Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nói chuyện với người hiểu biết, làm việc với người thành thật, yêu người phúc hậu

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Nói chuyện với người hiểu biết, làm việc với người thành thật, yêu người phúc hậu

    Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta thường mắc phải 3 sai lầm sau đây: Nói chuyện lý lẽ với người hồ đồ; làm việc nghiêm túc với người không đáng tin; nói chuyện tình cảm với người vô tình.

    Lời dạy của người xưa sớm đã nhắc nhở chúng ta rằng cần phải nhạy bén trong lúc làm người, làm việc. Bất kể là trong công việc, tình yêu, hay tình bạn, chúng ta đều phải chọn đối tượng để kết giao, ứng xử cho phù hợp với tùy loại người.
    Click image for larger version

Name:	797ac8ed7295bcb7800a1140848d88357e30721e.jpg
Views:	17
Size:	15.3 KB
ID:	102576
    Bất kể là trong công việc, tình yêu, hay tình bạn, chúng ta đều phải chọn đối tượng để kết giao, ứng xử cho phù hợp với tùy loại người. (Ảnh minh họa)
    Ví như, Lời, chỉ nói với người hiểu chuyện; Việc, phải làm với người chân thật; Tình, phải dành cho người phúc hậu.

    1/ Lời, chỉ nói với người hiểu chuyện
    Nhu cầu được nói chuyện của mỗi người là khác nhau, có người rất hoạt ngôn nhưng có người lại rất tiết kiệm lời ăn tiếng nói. Nhưng rốt cục, không ai thích làm bạn với sự im lặng mãi cả, đơn giản chỉ vì chưa gặp được người thích hợp để dốc bầu tâm sự thôi.

    Người biết tôn trọng mình là người không hùa theo, không miễn cưỡng bản thân với người không hiểu mình. Tiếc thay lại có nhiều kẻ đáng thương sẵn sàng gọt dũa bản thân để trở nên thật "dễ hiểu" trong mắt người đời.
    Click image for larger version  Name:	Noi-chuyen-cung-nguoi-lam-viec-cung-nguoi-01.jpg Views:	1 Size:	40.1 KB ID:	102575
    Người hiểu chuyện và hiểu bạn là người chỉ cần bạn mở lời sẽ sẵn sàng lắng nghe bạn một cách chân thành. (Ảnh: Freepik)
    Với những người không hiểu, bạn có nói gì thì cũng bị họ hiểu sai. Họ thích cắt ghép nghĩa của một câu bình thường để biến nó thành không bình thường. Họ thích bới lông tìm vết hơn là nghe hết ý nghĩa của một lời nói. Họ thà cố chấp giữ lấy lập trường của mình chứ không chịu đặt mình vào vị trí của bạn. Bạn càng thành thật bao nhiêu, họ càng nghĩ bạn dối trá bấy nhiêu. Trong mắt họ, giải thích đồng nghĩa với việc đang che giấu một sự thật nào đó.
    Người hiểu chuyện và hiểu bạn là người chỉ cần bạn mở lời sẽ sẵn sàng lắng nghe bạn một cách chân thành. Họ sẽ không chăm chăm đi bắt lỗi để phá hỏng bầu không khí của một cuộc đối thoại thân mật.

    2/ Làm việc với người tận tâm
    Trách nhiệm của bản thân thì nên tự mình gánh vác, thành công là của mình và thất bại cũng là của riêng mình.
    Có người nói: "Làm người phải đàng hoàng, làm việc phải thành thật, tận tâm".
    Với người năng lực không đủ thì có thể rèn luyện thêm, nhưng nếu bản chất không thành thực, thì rất khó trở thành đối tác để làm việc cùng.

    Ngoài ra, cũng không thể làm việc với người tâm cao khí ngạo, bởi anh ta sẽ không để ai vào mắt, không thể có thái độ làm việc đúng đắn được.
    Cũng không thể làm việc với người bốc đồng, bởi anh ta chỉ vì cái trước mắt, nóng lòng muốn thành công mà khó đặt trọng tâm vào công việc.

