Announcement

Collapse
No announcement yet.

Những lễ hội độc đáo ở xứ Phù Tang

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Những lễ hội độc đáo ở xứ Phù Tang

    Nhật Bản ngoài những ý nghĩa về những biệt danh, bên cạnh đó còn có những lễ hội khiến mọi người cảm thấy xao xuyến, những người ngoại quốc còn ao ước được tham gia.



    Shogatsu – Lễ mừng năm mới

    Cũng giống ở Việt Nam, đây là một trong những lễ hội quan trọng của người Nhật, tổ chức vào ngày 1 đến 3 tháng 1 dương lịch. Trong những ngày diễn ra lễ hội ở Nhật Bản, các công ty, nhà xưởng,… đều tạm dừng hoạt động, mọi người trở về sum họp với gia đình của mình.

    Shogatsu là một trong những lễ hội truyền thống tiêu biểu của Nhật Bản. Khác với một số quốc gia khác trong khu vực Châu Á, người dân xứ hoa anh đào chọn ngày 1 tháng 1 theo lịch dương để chào mừng năm mới. Các gia đình chào mừng Năm mới bằng cách cùng nhau nấu ăn và thưởng thức các món đặc biệt. Người lớn, trẻ nhỏ mặc những bộ kimono truyền thống hay những trang phục đẹp nhất và đi đến nhà người thân chúc sức khỏe , thăm hỏi, đi viếng chùa.



    Setsubun – Lễ xua đuổi tà ma

    Lễ hội xua đuổi tà ma Setsubun thường được tổ chức vào ngày lập Xuân để đánh dấu thời khắc chấm dứt một mùa đông buốt giá và hân hoan chào mừng một mùa Xuân tươi vui đang đến.

    Hoạt động phổ biến vào ngày lễ hội của người Nhật này là ném những hạt đậu tương trước hiên nhà, vừa ném vừa khấn trừ ma quỷ và đón phước lộc vào nhà.



    Lễ hội tuyết ở Sapporo , Hokkaido

    Lễ hội tuyết Sapporo được bắt đầu từ năm 1950, từ sự kiện những học sinh trung học tạo nên những bức tượng bằng tuyết ở công viên Odori , và phát triển ngày càng lớn hơn với các tác phẩm điêu khắc nghệ thuật bằng tuyết và băng, thu hút hơn 2 triệu du khách khắp nơi đến tham gia lễ hội.

    Khi tham gia lễ hội, họ mang theo xẻng, cưa và cuốc và biến những khối băng tuyết khổng lồ thành những tác phẩm điêu khắc tinh tế như cá voi, hoa, nhà cửa,…Thời tiết thường rất lạnh, nhưng những tách cà phê và Chocolate nóng hổi sẽ làm cho du khách cảm thấy ấm lòng để tiếp tục chiêm ngưỡng những tác phẩm băng tuyết tuyệt đẹp.



    Lễ hội búp bê Hinamatsuri

    Lễ hội búp bê Nhật Bản (Hinamatsuri) là ngày dành cho các bé gái, được tổ chức vào ngày 3 tháng 3 hàng năm. Tuy không phải là một ngày quốc lễ, nhưng lễ hội đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng độc đáo trong đời sống người Nhật Bản.

    Ngoài ra, lễ hội còn có một tên khác là Momo no sekku có nghĩa là “lễ hội hoa đào”. Người Nhật chọn ngày 3 tháng 3 hằng năm tổ chức lễ hội, vì đầu tháng 3 còn là thời điểm hoa đào nở rộ ở Nhật.



    Hanami – Lễ hội hoa anh đào

    Đây là lễ hội truyền thống của Nhật Bản với tên gọi Hanami, thường diễn ra vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4. Hoa anh đào là quốc hoa của đất nước mặt trời mọc. Nó tượng trưng cho sự thanh khiết, mỏng manh và trong trắng.

    Lễ hội Hanami đã có lịch sử rất lâu đời, được coi là quốc lễ của Nhật Bản và là một nét đẹp văn hóa trường tồn với thời gian, là niềm tự hào của người Nhật. Dưới tiết trời mùa xuân ấm áp, bạn sẽ bắt gặp những cô gái Nhật Bản xinh xắn trong bộ kimono truyền thống hay những gia đình sum họp, ca hát vui vẻ dưới những tán cây hoa anh đào mỏng manh, tinh khiết. Một hình ảnh khó có thể phai nhạt trong lòng các du khách, hay những người đã từng sinh sống và làm việc tại đây.



    Kodomo-no-hi – ngày tết thiếu nhi của Nhật Bản

    Vào ngày 5 tháng 5 là ngày lễ hội cá chép tưng bừng ở xứ hoa anh đào nhằm mục đích nguyện cầu cho những đứa trẻ trong gia đình luôn được mạnh khỏe, bình an và may mắn. Nếu du khách đặt vé máy bay đi Nhật Bản giá rẻ trong ngày lễ hội của Nhật thì sẽ được chiêm ngưỡng những chiếc lồng đèn cá chép nhan nhản ở khắp nơi. Tương truyền cá chép là loài động vật tượng trưng cho nghị lực, trí tuệ, lòng quả cảm và sự nhẫn nại nên người Nhật hy vọng con cái họ sẽ thừa hưởng những đức tính tốt đẹp đó.



    O-Bon – Lễ Vu Lan

    Obon hay còn được gọi là Bon (Ngày của người chết), đây là một phong tục truyền thống của người Nhật theo Phật giáo, là dịp để cầu nguyện cho linh hồn của tổ tiên. Trong những ngày này, người Nhật dù đang ở xa cũng tề tựu đông đủ thăm hỏi ông bà, cha mẹ và viếng mộ người thân.

    Ở Việt Nam, chúng ta cũng có một ngày lễ hội tương tự là lễ Vu Lan (hay còn gọi là Lễ Xá tội Vong nhân). Đây là ngày lễ hội của cả nước Nhật và luôn mang đậm sắc màu linh thiêng, huyền bí.

    Lễ hội Bon kéo dài trong ba đến bốn ngày, tuy nhiên ngày bắt đầu lại có sự khác biệt giữa các vùng miền của Nhật Bản: Shichigatsu Bon (Bon tháng bảy), tổ chức vào ngày 15 tháng 7 dương lịch, ở các vùng như Tokyo. Yokohama và Tohoku. Kyu Bon (Bon cũ) tổ chức ngày 15 tháng 7 âm lịch ở các vùng phía Bắc Kanto, Chugoku , Shikoku và các đảo ở phía Tây Nam. Hachigatsu Bon (Bon tháng tám) thì được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 dương lịch. Đây là ngày phổ biến nhất và là ngày hội Obon lớn nhất được tổ chức tại cố đô Kyoto.


    Attached Files
Working...
X