Announcement

Collapse
No announcement yet.

Little Saigon tưởng niệm cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, ‘một người lãnh đạo tốt’

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Little Saigon tưởng niệm cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, ‘một người lãnh đạo tốt’


    WESTMINSTER, California (NV) – Lễ Tưởng Niệm cố Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu lần thứ 20 do Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa Nam California được tổ chức vào trưa Chủ Nhật, 26 Tháng Chín, tại trường Warner Middle School, thành phố Westminster. Trước đó ít giờ, Lễ Đặt Vòng Hoa tưởng niệm cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu cũng diễn ra tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ.

    Click image for larger version

Name:	z13-unnamed.jpg
Views:	1256
Size:	201.9 KB
ID:	63880

    Lễ rước di ảnh cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu vào hội trường tại trường Warner Middle School, thành phố Westminster. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)Nhiều người vẫn còn nhớ hai câu nói bất hủ của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu: “Đừng nghe những gì Cộng Sản nói. Hãy nhìn kỹ những gì Cộng Sản làm” và “Đất nước còn, còn tất cả. Đất nước mất, mất tất cả.” Hai câu này đã được treo trang trọng bên trong hội trường của buổi lễ, đánh dấu 20 năm ngày ông từ trần (29 Tháng Chín, 2001 – 29 Tháng Chín, 2021)
    Quan khách đến dự, gồm đại diện chính quyền thành phố Westminster, Garden Grove,…, đại diện các hội đoàn, đoàn thể, quý niên trưởng của nhiều quân, binh chủng Quân Lực VNCH. Ngoài ra, với sự hiện diện của nhiều đồng hương và chiến hữu.
    Vì cố Tổng Thống Thiệu, nguyên là Tổng Tư Lệnh Quân Lực VNCH, nên nghi thức khai mạc được ban tổ chức thực hiện đúng theo lễ nghi quân cách quân đội trong thời Đệ Nhị Cộng Hòa.
    Lễ Đặt Vòng Hoa Tưởng Niệm cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ, thành phố Westminster. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)Mũ Đỏ Nguyễn Văn Hùng và Mũ Đỏ Hoàng Tấn Kỳ điều hợp nghi thức khai mạc, gồm lễ rước di ảnh cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, nghinh đón Lệnh Kỳ, rước Quốc, Quân Kỳ VNCH do toán hầu kỳ Liên Hội Cựu Chiến Sĩ thực hiện.
    Di ảnh cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu được ban tổ chức trang trọng đặt trên bàn thờ với lư hương, nhiều hoa quả, kế bên là quốc kỳ VNCH.
    Sau hai bài Quốc Ca của VNCH và Hoa Kỳ, phút mặc niệm, đặc biệt tưởng nhớ đến cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu. Phút giây thiêng liêng này, nhắc cho nhiều người đến dự nhớ đến vị tướng Tổng Tư Lệnh của Quân Lực VNCH đã có quá trình chiến đấu và điều binh chống Cộng Sản Bắc Việt.
    Sau nghi thức khai mạc, ban tổ chức và quan khách lên niệm hương trước bàn thờ cố tổng thống.
    Nghi thức khai mạc. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)Chiến hữu Tần Nam, Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam California, kiêm trưởng ban tổ chức, ngỏ lời chào mừng và cảm ơn mọi người đến dự.
    Ông nói: “Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu là một nhân vật lịch sử, là một chiến sĩ chống chủ nghĩa cộng sản quyết liệt nhất trong suốt 29 năm tại Việt Nam, và ông cũng là vị Tổng Tư Lệnh Quân Lực VNCH. Người đã lèo lái con thuyền quốc gia suốt gần 10 năm làm tổng thống, cho nên ông hiểu rõ về vận mệnh quốc gia, và cũng hiểu rõ nguyên nhân tại sao miền Nam Việt Nam sụp đổ.”
    “Ông đã chiến đấu trong điều kiện vô cùng khó khăn, dầu sôi lửa bỏng trước áp lực bành trướng của cộng sản quốc tế, cộng với sức ép của đồng minh Hoa Kỳ, ‘trên đe dưới búa,’ ông đã chiến đấu trong sự cô đơn khủng khiếp,” ông Tần Nam nói thêm.
    Ban tổ chức dâng hương lên bàn thờ cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)Trong diễn văn khai mạc, ông Nam đã nêu ra những vấn đề khó khăn trong suốt tám năm lãnh đạo đất nước của cố Tổng Thống Thiệu trong việc chống lại sự xâm lăng của Cộng Sản Bắc Việt. Đồng thời ông cũng nhắc lại tinh thần bất khuất, ý chí tranh đấu vì tự do, dân chủ và tiến bộ cho đất nước của cố Tổng Thống Thiệu.
    Hiện nay, nhiều tài liệu về Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu và nền Đệ Nhị Cộng Hòa đã được bạch hóa rõ ràng về những chính sách và đường lối của VNCH dưới sự lãnh đạo của cố Tổng Thống Thiệu, và ông Nam cũng đã nhắc lại những câu nói của những viên chức chính phủ Hoa Kỳ thời đó nói về cuộc chiến Việt Nam để làm sáng tỏ tại sao VNCH thất bại. Cố Tổng Thống Thiệu cũng là người quyết liệt chống lại Hiệp Định Paris vì theo ông, hiệp định sẽ dẫn đến thảm họa cho miền Nam Việt Nam.
    Ông Nguyễn Xuân Tám, nguyên sĩ quan cận vệ tổng thống lên đọc tiểu sử của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu.
    Cờ vàng tung bay trong âm thanh bài nhạc: “Cờ Ta Bay Trên Quảng Trị Thân Yêu”. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)Quan khách đến dự có Tiến Sĩ Nguyễn Đức Cường, cựu Bộ Trưởng Kinh Tế và Thương Mại, đại diện cựu thành viên Nội Các Chính Phủ Đệ Nhị Cộng Hòa lên phát biểu.
    Ban tổ chức chiếu lại hình ảnh Nhật Lệnh của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đọc trong ngày Quân Lực, 19 Tháng Sáu, 1973.
    Bài nhạc: “Cờ Ta Bay Trên Quảng Trị Thân Yêu” được mọi người cùng hát với rừng cờ vàng tung bay tại hội trường tổ chức.
    Sau đó là lời phát biểu của quan khách đến dự.
    Ông Nguyễn Đức Tiến, Hội trưởng Hội Ái Hữu Lực Lượng Đặc Biệt Nam California nói với nhật báo Người Việt: “Sau cuộc đảo chính Tổng Thống Ngô Đình Diệm, trong hàng tướng lãnh lúc đó theo tôi, ông Nguyễn Văn Thiệu là người xuất sắc nhất. Lúc đang thời tổng thống, cho dù ông có một vài lầm lỗi, nhưng ‘nhân vô thập toàn’. Vì thế, ông Thiệu vẫn xứng đáng là một người lãnh đạo tốt.”

