Announcement

Collapse

Happy Easter

THÂN CHÚC MỘT MÙA LỄ PHỤC SINH AN LÀNH, ẤM ÁP, VUI VẺ
ĐẾN VỚI CÁC BẠN VÀ GIA ĐÌNH

LV
See more
See less

Jean-Paul Belmondo – Một Vì Sao Vừa Tắt

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Jean-Paul Belmondo – Một Vì Sao Vừa Tắt

    Click image for larger version

Name:	E-nnjycXsAEaKQ1.jpg
Views:	583
Size:	62.1 KB
ID:	61249
    Jean-Paul Belmondo (1933 - 2021)

    Vào khoảng thập niên 60, dân ghiền xi nê hầu như đều biết đến 2 nam tài tử chói sáng rực rỡ trên màn bạc Pháp, một người là Alain Delon và người kia là Jean-Paul Belmondo. Nếu Alain Delon có khuôn mặt thanh tú, dáng dấp hào hoa phong nhã thì ngược lại Jean-Paul Belmondo mang vẻ ngang tàng, pha một chút côn đồ, bất cần đời. Tài nghệ diễn xuất của 2 tài tử này thì kẻ tám lạng, người nửa cân, không ai kém ai.

    Cũng giống như nhiều nghệ sĩ lúc khởi nghiệp, Jean Paul Belmondo gặp khá nhiều khó khăn khi bước vào nghề. Ông phải thi tới ba lần mới đỗ vào Học viện nghệ thuật sân khấu. Một thành viên ban giám khảo của Nhạc viện Paris đưa ra những lời nhận xét khi Jean-Paul Belmondo còn là sinh viên của Nhạc viện này vào năm 1956, rằng "Belmondo sẽ không bao giờ thành công với bộ mặt côn đồ của mình". Nhưng hai năm sau đó, Jean-Paul Belmondo đã rẽ ngang sang điện ảnh và gặt hái vô số thành công để rồi được mệnh danh là một trong những nhân vật trung tâm trong phong trào Làn sóng mới (New Wave) của điện ảnh Pháp.

    JEAN-PAUL BELMONDO and ALAIN DELON in BORSALINO -1970-.

    Trong cuộc đời làm nghệ thuật đầy vinh quang của mình, Jean-Paul Belmondo đã đóng hơn 80 bộ phim ở nhiều thể loại, với hàng loạt đạo diễn lừng danh, từ những nhà chuyên làm phim nghệ thuật như Jean-Luc Godard (Pierrot le Fou/1965) hay Alain Resnais (Stavisky/1974), cho tới các tên tuổi quen thuộc của dòng phim trinh thám như Melville (Léon Morin, prêtre /1961), Henri Verneuil (Peur sur la ville/1975), Jacques Deray (Le Marginal/1983) …

    Rất nhiều người biết Jean-Paul Belmondo ở vai trò diễn viên điện ảnh mà không ngờ rằng Bébel (tên thân mật mà bạn bè và người hâm mộ gọi ông) còn là một nhà sản xuất phim ảnh, một nghệ sĩ sân khấu và đáng nhớ hơn là… một “French lover” (người tình Pháp), được hàng triệu triệu người si mê nghệ thuật thứ bảy ái mộ và nể trọng.

    Tuy suốt một cuộc đời dài dành trọn cho điện ảnh, được vinh danh với hàng tá giải nhưng ông lại rất ngại ngùng khi phải trình diện trước đám đông.

    Năm 2011, Belmondo được được trao giải Cành cọ Vàng Thành tựu trọn đời tại LHP Cannes. Năm 2016, ông được vinh danh ở LHP Venice với giải Sư tử vàng cho thành tựu trọn đời.

    Ngôi sao sáng ấy đã vụt tắt trên vòm trời nghệ thuật vào hôm 06/09/2021, với tuổi đời 88. Khi nghe tin Jean-Paul Belmondo tạ thế, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phải thốt lên rằng nước Pháp vừa mất một "báu vật quốc gia".

    Vĩnh biệt ông, một tài năng kiệt xuất không chỉ của điện ảnh nước Pháp mà của cả thế giới.

    Ng (Tổng hợp)
Working...
X