Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thẻ xanh, ở Việt Nam hơn 1 năm, trở lại Mỹ có gặp rắc rối?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Thẻ xanh, ở Việt Nam hơn 1 năm, trở lại Mỹ có gặp rắc rối?

    Luật Di Trú Hoa Kỳ là loại luật rất phức tạp, do đó, theo yêu cầu của đa số bạn đọc cần am tường và thấu hiểu về luật này, tòa soạn nhật báo Người Việt mời Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương của Tổ Hợp Luật Sư Nguyễn & Lưu, www.NguyenLuu.com, phụ trách mục “Tìm Hiểu Luật Di Trú,” đăng hằng tuần trên Người Việt. Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất tại Orange County, California, được Luật Sư Đoàn Tiểu Bang California công nhận chuyên môn về ngành Luật Di Trú Hoa Kỳ. Hiện nay California có trên 190,000 luật sư nhưng chỉ có 235 luật sư có bằng chuyên môn về Luật Di Trú, trong số đó có Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương. Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương từng làm việc cho Sở Di Trú Hoa Kỳ (INS). Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết lập hồ sơ và bổ túc các tài liệu cần thiết để được Sở Di Trú chấp thuận.

    Darren Nguyễn Ngọc Chương, Esq.
    Có người ở ngoài Hoa Kỳ vài năm, không có re-entry permit mà vẫn được nhập cảnh Hoa Kỳ với thẻ xanh. (Hình minh họa: David McNew/Getty Images)
    *Hỏi: Tôi là thường trú nhân đi Việt Nam từ trước khi đại dịch COVID-19 cho tới nay đã hơn 1 năm và thẻ xanh vẫn còn hạn mà không có re-entry permit, tôi có thể trở về Hoa Kỳ được không?

    -Đáp: Thẻ xanh chỉ có giá trị để nhập cảnh Hoa Kỳ nếu thời gian vắng mặt liên tục Hoa Kỳ dưới 1 năm. Nếu vắng mặt trên 1 năm thì không thể dùng thẻ xanh để nhập cảnh Hoa Kỳ. Tuy nhiên những trình bày đây là chiếu theo luật di trú.

    Vấn đề cơ quan Quan Thuế và Biên Phòng Mỹ (CBP) có biết đương sự ở ngoài Hoa Kỳ trên 1 năm hay không là chuyện khác.

    Có người ở ngoài Hoa Kỳ vài năm, không có re-entry permit mà vẫn được nhập cảnh Hoa Kỳ với thẻ xanh. Trong trường hợp đó vì CBP không biết đương sự ở ngoài Hoa Kỳ trên 1 năm hoặc đương sự không khai thật với hãng máy bay hoặc Sở Di Trú CBP khi xin nhập cảnh Hoa Kỳ.

    Nếu muốn làm đúng theo luật thì người thường trú nhân đó phải xin visa SB-1 và cũng được gọi là Returning Resident Visa (tạm dịch là visa cho thường trú nhân xin trở về).

    Nếu muốn xin visa SB-1 thì người trường trú nhân phải nộp mẫu đơn DS-117 và kèm theo chứng từ chứng minh đương đơn không có ý định bỏ rơi sự thường trú của mình.

    Thường người phỏng vấn ở Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ muốn thấy bằng chứng người thường trú nhân rời Hoa Kỳ một cách đột ngột và cố gắng trở về Hoa Kỳ hoặc có nhiều quan hệ gia đình ở Hoa Kỳ. Những bằng chứng có thể dùng để chứng minh là: 1) Vé máy bay khứ hồi bị thay đổi đột ngột do những trường hợp không lường trước được; 2) Vẫn còn việc làm ở Hoa Kỳ; 3) Bằng chứng thuế có khai hằng năm; và 4) Bằng chứng duy trì quyền sở hữu bất động sản ở Hoa Kỳ.

    Thường người phỏng vấn ở Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ xem những việc sao đây là sự bỏ rời sự thường trú Hoa Kỳ: 1) Sự vắng mặt Hoa Kỳ kéo dài hoặc thường xuyên trước khi kỳ vắng mặt dài hạn này xảy ra; 2) Vé máy bay rời Hoa Kỳ một chiều; 3) Xử lý tài sản hoặc chi nhánh khinh doanh trước khi rời khỏi Hoa Kỳ; 4) Nhiều quan hệ gia đình ở Việt Nam; 5) Không khai thuế ở Hoa Kỳ; 6) Có việc làm hoặc lập gia đình ở Việt Nam.

    *Hỏi: Tôi có thẻ xanh 10 năm. Tôi đi Việt Nam nhiều lần và ở Việt Nam hơi lâu vì phải chăm sóc mẹ già đau yếu. Tôi muốn biết ở ngoài Hoa Kỳ bao nhiêu lâu thì không làm đơn xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ được?

