Announcement

Collapse
No announcement yet.

đạo hồi, luật sharia

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    đạo hồi, luật sharia

    Click image for larger version

Name:	hoigiao-2.png?w=300&h=182.png
Views:	809
Size:	139.5 KB
ID:	62643

    Chúng ta hiểu biết rất ít về đạo Hồi và luôn luôn nhìn đạo Hồi với những thành kiến không tốt như hà khắc (chặt tay, ném đá cho tới chết…) và chúng ta hay cho đạo Hồi là khủng bố v.v.. Nhưng thật ra đạo hồi là một tôn giáo như mọi tôn giáo khác đều hướng dẫn con người làm việc tốt, việc thiện. Trừ một số người, vài tổ chức hay chính quyền quá khích… Lợi dụng đạo Hồi, hoặc hiểu sai đạo hồi, những hành động của họ bất cứ tôn giáo nào cũng ngăn cấm.

    Tôi hy vọng bài viết dưới đây giúp các bạn hiểu thêm về đạo Hồi và luật Hồi Giáo. Bài viết đơn giản không đi sâu vào đạo Hồi , mục đích chỉ là cung cấp cho các bạn một ít kiến thức về Hồi Giáo để làm điểm tự cho những tìm hiểu tiếp theo.

    Sharia hiện là một thuật ngữ quen thuộc đối với những người theo đạo Hồi và không theo đạo Hồi. Nó thường có thể được nghe nói trong các câu chuyện Hồi giáo, tin tức về chính trị, tội phạm, nữ quyền, khủng bố và văn minh Hồi giáo…

    Tất cả các khía cạnh của cuộc sống của một người Hồi giáo được kiểm soát bởi Sharia. Luật Sharia xuất phát từ sự kết hợp của nhiều nguồn bao gồm Qur’an (sách thánh của người Hồi giáo), Hadith (các câu nói và hành vi của nhà tiên tri Muhammad) và fatwas (các phán quyết của các học giả Hồi giáo).

    Ngày nay nhiều người, kể cả những người theo đạo Hồi, hiểu sai về Sharia. Sự hiểu biết của họ về đạo Hồi nó chỉ thường liên quan đến việc cắt cụt tay chân, ném đá cho tới chết, đòn roi và các hình phạt như thời trung cổ.

    Bởi vì những điều này bị coi là hà khắc nên một số người ở phương Tây coi Sharia là những ý tưởng xã hội cổ hủ và không công bằng được áp đặt lên những người sống trong các đế quốc do Sharia kiểm soát.

    Tuy nhiên, vẫn có nhiều người Hồi giáo lại có quan điểm khác. Trong truyền thống Hồi giáo, Sharia được xem như một thứ nuôi dưỡng và đưa loài người đến cõi hạnh phúc nhất. Họ nhìn Sharia không phải dưới ánh sáng của một thứ gì đó nguyên thủy mà như một thứ gì đó bí mật được thần thánh tiết lộ ra ánh sáng cho loài người.

    Trong một xã hội mà các vấn đề xã hội là đặc hữu, Sharia giải phóng nhân loại để con người nhận ra tiềm năng cá nhân của mình.

    Sau đây là một vài khái niệm của Sharia về con đường người Hồi giáo phải theo để đạt được đích vĩnh cửu, một trong những hạnh phúc vô tận mà người Hồi giáo phải chiêm nghiệm.

    Triết lý của Sharia – Con đường rõ ràng (the Clear Path)

    Đối với mỗi người, Hồi Giáo đã chỉ định một luật thiêng liêng và một cách thức truy tìm con đường rõ ràng (the Clear Path). Nếu Chúa muốn, ngài đã có thể tạo cho bạn một cộng đồng và ngài có thể thử các người trong cộng đồng bằng cách yêu cầu họ làm những điều như Chúa muốn. Vì vậy, cạnh tranh với nhau trong một cộng đồng, thực hiện được công việc tốt rồi thì tất cả các bạn sẽ trở về với Chúa, và sau đó ngài sẽ thông báo cho bạn về sự khác biệt nơi bạn trước và sau…

    Qur’an (the Muslim holy book)

    Đối với người Hồi giáo, cuộc sống không bắt đầu khi mới sinh ra, mà là bắt đầu từ một thời gian dài trước đó. Trước cả sự sáng tạo của người đàn ông đầu tiên. Nó bắt đầu khi Chúa tạo ra linh hồn của tất cả những người từng tồn tại và hỏi họ, “Ta không phải là Chúa của ngươi sao?” Tất cả đều trả lời: “Đúng vậy.” (đúng là Chúa).

