Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cha già ốm đau muốn lên mạng đọc tin rác, nên chiều hay cản?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Cha già ốm đau muốn lên mạng đọc tin rác, nên chiều hay cản?

    Click image for larger version  Name:	10mag-ethicist-articleLarge.jpg?quality=75&auto=webp&disable=upscale.jpg Views:	1 Size:	36.2 KB ID:	72349

    Đọc thấy chủ đề này trên The Interpreter họ dịch từ:
    Should I Help My Aging, Ailing Dad Access His Toxic Web Feed?
    https://www.nytimes.com/2021/10/05/m...ly-ethics.html

    trích:

    Đây là vấn đề nan giải vì nhiều nguyên do khác nhau, mánh khóe tung hỏa mù của bên đưa tin là một trong số đó. Những kẻ này rêu rao tin vịt có nội dung phòng chống tin vịt và lừa đảo bằng cách cảnh báo về sự lừa đảo. Chúng lừa gạt các nạn nhân bằng cách nhắc nhở họ đừng để bị lừa gạt. Tuy nhiên, hai mối bận tâm lớn nhất của chúng ta với dạng độc tố thời công nghệ số này là 1) nó ảnh hưởng thế nào lên người xem, và 2) nó cổ xúy người xem làm những chuyện gì. Trong trường hợp cha bạn, nói ngắn gọn thì chúng ta đã hết hy vọng về điều 1, còn điều 2 thì hoàn toàn không thể xảy ra. Ông đã lậm trong ảo tưởng không dứt ra nổi, nhưng ông cũng không còn khả năng truyền bá hay làm gì với chúng được nữa. Và tôi đoán là nếu bạn giới thiệu cho ông những hình thức giải trí trực tuyến khác thì ông cũng sẽ không mặn mà gì lắm — nếu không thì bạn đã chả cần phải viết thư về tình huống khó xử này. Cái chính là bạn cảm thấy lo ngại về mớ thông tin sai lệch độc hại ấy: bạn không muốn phải dành thời gian cho chúng.


    Bạn cũng không có trách nhiệm phải giúp cha bạn làm vậy. Bạn đã cố gắng tận hiếu. Nhưng nếu cha bạn cần theo dõi video tuyên truyền thuyết âm mưu để giết thời gian và thư giãn đầu óc, thì việc chiều ý ông sẽ là một hành động hiếu thảo. Bạn chỉ việc tắt chúng đi mỗi khi bạn ở bên cạnh ông ấy: Người chăm sóc bệnh nhân cũng cần phải chăm sóc cho bản thân mình.


    Người dịch: Kevin Do

    Biên tập: Vũ Yên & Bảo Trân



    Nểu cản chắc là ông không chịu nhưng làm thế nào giải thích cho ông nghe theo???
Working...
X