    -Đáp: Đương đơn phải cư ngụ liên tục tại Hoa Kỳ 5 năm (3 năm nếu vợ hoặc chồng của đương đơn là công dân Hoa Kỳ). Cư ngụ liên tục có nghĩa là đương đơn phải nhận Hoa Kỳ là nơi định cư của họ.

    Để rõ hơn, cư ngụ liên tục không có nghĩa bắt buộc luôn luôn phải có mặt tại Hoa Kỳ, đương đơn được quyền rời Hoa Kỳ thời gian ngắn hạn trong 5 năm thường trú, nhưng khi rời Hoa Kỳ phải có ý định trở lại Hoa Kỳ.

    Nếu đương đơn vắng mặt tại Hoa Kỳ liên tục từ 6 tháng cho đến 1 năm, thì sự vắng mặt đó sẽ cắt đứt sự cư ngụ liên tục tại Hoa Kỳ và đơn sẽ bị bác.

    Nhưng nếu đương đơn chứng minh rằng họ vẫn còn việc làm tại Hoa Kỳ, vẫn còn gia đình thân thuộc cư ngụ tại Hoa Kỳ, và trong thời gian vắng mặt Hoa Kỳ họ không làm việc ngoài Hoa Kỳ thì sự vắng mặt đó sẽ không bị cắt đứt quyền cư ngụ liên tục tại Hoa Kỳ.

    Nếu vắng mặt tại Hoa Kỳ liên tục từ 1 năm trở đi sẽ bị phạt và phải bắt đầu thời gian cư ngụ tại Hoa Kỳ lại 4 năm 1 ngày, sau đó mới có thể được nộp đơn lại.

    Đơn nhập tịch có thể nộp trong vòng 90 ngày trước 5 năm hoặc 3 năm (nếu vợ hoặc chồng của đương đơn là công dân Hoa Kỳ như đã ghi ở trên).

    Trường hợp 3 năm, người nộp đơn phải chứng minh vẫn còn sống chung với người vợ hoặc chồng là công dân Hoa Kỳ.

    Trường hợp nộp đơn sớm 90 ngày trước khi hội đủ 5 năm chỉ được áp dụng trong trường hợp cư trú liên tục tại Hoa Kỳ mà thôi.

    Đương đơn phải có mặt tại Hoa Kỳ ít nhất là phân nửa thời gian của 5 năm (3 năm nếu vợ/chồng của đương đơn là công dân Hoa Kỳ). Nếu đương đơn nộp đơn dưới trường hợp 5 năm, thì đương đơn phải có mặt tại Hoa Kỳ 30 tháng tức là 2 năm rưỡi. Nếu đương đơn nộp đơn dưới trường hợp 3 năm, thì đương đơn phải có mặt tại Hoa Kỳ 18 tháng tức là 1 năm rưỡi. [qd]
    Muốn nộp đơn thi quốc tịch, đương đơn phải có mặt tại Hoa Kỳ ít nhất là phân nửa thời gian của 5 năm (3 năm nếu vợ/chồng của đương đơn là công dân Hoa Kỳ). (Hình minh họa: David McNew/Getty Images)
    Bản tin chiếu khán

    Theo yêu cầu của quý bạn đọc, sau đây là bản thông tin chiếu khán cho Tháng Mười Một, 2021.

    Ưu tiên 1 – priority date là ngày 1 Tháng Mười Hai, 2014, tức là ưu tiên được dành cho những người con trên 21 tuổi chưa có gia đình của công dân Hoa Kỳ.

    Ưu tiên 2A – priority date là hiện hành, tức là ưu tiên được dành cho vợ, chồng, hoặc con độc thân dưới 21 tuổi của thường trú nhân.

    Ưu tiên 2B – priority date là ngày 22 Tháng Chín, 2015, tức là ưu tiên được dành cho con độc thân trên 21 tuổi của thường trú nhân.

    Ưu tiên 3 – priority date là ngày 22 Tháng Mười Một, 2008, tức là ưu tiên được dành cho con đã có gia đình của công dân Hoa Kỳ.

    Ưu tiên 4 – priority date là ngày 22 Tháng Ba, 2007, tức là ưu tiên được dành cho anh, chị hoặc em của công dân Hoa Kỳ.

    Quý vị có thể tự theo dõi bản thông tin chiếu khán cho hằng tháng tại website của Tổ Hợp Luật Sư Nguyen & Luu, LLP tại: www.nguyenluu.com

    Mọi thắc mắc xin liên lạc: Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương hoặc Luật Sư Lưu Trọng Cẩm Thương của Tổ Hợp Luật Sư Nguyễn & Lưu, LLP địa chỉ số 1120 Roosevelt, Irvine, CA 92620. Điện thoại (949) 878-9888.
    Attached Files
Working...
X