất liệu trên sàn sân khấu với đôi giày có dụng cụ hỗ trợ mắt cá chân và gót, sao cho đảm bảo chúng có thể lướt nhanh trên mặt phẳng. Thiết kế này cho phép người sử dụng có thể đứng yên trên sân khấu nhưng vẫn tạo ra hiệu ứng như đang đứng với góc 45 độ.

    Giày Anti-gravity (phi trọng lực) là bí quyết để đứng nghiêng 45 độ không ngã. Ảnh: SCMP.


    Cách di chuyển không giống ai


    Nhắc tới ngôi sao nhạc pop quá cố, khán giả không thể không nhắc đến hình ảnh người đàn ông với những bước đi lướt nhanh, uyển chuyển không giống ai. Từ điệu nhảy đến những bước chân của Michael đều trở thành biểu tượng của ông.

    Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, Michael Jackson không phải người tạo ra điệu nhảy này. Năm 1930, tại Mỹ, nhạc sĩ nhạc jazz Cab Calloway từng biểu diễn một bài nhảy tương tự và gọi tên là Buzz.

    Không phải là "cha đẻ" của điệu nhảy trên nhưng Michael Jackson vẫn được coi là người thổi hồn cho vũ đạo này. Về sau, ông hoàng nhạc pop đổi tên kiểu nhảy thành Moonwalk. Kể từ đó, hầu hết khán giả đều cho rằng đây là điệu nhảy thuộc về Michael Jackson và nghĩ ông là người phát minh ra nó.

    Lần đầu Moonwalk được sử dụng chính thức vào năm 1983 khi Michael Jackson biểu diễn ca khúc hit Billie Jean trên chương trình truyền hình Motown 25: Yesterday, Today, Forever. Sau đó, ở hầu hết lần biểu diễn sau, ông hoàng nhạc pop đều tái hiện lại điệu nhảy làm nên tên tuổi.
    Michael Jackson được coi là người phát minh ra điệu nhảy Moonwalk. Ảnh: SCMP.
    Tác động văn hóa


    Michael Jackson không phải người đầu tiên cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc của riêng mình nhưng ông được coi là người đi đầu trong việc xác định từng thể loại nhạc và hợp pháp hóa nó. Với Michael, đây không chỉ là việc làm mang tính quảng cáo đơn thuần mà còn giúp loại hình nghệ thuật trở thành chân chính và đáng học hỏi.

    Điều này thể hiện rõ qua Thriller - MV âm nhạc được coi là "nổi tiếng nhất mọi thời đại" của Michael.

    Năm 1983, video âm nhạc dài 15 phút của ông hoàng nhạc pop ra đời. Đây là sản phẩm tiêu tốn lượng ngân sách lớn, sử dụng hàng chục bộ trang phục mang tính biểu tượng của Michael Jackson với nhiều hiệu ứng đặc biệt cùng vũ đạo, cách trang điểm ấn tượng. Thời điểm ra mắt, Thriller được coi là bộ phim ngắn thay vì MV âm nhạc thông thường.

    Sản phẩm này của Michael được đánh giá là thứ truyền cảm hứng cho thế hệ sau. Thriller được phát lại nhiều lần trên MTV và dần trở thành MV khởi xướng cho nền văn hóa đại chúng. Ngoài ra, sản phẩm của Michael được cho là công cụ gián tiếp giúp phá bỏ các rào cản chủng tộc tồn tại từ trước trong văn hóa, âm nhạc và giải trí đại chúng.


    Hình ảnh Michael Jackson trong buổi hòa nhạc tại Nhà hát Apollo nổi tiếng thế giới ở New York, năm 2002. Ảnh: SCMP.
Working...
X