    Trên thực tế, số người thích giành sự thành công về phần mình và đổ trách nhiệm về thất bại lên người khác nhiều không kể xiết. Nếu làm việc chung với họ, bạn sẽ không biết sau lưng mình còn bao nhiêu rắc rối đang chờ bạn giải quyết. Những thành quả mà bạn đổ bao nhiêu mồ hôi công sức mới thu được cũng sẽ bị họ cướp trắng lúc nào mà không hay.

    Một đối thủ mạnh sẽ giúp chúng ta có thêm tinh thần chiến đấu. Ngược lại, một đồng đội không đáng tin sẽ là một điều bất lợi cho chúng ta. Chúng ta vừa phải gồng mình chống đỡ đối thủ, vừa phải đề phòng người của mình đâm sau lưng. Một thất bại tức tưởi là điều khó tránh khỏi.

    Ngược lại, bạn sẽ rất yên tâm khi làm việc với một cộng sự tận tâm vì công việc. Thái độ và nhân cách luôn quan trọng hơn năng lực. Người có năng lực yếu hơn và thái độ tốt đáng tin hơn người có năng lực tốt nhưng lại có biểu hiện một thái độ tồi.

    3/ Kết thân với người nhân hậu
    Chúng ta sợ kết lầm bạn, vì chúng ta sợ cảm giác đặt tình cảm vào lầm chỗ. So với việc bị mất một số tiền lớn, bạn lại càng sợ bị bán đứng bởi người mà mình đã hết lòng tin tưởng. Trong một xã hội mà "Thạch Sanh thì ít, Lý Thông thì nhiều", trái tim của bạn dần trở nên nguội lạnh sau nhiều lần bị phản bội. Bạn khép mình và chỉ muốn bảo vệ bản thân mà thôi. Tuy nhiên, bạn cũng nên hiểu rằng không thể để sự lương thiện của mình bị giết chết bằng cách như vậy được.

    Bạn vội vàng đem hết trái tim mình gửi gắm vào một người mới quen. Bạn không hiểu hết về họ, nhưng họ thì lại thích lợi dụng bạn. Sau cùng, bạn phải gánh chịu những tổn thương vô cùng đau đớn. Chả lẽ bạn quên mất rằng không nên bộc lộ quá nhiều với những người không quá thân thiết.

    Chó và cáo là một đôi bạn thân. Cáo là kẻ khôn vặt còn chó là đối tượng chịu thiệt. Một ngày nọ, Thần Chết đến gặp đôi bạn thân. Thần Chết nói rằng: "Hai ngươi hãy chơi oẳn tù tì, thắng thì được sống mà thua thì phải chết". Kết quả là cáo thua và chó được sống tiếp. Chó mới khóc rằng: "Vốn đã hẹn là cùng ra búa, nhưng tớ muốn nhường cậu thắng nên ra kéo, cớ sao cậu lại ra bao chứ?"

    Người thâm hiểm là người sẽ không vì thấy bạn trao cho họ cả trái tim mình mà cảm động. Ngược lại, họ sẵn sàng phản bội bạn bất cứ lúc nào. Người lương thiện thà để bản thân chịu thiệt chứ không muốn người khác đau khổ vì mình. Chỉ cần bạn trao cho họ niềm tin, họ sẽ không bao giờ phụ lòng bạn.

    Ông Alfred Adler, người sáng lập ra trường phái tâm lý học cá nhân, nói rằng: "Những phiền não của con người chủ yếu đến từ các mối quan hệ của họ với những người chung quanh".

    Đừng biến mình thành kẻ u mê phải trả giá đắt nhưng không thu được bất cứ thành quả nào. Kẻ u mê không hiểu mình, không hiểu người nên đã dành quá nhiều tâm tư và thời gian đặt lên người khác. Như vậy, bạn đã đánh mất tự do của chính mình lúc nào không hay.







    Last edited by trungthuc; 03-21-2022, 05:07 PM.
Working...
X