    Ông Tần Nam, Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam California, kiêm trưởng ban tổ chức. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)
    “Khi đất nước trong thời binh lửa, với sức tấn công dữ dội của giặc từ Cộng Sản Bắc Việt, Tổng Thống Thiệu muốn cùng quân đội chiến đấu để bảo vệ miền Nam, nhưng đồng minh đã cắt viện trợ thì làm sao tổng thống và quân đội có thể hoàn thành nhiệm vụ được.
    Từ những ngày đầu năm 1975, nếu ai có thể giỏi hơn ông Thiệu để đảm trách chức vụ tổng tư lệnh quân đội, thì miền Nam cũng phải bị lâm vào cảnh khắc nghiệt, rồi sẽ đi đến biến cố vào cuối Tháng Tư, 1975,” ông Tiến nói thêm.
    Ông Lâm Ngọc Thạch, Hội trưởng Hội Ái Hữu Hải Quân Cửu Long bày tỏ: “Cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã nói: ‘Đừng nghe những gì Cộng Sản nói. Hãy nhìn kỹ những gì Cộng Sản làm’. Hai câu này đã được trở thành châm ngôn để cho mọi người hiểu và biết được Cộng Sản là như thế nào. Tôi xác nhận là Tổng Thống Thiệu nói rất đúng.
    Ông Nguyễn Xuân Tám, nguyên sĩ quan cận vệ Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)Vì cho đến bây giờ, để chứng minh lời nói của cố Tổng Thống Thiệu đúng, đó là, Cộng Sản Việt Nam đã từng hứa và nói với dân chúng rất nhiều điều tốt đẹp. Nhưng, họ nói một đàng, rồi làm một nẻo.”
    Còn Nghị Viên Thành Phố Garden Grove Phát Bùi tâm tình: “Thuở niên thiếu, khi nghe diễn văn của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, tôi thấy lời lẽ của ông rất bình dị, nhưng đó cũng chính là lý do tạo nên sự gần gũi đến với người dân ở mọi tầng lớp. Những quyết định và đường lối chính sách của ông cho thấy, ông luôn đặt người dân và quốc gia lên hàng đầu. Ông ước mơ xây dựng một quốc gia hùng mạnh với quyền tự quyết dân tộc. Với tôi, Tổng Thống Thiệu là một nhà lãnh đạo có tài và có viễn kiến.”







    Lâm Hoài Thạch
Working...
X