Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đại Hội Quân Cảnh Hải Ngoại kỳ 15: Nhớ mãi 8 anh hùng Quân Cảnh đã tuẫn tiết

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Đại Hội Quân Cảnh Hải Ngoại kỳ 15: Nhớ mãi 8 anh hùng Quân Cảnh đã tuẫn tiết

    WESTMINSTER, California (NV) – Hình ảnh tám chiến hữu Quân Cảnh trịnh trọng rước tám di ảnh của các anh hùng Quân Cảnh đã tuẫn tiết vào ngày 30 Tháng Tư, 1975 – cũng là lúc Việt Cộng xâm chiếm toàn lãnh thổ miền Nam Việt Nam – lên trước sân khấu tại Đại Hội Quân Cảnh Hải Ngoại kỳ 15 và Kỷ Niệm 61 Năm Thành Lập Binh Chủng Quân Cảnh, do Hội Ái Hữu Quân Cảnh Nam California tổ chức vào trưa Chủ Nhật, 5 Tháng Chín, tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster, khiến ai nấy đều xúc động.

    Click image for larger version

Name:	!!JKIU~1.JPG
Views:	1303
Size:	235.1 KB
ID:	61213
    Tám chiến hữu Quân Cảnh trịnh trọng rước tám di ảnh của các anh hùng Quân Cảnh đã tuẫn tiết vào ngày 30 Tháng Tư, 1975, lên sân khấu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


    Tám vị anh hùng Quân Cảnh đã tuẫn tiết gồm Đại Úy Nguyễn Hòa Đương, Trung Úy Trần Văn Kính và Trung Sĩ Nhất Nguyễn Lương Hùng cùng tuẫn tiết tại trường Quân Cảnh Vũng Tàu; Thượng Sĩ Trần Chánh Tạo tuẫn tiết tại Bộ Chỉ Huy Quân Cảnh, Sài Gòn; Thượng Sĩ Nguyễn Linh Đông tuẫn tiết tại Bộ Tư Lệnh Biệt Khu Thủ Đô, Sài Gòn; Trung Sĩ Nhất Trần Văn Minh tuẫn tiết tại Bộ Tổng Tham Mưu Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (VNCH); Trung Sĩ Nhất Nguyễn Văn Hòa tuẫn tiết tại đồn Quân Cảnh Phú Cường, Bình Dương; và Hạ Sĩ Nhất Lê Công Hưởng tuẫn tiết tại ngã ba Bà Hom, Sài Gòn.

    Mọi người cùng hướng về di ảnh của tám vị anh hùng Quân Cảnh, trong lúc chiến hữu Kiều Công Lang phát biểu: “Tám vị anh hùng Quân Cảnh của Quân Lực VNCH đã thề không đội trời chung với bọn quỷ đỏ vong nô. Các anh đã để lại tiếng thơm muôn thuở cho Binh Chủng Quân Cảnh và Quân Lực VNCH. Trước hồn thiêng sông núi, các anh đã giữ trọn lời thề ‘Tổ Quốc – Danh Dự – Trách Nhiệm.’ Lời thề đã vang lên qua tiếng thét căm thù trước khi các anh đã vinh dự ngã gục. Chính lời thề ấy và sự hy sinh tuẫn tiết của các anh đã in sâu vào ký ức của chúng tôi những đồng đội của các anh.”


