Announcement

Collapse
No announcement yet.

Rượu vang: Món quà của thượng đế

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Rượu vang: Món quà của thượng đế

    Click image for larger version

Name:	5-1200x676-1.jpg
Views:	476
Size:	66.8 KB
ID:	72737

    Từ ngàn năm qua rượu vang được coi là món quà quý giá mà Thượng Đế đã ban tặng cho nhân loại.

    Đáng quý nhất ở chỗ thức uống này có thể được thưởng thức bằng tất cả 5 loại giác quan nhạy bén, tinh tế của con người.

    1 - Thứ đầu tiên rượu vang kích thích đến người thưởng thức là thị giác.

    Rượu vừa rót ra ly đã phơi bày trước mắt ta cái màu sắc óng ả đặc trưng của từng dòng rượu vang khác nhau như màu đỏ tươi của Pinot Noir, màu đỏ đậm của Cabernet Sauvignon, màu ngà phơn phớt của Chardonnay, hay màu trắng hổ phách của rượu Sauternes.

    Sau khi đã ngắm nghía màu sắc lấp lánh của rượu vang, ta bắt đầu xoay nhẹ ly vai vòng để khứu giác có thể cảm nhận được mùi hương thơm ngào ngạt tỏa lên.

    Cảm nhận kỹ ta sẽ thấy mùi hương dường như tiềm ẩn cả một bó hoa đồng cỏ nội.

    Thoáng một chút mùi hoa sim tím, xen lẫn với mùi hoa anh đào, hoa tầm xuân, hoa cam, hoa bưởi tùy theo từng vùng địa chất nơi cây nho được trồng.

    2 - Quan trọng nhất có lẽ là phần thưởng thức bằng vị giác:

    Ta uống thử một ngụm rượu để cảm nhận nó.

    Nếu là rượu ngon thì cảm nhận đầu tiên là vị đậm đà, đằm thắm nơi đầu lưỡi.

    Rượu ngon phải là một sự kết hợp hài hòa của nhiều vị khác nhau, gồm cả vị chua lẫn vị ngọt của nước nho, vị chát của vỏ nho, vị đắng của cuống nho, vị nồng của men rượu, vị đặm của gỗ sồi.

    Tất cả những hương vị này kết hợp với nhau như là một bản hòa âm giao hưởng tuyệt vời.

    Các bạn đã từng hỏi vì sao khi thưởng thức rượu vang người ta lại dùng loại ly thủy tinh hay ly kim loại chưa?

    Đúng như các bạn nghĩ :

    Thượng Đế ban cho chúng ta thưởng thức rượu vang bằng cả 5 giác quan thì sao có thể bỏ qua thính giác được.

    Uống rượu vang bằng ly thủy tinh khi ta cụng ly chúc mừng, ly rượu va vào nhau tạo ra những âm thanh vui tai làm cho những bữa tiệc càng thêm phần thích thú.

    Cuối cùng, xúc giác thì sao?

    Ta đâu có thể sờ vào rượu vang.

    Câu trả lời là có, khi nâng ly rượu trên tay, dù đó là ly chân cao bầu tròn để uống vang đỏ, ly bầu dài dáng thanh để uống vang trắng, hay ly búp thon để uống Champagne, ta vẫn có cảm tưởng như chính mình đang chạm vào chất rượu bên trong ly.

    Chưa kể với một số loại rượu mạnh khi cầm nhiệt độ từ lòng bàn tay truyền sang ly sẽ làm chất rượu trong đó cứ ấm dần lên.

    Rượu vang đem đến cho chúng ta những trải nghiệm tuyệt vời mà không ở đâu chúng ta cảm nhận được nó chân thực như thế.

    Thượng Đế đã ban tặng cho chúng ta rượu vang và cũng không quên để lại những giống nho tuyệt phẩm làm lên những dòng rượu có hương vị riêng đặc trưng của nó.

    Sự đa dạng và phong phú của các giống nho đã tạo lên vô số loại rượu mang hương vị khác nhau. Sau đây là 7 giống nho nổi tiếng nhất:

    - CABERNET SAUVIGNON: Đây là loại nho mầu xanh thẫm ngả mầu tím mà khi được làm thành rượu thì có mùi vị hấp dẫn giống như mùi sim tím (black-currant), mùi chocolate đen (dark chocolate), mùi hộp đựng gỗ xì-gà (cigar boxes).

    Đặc tính của nó là nồng nàn (heady), đậm đà (full-bodied).

    - MERLOT: Nho Merlot có đặc điểm là dịu nhẹ (soft), tròn trĩnh mập mạp (plump, fleshy), mau chín mùi (early maturing) khiến cho người ta mềm môi dễ uống.

    - PINOT NOIR: Hương vị của nho Pinot Noir vừa mượt mà như nhung lụa (silky) lại vừa có mùi thơm thanh nhã quyến rũ (elegant, seductive) như son phấn đàn bà.

    - SYRAH hoặc SHIRAZ: Màu tím thẫm, mùi vị nồng nàn nên được ưa dùng với những loại thịt có vị đậm, nhất là thịt rừng như nai, thỏ hay chim trĩ, ngỗng, vịt.

    - CHARDONNAY: Đặc điểm chung của nho Chardonney là thanh nhã (elegant), tươi mát (fresh), thơm mùi vỏ chanh (citrusy). Tuy cũng được làm bằng loại nho này nhưng rượu Pháp ở vùng Chablis hay Bourgogne thì thon thả (lean), dòn dã (crisp) hơn, còn rượu Mỹ ở California thì mềm mại (supple), đầy đặn (full), ngậy mùi bơ (buttery) hơn.

    - SAUVIGNON BLANC: Có mùi hương thanh nhã như hoa chanh, hoa bưởi và có thể được biến chế thành nhiều vị khác nhau tùy theo phương pháp của nhà làm rượu, đi từ chỗ ngọt ngào dịu nhẹ (soft, slightly sweet) cho đến chỗ cứng cáp nồng nàn (dry, intense).

    - RIESLING: Có mùi hương thơm mát của trái táo xanh, có vị hơi chát của hạt lựu, lẫn với chút chua của chanh, chút ngọt của cam. Món tây hào đút lò (Clams Casino), sò tươi xốt tỏi (Huitres Aioli).
    ( Sưu tầm )

    Thân mến
    TQĐ


    ST
Working...
X