    Đức Chúa Trời đã ra lệnh cho mỗi linh hồn một thời gian trên đất để Ngài có thể thử họ. Sau đó, sau khi hoàn thành các nhiệm kỳ được chỉ định cho họ, Ngài sẽ phán xét họ và đưa họ đến đích vĩnh cửu: một trong những hạnh phúc vô tận, hoặc một trong những đau buồn vĩnh viễn.

    Vì vậy, cuộc sống này là một cuộc hành trình cung cấp cho những người đi đường của nó nhiều con đường. Chỉ có một trong những con đường này là rõ ràng và thẳng. Con đường này là Sharia.

    Trong tiếng Ả Rập, Sharia có nghĩa là “con đường rõ ràng, có nhiều con đường dẫn đến nước Chúa “. Theo Hồi giáo, nó được dùng để chỉ các vấn đề tôn giáo mà Đức Chúa Trời đã lập pháp cho các tôi tớ của Ngài. Ý nghĩa ngôn ngữ của Sharia thể hiện trong cách sử dụng kỹ thuật của nó, giống như nước là yếu tố quan trọng đối với cuộc sống con người, vì vậy sự trong sáng và ngay thẳng của Sharia là phương tiện sống cho tâm hồn và trí óc.

    Trong suốt chiều dài lịch sử, Đức Chúa Trời đã gửi các sứ giả đến cho mọi người trên khắp thế giới, để hướng dẫn họ đến con đường thẳng, dẫn họ đến hạnh phúc trên thế giới này. Tất cả các sứ giả đều dạy cùng một thông điệp về niềm tin (Kinh Qur’an dạy rằng tất cả các sứ giả kêu gọi mọi người thờ phượng một Thượng đế), nhưng các quy định cụ thể của các luật thần linh điều chỉnh cuộc sống của con người khác nhau tùy theo nhu cầu của con người và thời gian.

    Nhà tiên tri Muhammad (Chúa phù hộ và ban cho ông ta hòa bình) là sứ giả cuối cùng và Sharia của ông ta đại diện cho biểu hiện cuối cùng của lòng thương xót thần thánh. “Hôm nay, tôi đã hoàn thiện cách sống (din) của bạn cho bạn, hoàn thành sự ưu ái của tôi đối với bạn và đã chọn Hồi giáo làm lối sống cho bạn.” (Qur’an, 5: 3). Chính nhà tiên tri đã nói rằng, “Chúng tôi gửi đến bạn một lòng thương xót cho tất cả các tạo vật.” (Qur’an, 21: 179)

    Các phán quyết pháp lý (Legal rulings)

    Sharia quy định tất cả các hành động của con người và xếp chúng thành năm loại: bắt buộc, khuyến nghị, cho phép, không thích hoặc cấm.

    Các hành động bắt buộc phải được thực hiện và khi thực hiện với mục đích tốt sẽ được khen thưởng. Ngược lại là hành động bị cấm. Hành động được đề xuất là hành động nên làm và hành động ngược lại là hành động không thích. Hành động được phép là hành động không được khuyến khích. Hầu hết các hành động của con người đều thuộc loại cuối cùng này.

    Giá trị cuối cùng của các hành động dựa trên ý định và sự chân thành, như được đề cập bởi Nhà tiên tri, người đã nói, “Hành động là do ý định, và người ta sẽ chỉ đạt được điều mà người ta dự định.”

    Cuộc sống dưới luật Sharia

    Sharia đặt ra các quy tắc ứng xử cho phụ nữ và nam giới.

    Sharia bao gồm tất cả các khía cạnh của cuộc sống con người. Sách hướng dẫn Sharia cổ điển thường được chia thành bốn phần: luật liên quan đến hành vi thờ cúng cá nhân, luật liên quan đến giao dịch thương mại, luật liên quan đến hôn nhân và ly hôn, và luật hình sự.

    Trong bài này tác giả chỉ nêu lên một vài khía cạnh quan trọng của Hồi giáo và luật Sharia. Hồi giáo là một tôn giáo độc thần như nhiều tôn giáo khác, chẵng hạn đạo Kitô. Khác với tôn giáo, Phật giáo là con đường của tuệ giác đưa con người đến giải thoát toàn diện như Đức Phật. Hãy nghe Đức Phật nói : “Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành”.

    Mệnh Tôn-Thất

    Montreal ngày 14 tháng 09 năm 2021

    http://menhtonthat.centerblog.net/


Working...
X