    Ông Phạm Văn Thành (trái), hội trưởng Hội Ái Hữu Quân Cảnh Nam California, trao quà lưu niệm cho các thành viên trong Ban Điều Hành Tổng Hội Quân Cảnh Hải Ngoại. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt) “Và mãi mãi phảng phất trong tâm tư chúng tôi như một thôi thúc, một hiệu lệnh, nhắc nhở những người chiến sĩ Quân Cảnh được vinh dự bảo vệ kỷ luật và luật pháp của Quân Đội, và cũng chính sự tuẫn tiết của các anh đã nêu cao khí tiết của Trần Bình Trọng, của Phan Thanh Giản đã giữ chân chúng tôi lại cho đến giây phút cuối cùng của cuộc chiến mà người bạn đồng minh của chúng ta đã phản bội ngày 30 Tháng Tư, 1975,” ông nói.
    Theo ban tổ chức, Quân Cảnh VNCH được hình thành từ 1959 đến 1975 là một binh chủng trực thuộc Bộ Tổng Tham Mưu của Quân Lực VNCH. Binh chủng này được thành lập để thừa hành và thực thi quân luật của quân đội, duy trì quân phong quân kỷ, tuần tiễu, an ninh trật tự, bảo vệ yếu nhân, hộ tống, hướng dẫn các đoàn quân xa di chuyển. Vì nhu cầu quân đội, Trường Quân Cảnh được thành lập vào Tháng Chín, 1962, tại Vũng Tàu.
    Các binh chủng quân đội như Hải Quân, Không Quân, Biệt Khu Thủ Đô… đều có các đơn vị Quân Cảnh để duy trì quân phong, quân kỷ của quân đội. Sau này, Quân Cảnh còn thêm nhiệm vụ điều hành các Trại Quân Kỷ, Quân Khuyển, Trại Cai Ma Túy Trung Ương và canh giữ tù binh Việt Cộng và trao trả họ về bên kia vĩ tuyến 17.


    Cựu Quân Cảnh Nguyễn Văn Đời (trái) từ Nashville, Tennessee về tham dự, và cựu Quân Cảnh Kiều Công Lang. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt) Nói về đại hội kỳ 15 này, cựu Quân Cảnh Phạm Văn Thành, hội trưởng Hội Ái Hữu Quân Cảnh Nam California, cho biết: “Những cuộc hội ngộ của nhiều hội đoàn đã bị gián đoạn hơn một năm qua vì đại dịch COVID-19. Đến nay, chúng tôi lại được tiếp đón quý đồng hương, quý chiến hữu rất đông đảo trong tình đồng hương hải ngoại, tình chiến hữu. Những tình cảm này đã nói lên sự ưu ái của quý vị dành cho Hội Ái Hữu Quân Cảnh Nam California.”
    “Xin cám ơn quý niên trưởng và quý chiến hữu Quân Cảnh từ các nơi xa về dự đại hội lần thứ 15 hôm nay. Dù tuổi cao và đường sá xa xôi nhưng quý vị đã tụ tập về đây trong hai ngày đại hội, chúng tôi rất cảm ơn và cảm kích tấm lòng quý vị dành cho Hội Quân Cảnh Nam Cali chúng tôi,” ông nói thêm.
    Nhân dịp này, ông Nguyên Kỳ Dương, tổng hội trưởng Tổng Hội Quân Cảnh Hải Ngoại, từ Bắc California về tham dự.
    Nhớ lại những tháng ngày đã qua, cựu Quân Cảnh Kiều Công Lang, cựu Sinh Viên Sĩ Quan Khóa 2/69 Trừ Bị Thủ Đức, đơn vị cuối cùng là Đại Đội 43 Điều Tra Quân Cảnh Tư Pháp Long Xuyên, bày tỏ: “Trong thời chiến, có một số người cho rằng, vào binh chủng Quân Cảnh là để đi tìm chữ ‘thọ,’ nhưng thật ra không phải như vậy. Bởi vì, binh chủng Quân Cảnh cũng có những đơn vị Quân Cảnh của các quân, binh chủng hay sư đoàn tác chiến.”
    Cựu Quân Cảnh Thạch Răng, cư dân Long Beach, California. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt) “Những đơn vị hành quân của nhiều quân, binh chủng Quân Lực VNCH ở chiến trường nào thì cũng có lực lượng Quân Cảnh của đơn vị hành quân đó đi theo để mở đường giao thông theo cuộc hành quân đó, chớ binh chủng Quân Cảnh không phải chỉ nằm trong thành phố để làm nhiệm vụ giam giữ tù binh hay thừa hành kỷ luật quân đội,” ông cho biết.
    Cựu Quân Cảnh Nguyễn Văn Đời, từ Nashville, Tennessee về tham dự, kể: “Binh chủng Quân Cảnh ngoài nhiệm vụ thừa hành và thực thi quân luật của quân đội, duy trì quân phong quân kỷ, còn có nhiệm vụ quan trọng khác là, trong những cuộc hành quân lớn của quân đội, Quân Cảnh phải đứng vòng đai bên ngoài mặt trận để giữ tuyến Trì Binh.”
    “Nếu các quân nhân VNCH đào ngũ tại mặt trận, chạy ra ngoài thì sẽ bị lực lượng Trì Binh Quân Cảnh bắt giữ. Ngoài ra, khi quân đội VNCH bắt được những tù binh thì họ sẽ giao cho toán Trì Binh. Sau đó, Quân Cảnh mới phân loại xong thì sẽ giao những tù binh này cho những trại giam tù binh của vùng đang hành quân. Vì ngày xưa, miền Nam có bốn vùng chiến thuật, và mỗi vùng đều có một hay nhiều trại giam tù binh để thanh lọc, tùy theo thành phần của mỗi cá nhân tù binh, rồi sẽ đưa họ ra Trại Giam Tù Binh Trung Ương Phú Quốc,” ông nói.

