Announcement

Collapse
No announcement yet.

Câu chuyện về con ong và đặc tính của mật ong

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Câu chuyện về con ong và đặc tính của mật ong

    Hôm qua, mình dẫn thằng con đến nhà ông Mỹ nuôi ong, cho nó mục kích tận mắt về cách lấy mật ong, cũng khá là nhiều khê lắm. Từ các thùng ong để trong vườn bơ, ông ta phải bận quần áo, xịt khói để ong không chích, để ông thoải mái mà chở mấy thùng tổ ong về nhà. Từ đó, mới bỏ vào cái máy, hớt bỏ các lớp đầu sáp khỏi các thớt mật ong, nếu không thì sẽ không lấy được mật ong vì sáp của con ong phủ kín các lỗ ong hình lục giác, hầu tránh việc mật ong bị chảy ra vì chúng được dựng đứng trong tổ ong.

    Sau khi hớt bỏ các mặt sáp phía ngoài của tổ ong, ông ta sẽ bỏ bào một cái thùng chạy máy ly tâm, để lấy mật ong ra. Mật ong chảy xuống một cái bể hứng mật ong, được sưởi ấm để bơm vào thùng phi. Từ thùng phi, ông ta sẽ chở đến nơi để cho vào thùng kín. Chỗ này mình có đến, rất tinh khiết sạch sẽ, được sát trùng kỹ lưỡng và được thanh tra hàng tháng bởi các viên chức ở thành phố. Nhân viên bận đồ giống như làm việc trong phòng thí nghiệm. Sạch sẻ an toàn trên xa lộ.

    Thùng và nắp đựng mật ong, mua từ các công ty được phép bán và đã được khứ trùng trước đó. Lấy mật ong mà cứ thấy ong bay ào ào như phản lực khi xưa trên vùng trời để thả bom. Kinh hồn!

    Mình học được sự bình tỉnh từ khi có cái vườn trồng bơ. Đi qua các thùng nuôi ong thì đi từ từ, bình thường, không nhanh không chậm. Nếu đi nhanh thì chúng kéo bay theo và đốt ngay. Nay thì mình cầu cho chúng đốt, sẽ giúp hệ thống miễn nhiễm của mình mạnh hơn. Cái máy của ông ta hơi cũ vì loại mới ngày nay, có thể làm 4 lần nhiều hơn. Ông ta về già nên làm tà tà cho khoẻ cơ thể. 74 tuổi mà vẫn leo đồi, khiêng mấy thùng đồ nặng trong khi mấy tên cùng tuổi mình, lên vườn mình đi độ 50 mét là đứng hình, tạo dáng người "nông dân anh hùng".

    Khi xưa, ông ta có đến 2,000 tổ ong nay chỉ giữ lại độ 500. Mấy tên nuôi ong làm tiền mỗi năm nhờ đem tổ ong lên thung lũng San Joaquín, thủ đô trái hạnh nhân của Hoa Kỳ. Mỗi tổ ong sẽ được trả $225. Không có tổ ong thì hoa hạnh nhân sẽ không đậu trái. Có tên Mễ nuôi ong có đến 5,000 tổ, xem như thu vô được một triệu trong vòng 1 tháng nhưng khi vận chuyển cả 5,000 thùng tổ ong thì rất châm. Nhiều người nuôi ong ở tiểu bang Florida, cũng lái xe chở hàng ngàn tổ ong trên xa lộ, chạy xuyên bang đến Cali để đặt tổ ong.

    Người này chỉ cho mình cái vườn trồng chà là ở Blythe, mà họ muốn bán nhưng mình không thương lượng được thêm vì con vợ cấm mua. Ông này có một vườn chà là, mỗi năm, đến tháng này mình mua chà là tươi của hắn ăn rất ngon, ít đường hơn. Mình leo núi, chỉ ăn có 5 trái chà là là khoẻ, không ăn cơm gì cả. Mỗi ngày làm 3 trái, có rất nhiều potassium.


    (Minh họa)
    Tổ ong làm bằng sáp hình lục giác, mật ong nằm ở trong, sau đó được phủ lên một chất sáp khác. Do đó, phải bỏ vào máy, hớt phần sáp che tổ, hình lục giác. Loại sáp này dùng làm đèn cầy hay môi son để tránh bị khô môi. Ăn thì chả có chất bổ béo gì cả. Mấy tên nào khôn thì bỏ chút ít trong bình mật ong thì khách hàng tin hơn.
    Mình mời hai vợ chồng ông nuôi ong đi ăn cơm trưa, nói với thằng con là lâu lâu nên mời họ đi ăn cơm để họ để tổ ong tại vườn, miễn phí. Thường các vườn trồng bơ khác thì họ lấy $50/tổ, ở đây không phải trả tiền nên phải ngoại giao một tí.

    Ngoài mật ong ra, ong còn sản xuất những sản phẩm khác tốt hơn nhưng ít ai biết đến:
    - sữa ong chúa, loại nguyên chất đắt tiền lắm,
    - phấn hoa, khi ong đậu trên mấy cái hoa thì bụi phấn dính vào chân, từ từ khô nên khi bay về tổ thì chúng làm các phấn hoa thành những cục nhỏ khô, ăn hết chê, propolis cũng tương tự rất tốt cho cơ thể được miễn nhiễm.

