Announcement

Collapse
No announcement yet.

Taylor Swift, “cục cưng pop Mỹ” lại bừng sáng

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    Taylor Swift, “cục cưng pop Mỹ” lại bừng sáng



    Taylor Swift tại MTV Video Music Awards 2919 (ảnh: Jamie McCarthy/Getty Images for MTV)
    Trong khi album mới của những nghệ sĩ, ban nhạc ngoại quốc như Abba, Adele, Ed Sheeran, Elton John, Dua Lipa… thi nhau chiếm lĩnh đỉnh cao bảng xếp hạng thì Mỹ vẫn có một đại diện rất tài hoa và dễ thương. Đó là Taylor Swift!

    TAYLOR SWIFT “CỰC NÓNG”

    Nữ nghệ sĩ trẻ này đã không để người hâm mộ phải mòn mỏi hy vọng gần 40 năm như đã xảy ra với ABBA (album Voyage phát hành hồi Tháng Mười) hay sáu năm như vừa mới diễn ra với Adele (album 30 vừa phát hành ngày 19 Tháng Mười Một). Chỉ một năm sau khi đã tung ra liên tiếp hai album bán rất chạy là FolkloreEvermore thì ngày 12 Tháng Mười Một qua, Taylor Swift lại phát hành Red (Taylor’s Version), ấn bản làm lại của một trong những đĩa bán chạy nhất của cô là Red, phát hành năm 2012.

    Và chỉ sau năm ngày, tức vào ngày 16 Tháng Mười Một, album mới mà cũ này đã tiêu thụ được trên 500,000 bản tại Mỹ, trong đó có 325,000 đĩa (có cả 105,000 đĩa vinyl) – số liệu đưa ra bởi MRC Data. Các fan đang nóng lòng chờ xem kết quả bảng xếp hạng Billboard. Nếu Red (Taylor’s version) vọt lên hạng nhất thì có nghĩa Taylor Swift sẽ có đủ 10 album hạng nhất trên Billboard, tức xếp hạng nhì sau đàn chị Barbra Streisand, người có 11 album hạng nhất Billboard (The Beatles vẫn là nhóm có nhiều nhất album hạng nhất, với 19). Red (Taylor’s version) là đĩa tái ghi âm thứ hai của cô nghệ sĩ Mỹ này, đĩa trước đây là Fearless (Taylor’s version), phát hành hồi Tháng Tư 2021.
    Taylor Swift trong buổi ra mắt giới thiệu ‘All Too Well’ tại New York City ngày 12 Tháng Mười Một 2021 (ảnh: Dimitrios Kambouris/Getty Images)
    Taylor càng “nóng đỏ” khi lần thứ năm được vinh dự là khách mời lên màn ảnh nhỏ chương trình Saturday Night Live và cô đã gây ngỡ ngàng trong thích thú đối với khán giả khi biểu diễn một All too well dài đến 10 phút từ bài All too well rất hay trong album ghi âm studio Red năm 2012.

    All too well cũng là tựa một phim ngắn đã chiếu ra mắt hôm 12 Tháng Mười Một qua trong AMC Lincoln Center tại New York City. Chỉ trong ngày 12, khi được đưa lên YouTube, video ngắn này đã có 14 triệu lượt người xem! Phim nói về quãng thời gian mà Taylor (lúc mới 19 tuổi) kết cặp với tài tử Jake Gyllenhaall (khi ấy 30 tuổi) – qua diễn xuất của Sadie Sink (cũng 19 tuổi, đã được chú ý đến trong Stranger things) và Dylan O’Brien (cũng 30 tuổi, phim Teen Wolf). Phim này do chính Taylor Swift làm đạo diễn theo kịch bản do chính cô soạn và đã được Letterboxd xếp hạng nhất với điểm 4.65 sao. Nó được người xem thích hơn những phim ăn khách nhất trước đây, chẳng hạn như Parasite và chương trình ca nhạc Radiohead: In Rainbows – From the Basement.
    Taylor Swift trong buổi biểu diễn tại GRAMMY Awards lần thứ 63, ngày 14 Tháng Ba 2021 (ảnh: TAS Rights Management 2021/Getty Images)
    ALL TOO WELL NĂM NAY VÀ THE HEART OF THE MATTER NĂM XƯA

    Điều lạ lùng nhất và cũng hấp dẫn và giá trị nhất là trong phiên bản All too well dài mới của Taylor, người yêu nhạc có cảm giác như nghe lại một chuyện tình buồn, kết cục u sầu trong một giai điệu đã dần rơi rớt cách nay trên 30 năm. Đó là bài The heart of the matter, một trong những tuyệt tác của Don Henley khi hát solo (không trình diễn chung với các thành viên The Eagles). Bài tình sầu ấy (Forgiveness, forgiveness, even if you don’t love me anymore) được Don ghi âm trong album solo thứ ba của anh là The end of innocence vào mùa hè năm 1989. Nó dần leo lên bảng xếp hạng các đĩa đơn bán chạy vào năm 1990 và rồi vẫn được nhiều người ưa thích mãi cho đến ngày hôm nay.
    Taylor Swift trong buổi diễn tại chương trình ‘City of Lover’, nhà hát L’Olympia, Paris, Pháp; ngày 9 Tháng Chín 2019 (ảnh: Dave Hogan/ABA/Getty Images)
    Nếu bạn nghe bài này xong rồi nghe All too well của Taylor thì sẽ có cảm giác như nghe “hai cuộc đối thoại”; nghe hai nửa của cùng một câu chuyện về hai người từng yêu nhau và cùng hồi tưởng, dò dẫm xem vì sao mình bị nát tim và đau buồn mãi đến ngày nay, dù không còn muốn nhớ đến chuyện tình xưa nữa. Vâng, cái độc đáo của tài năng trẻ Taylor Swift là ở sự nhạy cảm và sự chân thành, kèm theo sự phong phú về cách chơi nhạc. Cô đã từ country chuyển sang pop rồi lại quay về country pha pop.

    Đêm trao giải Grammy 2020, khán giả đã vỗ tay rần rần hoan hô Taylor Swift phá kỷ lục, khi trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên có ba lần đoạt hạng mục giá trị nhất của giải Grammy là Album của Năm (với đĩa Folklore được cô sáng tác và ghi âm trong thời gian cách ly xã hội nhưng bán rất chạy tại Mỹ trong năm 2020). Như vậy, Taylor Swift (31 tuổi) có vinh dự lớn là cùng “câu lạc bộ” những nghệ sĩ có ba Grammy Album của Năm, cùng hai đàn anh khổng lồ là Paul Simon và Stevie Wonder! Xin nhắc lại, Taylor Swift từng đoạt Grammy Album of the Year năm 2010 với đĩa Fearless và năm 2016 với đĩa 1989.

    Chưa hết, trong đêm trao giải âm nhạc Anh thường niên Brit Awards 2021 diễn ra tại không gian 02 Arena, London, Taylor Swift lại được vinh danh với giải cao quý nhất: Global Icon (Biểu tượng toàn cầu), trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên và nghệ sĩ không phải công dân Anh đầu tiên được giải này vì có công trong việc quảng bá âm nhạc tạo tác động lớn đến nhiều người ở khắp thế giới. Trước Taylor chỉ có ba đàn anh người Anh từng được Brit Icon Award là Elton John (năm 2014), David Bowie (2016) và Robbie Williams (2017).
    Attached Files

  • Font Size
    #2

    Comment

    Working...
    X