Announcement

Collapse
No announcement yet.

Sau khi bị COVID-19, bệnh nhân có nguy cơ tổn thương thận lâu dài

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Sau khi bị COVID-19, bệnh nhân có nguy cơ tổn thương thận lâu dài


    Minh họa: Sharon McCutcheon/Unsplash

    Trong một nghiên cứu về các cựu chiến binh, những người sống sót sau COVID-19 có nguy cơ bị tổn thương thận lâu dài hoặc suy giảm chức năng thận cao hơn 35% so với những bệnh nhân khác.

    Kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch, các bác sĩ đã phát hiện ra rằng những người bị bệnh nặng với COVID-19 thường gặp các vấn đề về thận, chứ không chỉ suy giảm chức năng phổi là dấu hiệu chính của căn bệnh này.

    Hiện nay, một nghiên cứu lớn cho thấy các vấn đề về thận có thể kéo dài nhiều tháng sau khi bệnh nhân hồi phục sau đợt nhiễm trùng ban đầu và có thể dẫn đến giảm nghiêm trọng chức năng thận suốt đời ở một số bệnh nhân.

    Nghiên cứu được công bố hôm Thứ Tư, 1 Tháng Chín, trên Tạp chí của Hiệp hội Thận học Hoa Kỳ, cho thấy ban đầu những bệnh nhân COVID-19 càng ốm yếu thì càng có nhiều khả năng bị tổn thương thận kéo dài.

    Thận đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể, loại bỏ chất độc và chất lỏng dư thừa ra khỏi máu, giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh và giữ cân bằng điện giải và các chất quan trọng khác. Khi thận hoạt động không bình thường hoặc kém hiệu quả, chất lỏng sẽ tích tụ, dẫn đến sưng tấy, huyết áp cao, xương yếu và các vấn đề khác.

    Tim, phổi, hệ thần kinh trung ương và hệ miễn dịch có thể bị suy giảm. Trong bệnh thận giai đoạn cuối, có thể phải lọc máu thường xuyên hoặc cấy ghép thận. Tình trạng này có thể gây tử vong.

    Nghiên cứu này dựa trên hồ sơ của các bệnh nhân trong hệ thống y tế của Bộ Cựu chiến binh, phân tích dữ liệu từ 89,216 người có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus trong thời gian một năm, cũng như dữ liệu từ 1,637,467 người không phải bệnh nhân COVID-19.

    Tiến sĩ Ziyad Al-Aly, trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển của bệnh viện cho biết từ một đến sáu tháng sau khi bị nhiễm bệnh, những người sống sót qua Covid có nguy cơ bị tổn thương thận hoặc suy giảm đáng kể chức năng thận cao hơn khoảng 35% so với những bệnh nhân không bị Covid.

    Các chuyên gia cho biết một điểm mạnh của nghiên cứu là nó liên quan đến hơn 1.7 triệu bệnh nhân với hồ sơ y tế điện tử chi tiết, đây là nghiên cứu lớn nhất cho đến nay về các vấn đề thận liên quan đến Covid.

    Theo Tiến sĩ Al-Aly, nghiên cứu mới cho thấy 4,757 người sống sót ở Covid đã mất ít nhất 30% chức năng thận trong năm sau khi họ bị nhiễm trùng.

    Điều đó tương đương với khoảng “30 năm suy giảm chức năng thận,” Tiến sĩ Wilson nói.

    Nghiên cứu cho thấy bệnh nhân Covid có khả năng đạt đến mức suy giảm đó cao hơn 25% so với những người không mắc bệnh.

    Số lượng nhỏ hơn những người sống sót ở Covid đã giảm mạnh hơn. Nhưng bệnh nhân Covid có nguy cơ mất ít nhất 40% chức năng thận cao hơn 44% so với bệnh nhân không dùng Covid và 62% có khả năng mất ít nhất 50%.

    Bệnh thận giai đoạn cuối, xảy ra khi ít nhất 85% chức năng thận bị mất, được phát hiện ở 220 bệnh nhân Covid, Tiến sĩ Al-Aly cho biết. Nghiên cứu cho thấy những người sống sót sau Covid có khả năng nhận được chẩn đoán cao gấp gần ba lần so với những bệnh nhân không có Covid.

    Các bác sĩ không chắc tại sao Covid có thể gây tổn thương thận. Các chuyên gia cho biết, thận có thể đặc biệt nhạy cảm với sự gia tăng của chứng viêm hoặc kích hoạt hệ thống miễn dịch, hoặc các vấn đề về đông máu thường thấy ở bệnh nhân Covid có thể làm rối loạn chức năng thận.

    Tiến sĩ Sperati cho biết bệnh nhân Covid trong bệnh viện dường như có nhu cầu lọc máu nhiều hơn, và có nhiều protein và máu trong nước tiểu hơn những bệnh nhân nhập viện vì các bệnh nặng khác.

    Tiến sĩ Wilson nói: “Covid có lẽ là một loại virus gây độc cho thận. Tôi nghĩ rằng hội chứng Covid có một số tác động xấu lâu dài đến thận.” (Theo New York Times)
Working...
X