    Sữa ong chúa, có màu vàng vàng, ăn rất the the, chua chua


    Phấn hoa, tròn tròn dính vào chân của ong, tha về tổ. Ai bị dị ứng thì nên ăn loại này, nhất là được sản xuất trong vùng mình ở vì phấn hoa của vùng sẽ giúp mình miễn nhiễm các bụi phấn sau này.

    Glycemic Index của mật ong là 58, ít hơn đường chút đỉnh.

    Mình có đọc thấy mật ong có thể giúp giảm bệnh tiểu đường thì kết quả cho thấy chưa rõ ràng lắm. Bên Thổ Nhĩ Kỳ thì họ nghiên cứu với bệnh nhân có bệnh tiểu đường loại 2. Họ cho ăn 5-25 gram mật ong mỗi ngày trong vòng 4 tháng, kết quả cho thấy giảm hemoglobin A1c (HbA1c). Một nghiên cứu khác ở Ai Cập thì lại cho thấy HbA1c lên. Tốt nhất là mình tự xem và thử lấy chính mình trước và sau khi thử máu. Mật ong có nhiều chất bổ sung tốt nhưng không nên dùng nhiều lắm vì nhiều đường.

    Quan trọng là mua loại nguyên chất, đa số mật ong ngoài thị tường đều do Trung Cộng sản xuất, họ pha chế với đường nhiều lắm. Muốn biết mật ong nguyên chất thì cứ dốc ngược chai mật ong. Nếu mật ong chảy nhanh là đồ pha chế, còn nguyên chất như trong vườn mình thì đặc kẹo.

    Nguyễn Hoàng Sơn

  • Font Size
    #2
    mật ong thuờng có một số hữu ích của chúng ta .. đôi khi mình cần mua một chai về đê sẵn trong nhà .. rồi đến lúc cần là có sẵn không cần phải chờ đến sáng mới đi mua ..

    Comment


    • Font Size
      #3
      Mới vô chỉnh sửa lại cái tựa đề do tác giả viết lung tung quá (nhiều chổ không thèm bỏ dấu nữa), do vậy không thể copy nguyên văn được. Các bạn khi xem những bài post của tôi, sẽ thấy cái tựa đề và nội dung có lúc phải chỉnh sửa lại cho chính xác, dể đọc, dể hiểu (rất sợ tựa dài dòng lê thê), miển là cố gắng trong khả năng để truyền đạt lại cái ý chính trong bài viết. Bài viết nào dài thường có nhiều sai sót về chính tả, văn phạm nên tôi thường vô đọc lại, thấy thiếu nét, sai chữ, trật dấu thì sửa ngay liền. Tiếng Việt mình rất trong sáng, xin hãy trân trọng và chịu khó xem lại trước khi post bài hay comment (ngoài trừ chuyện nói đùa vui cho xả stress). Xin cảm ơn các bạn có những comment rất bình dị, vui nhộn giúp cho "sân chơi" này thêm hào hứng, nhất là học hỏi thêm nhiều kiến thức hiểu biết, kinh nghiệm sống quý báu. Mong thay!!

      Comment


      • Font Size
        #4
        Originally posted by trungthuc View Post
        Mới vô chỉnh sửa lại cái tựa đề do tác giả viết lung tung quá (nhiều chổ không thèm bỏ dấu nữa), do vậy không thể copy nguyên văn được. Các bạn khi xem những bài post của tôi, sẽ thấy cái tựa đề và nội dung có lúc phải chỉnh sửa lại cho chính xác, dể đọc, dể hiểu (rất sợ tựa dài dòng le thê), miển là cố gắng trong khả năng để truyền đạt lại cái ý chính trong bài viết. Bài viết nào dài thường có nhiều sai sót về chính tả, văn phạm nên tôi thường vô đọc lại, thấy thiếu nét, sai chữ, trật dấu thì sửa ngay liền. Tiếng Việt mình rất trong sáng, xin hãy trân trọng và chịu khó xem lại trước khi post bài hay comment (ngoài trừ chuyện nói đùa vui cho xả stress). Xin cảm ơn các bạn có những comment rất bình dị, vui nhộn giúp cho "sân chơi" này thêm hào hứng, nhất là học hỏi thêm nhiều kiến thức hiểu biết, kinh nghiệm sống quý báu. Mong thay!!
        Cám ơn bác vế bài này, tôi đề nghị sửa chữ "tên" trong bài như
        Originally posted by trungthuc View Post
        Mấy tên nuôi ong làm tiền
        thành "người nuôi ong" cho văn vẻ hơn một chút.

        Comment


        • Font Size
          #5
          Xin cám ơn, đã chỉnh sửa lại rồi, cái ông viết bài này rất cẩu thả, tôi đã phải tốn công để chỉnh lại rất nhiều lần.

          Comment


          • Font Size
            #6
            Originally posted by trungthuc View Post
            Xin cám ơn, đã chỉnh sửa lại rồi, cái ông viết bài này rất cẩu thả, tôi đã phải tốn công để chỉnh lại rất nhiều lần.
            cũng đáng cho thời gian bác đã bỏ ra để cho mọi nguời tìm hiểu thêm mà

            Comment


            • Font Size
              #7
              Originally posted by tctd View Post

              cũng đáng cho thời gian bác đã bỏ ra để cho mọi nguời tìm hiểu thêm mà
              PN tôi tặng bác trungthuc điểm ++++ vì bỏ công chỉnh sửa nhiều bài có ích cho độc giả dể hiểu, trong đó có tôi.
              Thanks bác tt!

              Comment

              Working...
              X