Announcement

Collapse
No announcement yet.

Phim Việt phải “từ bỏ quốc tịch” để được “sống”

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Phim Việt phải “từ bỏ quốc tịch” để được “sống”

    Lại thêm một trường hợp "chảy máu chất xám" đáng tiếc ở thị trường điện ảnh nói riêng và cho cả đất nước Việt Nam nói chung.


    Poster phim Vị
    Theo thông báo mới nhất từ nhà sản xuất của phim Vị, tác phẩm này hiện đã được công ty ở Singapore nắm quyền sở hữu chính. Như vậy, phim chính thức sẽ không còn “mang quốc tịch Việt Nam” nữa, vì sao lại thế?

    Vị là tác phẩm đã từng nhận được giải thưởng đặc biệt từ ban giám khảo hạng mục Encounters tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 71 tổ chức hồi Tháng Ba, năm 2021. Đây cũng là tác phẩm duy nhất của Việt Nam đạt giải ở Liên hoan phim lần này. Tuy nhiên, phim đã không được cơ quan thẩm quyền tại Việt Nam cấp phép công chiếu vì có những “cảnh nude trực diện quá dài”.
    Vị tại Liên hoan phim Berlin. (ảnh: Berlinale)
    Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành đã nói rằng quyết định này được đưa ra sau khi Hội đồng trung ương thẩm định và phân loại phim truyện tiến hành thẩm định bộ phim và tham khảo ý kiến của một số cơ quan văn hóa.

    Ông Thành nói rằng trong phim có cảnh quay dài của bốn nhân vật nữ và một cầu thủ bóng đá người Nigeria cùng sinh sống chung trong một căn nhà. Cả năm người này đều trong trạng thái khoả thân, và có những cảnh quay còn thể hiện việc khoả thân trực diện trong một thời gian dài.

    Ông Cục trưởng cũng đưa ra nhận xét rằng nhìn chung, phim không mang yếu tố vi phạm một cách đáng phê phán, thậm chí phim còn mang tính nghệ thuật. Tuy nhiên những cảnh quay nude này đã khiến phim “không thể cứu vãn” được theo Luật điện ảnh.

    Trước đó, đoàn làm phim của Vị đã bị thanh tra của Bộ Văn hoá – thể thao và du lịch xử phạt 35 triệu đồng vì đã gửi phim đi dự thi quốc tế mà khi chưa được phép.

    Vì những quyết định trên của Cục Điện ảnh, đạo diễn Lê Bảo của Vị đã chấp nhận từ bỏ quyền tác giả của phim, đồng thời nhà sản xuất Đồng Thị Phương Thảo cũng chấp nhận từ bỏ quyền sở hữu phim để chuyển giao cho nhà sản xuất Lai Weijie của Singapore. Lai Weijie là bên sản xuất còn lại của tác phẩm, và sự kiện này đã biến Vị chính thức trở thành tác phẩm mang “quốc tịch” Singapore.
    Một cảnh trong phim Vị. (ảnh: Veriety)
    Việc phải hy sinh đưa con tinh thần khiến cả nhà sản xuất Đồng Thị Phương Thảo lẫn đạo diễn Lê Bảo rất đau lòng. “Phim của chúng tôi không có cảnh nào thô tục, dung tục. Sẽ không có ai bỏ ra 7 năm cuộc đời để theo đuổi một bộ phim dung tục. Sẽ không có quỹ nào tin tưởng trao tiền cho một bộ phim không có bất cứ giá trị nghệ thuật nào” – Phương Thảo chia sẻ trong buỏi toạ đàm “Ai góp ý giơ tay lên” diễn ra hôm 26 Tháng Chín.

    “Tôi không muốn dùng cụm từ “đổi quốc tịch” vì nó đau lòng lắm và không phải là điều mà chúng tôi muốn. Chúng tôi không phải những người đang chạy trốn, mà đang muốn xin một cơ hội sống cho phim” – Nhà sản xuất phim Vị cho hay.

    Qua câu chuyện này, bộ đôi Phương Thảo – Lê Bảo cũng mong rằng Luật điện ảnh sẽ được sửa đổi để có thể ưu tiên cho những bộ phim tương tự trong tương lai. Lại thêm một trường hợp “chảy máu chất xám” đáng tiếc ở thị trường điện ảnh nói riêng và Việt Nam nói chung.
    Attached Files
Working...
X