    Cựu Quân Cảnh Thạch Răng, cư dân Long Beach, California, kể lại: “Tôi thụ huấn Khóa 7/71 Quân Cảnh Vũng Tàu. Năm 1973, tôi được về ban trao đổi tù binh ở căn cứ Thiện Ngôn, thuộc Sư Đoàn 25 Bộ Binh, Tây Ninh và căn cứ Lộc Ninh, Bình Long. Từ lúc di chuyển đến điểm trao trả tù binh thì chúng tôi vẫn đối đãi với họ rất tử tế, nhưng sau này, họ không bao giờ nhắc nhở đến điều này.”
    “Phái đoàn nhận tù binh bên kia bắt buộc chúng tôi phải để hết vũ khí trên máy bay, chớ không cho chúng tôi mang theo. Khi giao tù binh cho họ xong thì những tù binh này đều cởi bỏ hết những quần áo tù binh, rồi thay vào quần áo của họ. Còn tù binh của VNCH thì được chúng tôi nhận về trại an dưỡng ở Suối Máu, Biên Hòa,” ông nhớ lại.
    Đến dự Đại Hội Quân Cảnh Hải Ngoại kỳ 15, ông Phát Bùi, nghị viên Garden Grove và cũng là chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, bày tỏ: “Sau hơn một năm, vì dịch COVID-19, nên các tổ chức họp mặt của các hội đoàn phải tạm ngưng. Vì thế, chúng tôi rất vui khi nhận được thiệp mời của ban tổ chức hôm nay. Vì chúng tôi luôn biết ơn, kính trọng những sự hy sinh tuổi đời và sinh mạnh của các cựu quân nhân trong Quân Lực VNCH.”


    Phần trình diễn của ca sĩ Lilian và ban nhạc Mây Flower. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
    Buổi tổ chức có phụ diễn chương trình văn nghệ với sự yểm trợ của các ban văn nghệ: Trung Tâm Điều Hợp Tập Thể Chiến Sĩ Tây Nam Hoa Kỳ, Hội Ái Hữu Lực Lượng Đặc Biệt, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ và nhiều hội thân hữu khác đóng góp.
    Đại hội ngoài các gia đình của cựu Quân Cảnh còn có sự tham dự của đại diện nhiều hội đoàn, đoàn thể. Đặc biệt, có nhiều đơn vị bạn đến dự như Nhảy Dù, Biệt Động Quân, Thủy Quân Lục Chiến, Không Quân, Hải Quân, Thiết Giáp, Lực Lượng Đặc Biệt, Pháo Binh, các Sư Đoàn Bộ Binh…


    Lâm Hoài Thạch
Working...
X