Announcement

Collapse
No announcement yet.

3 cạm bẫy đời làm cho con người luôn thấy mệt mỏi trong cuộc sống

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    3 cạm bẫy đời làm cho con người luôn thấy mệt mỏi trong cuộc sống

    Click image for larger version

Name:	attachment.php?attachmentid=1923342&stc=1&thumb=1&d=1637098627.jpg
Views:	162
Size:	4.7 KB
ID:	76339
    (Minh họa)
    Trong xã hội ngày nay, ngoài những sự lo toan cơm-áo-gạo-tiền ra còn có 3 cái bẫy khiến cho con người luôn thấy mệt mỏi nhất. Nếu nhận thức được và biết kiểm soát chúng thì chúng ta mới tìm thấy niềm vui trong cuộc sống và sự thảnh thơi trong tâm hồn.

    1/ Cái bẫy của dục vọng
    Sự Ham muốn là thứ khó vượt qua nhất trong bản thân mỗi người. Với phái mạnh thì những ham muốn lại có biểu hiện nổi bật hơn ở nữ giới. Nhiều người có thể kìm chế và kiểm soát được sự ham muốn của bản thân nhưng quả thật chuyện này không hề dễ dàng gì. Những ham muốn đó có thể là ham muốn về danh tiếng (quyền thế, địa vị xã hội, ..); ham muốn về vật chất (tiền bạc, của cải vòng vàng, ..); ham muốn về tình cảm, tình dục (tình yêu nam nữ, tình yêu từ người thân, bạn bè, …)

    Khi không có tiền, người ta chỉ ham muốn làm sao chỉ kiếm đủ sống. Khi không có nhà, chỉ muốn có một không gian nho nhỏ dành cho riêng mình. Nhưng khi đã có một số tiền nhất định, sẽ nghĩ đến việc kiếm thêm nhiều tiền hơn. Khi đã có một ngôi nhà tử tế, sẽ nghĩ đến biệt thự, xe hơi. Đây là biểu hiện thông thường về những ham muốn không giới hạn của con người. Người xưa có câu: "Lòng tham của con người là vô đáy" là như vậy!

    Người xưa có câu: "Lòng tham của con người là vô đáy".

    Một người vì không thể kiểm soát được dục vọng, cảm thấy rằng mục tiêu theo đuổi của họ chưa được thỏa mãn. Vì vậy, những người bị mắc vào bẫy của dục vọng sẽ luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, tinh thần bất an. Họ khao khát quá nhiều điều tốt hơn hiện tại và không có điểm dừng lại. Vì không thể có được nó, họ luôn cảm thấy là người thất bại.

    2/ Cái bẫy của lòng đố kỵ
    Trong nhiều mối giao tiếp xã hội, sự khác nhau ở mỗi người dễ đưa đến sự đố kỵ, so sánh lẫn nhau. Những người không có tiền sẽ bị so sánh với những người có ít tiền. Và những người có tiền sẽ bị so sánh với những người cùng hoặc hơn đẳng cấp với mình. Những lời thị phi cũng là điều không thể tránh khỏi.

    Khi một đứa trẻ lớn lên, ba mẹ chúng thường so sánh thành tích của con mình với đứa trẻ khác. Và trong cùng một đơn vị, người ta sẽ so sánh mức lương và chức danh với nhau. Còn có sự so sánh về các mối giao tiếp khác nữa trong xã hội, …

    Hầu như ở xã hội ngày này, sự so sánh luôn xảy ra ở mọi hoàn cảnh. Nếu bạn cảm thấy quá nhiều áp lực và mệt mỏi, bạn sẽ khó tránh khỏi sự mất cân bằng về tâm lý. Bạn sẽ cảm thấy cuộc sống của mình không được như mong muốn. Điều này, có nghĩa rằng bạn đang mắc vào cái bẫy của việc so sánh lẫn nhau.

    Trên thực tế là, mọi sự so sánh đều khập khiểng. Mỗi người đều có hoàn cảnh gia đình, xã hội, tính cách, mong muốn, lựa chọn,.. khác nhau thì mọi kết quả đạt được cũng sẽ khác nhau. Lão Tử nói: "Không tội nào lớn bằng có dục vọng, không họa nào lớn bằng không biết đủ".

    3/ Cái bẫy của việc tự gán cho mình giỏi hơn người khác
    Có người luôn thích thể hiện bản thân, thích so sánh, thích theo đuổi những điều viển vông ngoài tầm tay. Nên khi không đạt được như ý, họ sẽ tự nhiên cảm thấy chán nản và mệt mỏi.

    Một số người thì thích tự cho mình là đúng và cảm thấy bản thân luôn giỏi hơn người khác. Ví dụ, dựa vào việc mình đã từng học tại một trường đại học danh giá, nên tự cảm thấy nổi trội và giỏi hơn người khác. Người tự cho mình là tài giỏi thường dễ có những quyết định thiếu thực tế và dễ gây ra những sự ân hận, nuối tiếc trong tương lai.

    Với người đàn ông, sự nghiệp là một điều quan trọng có thể xếp ở vị trí hàng đầu. Đa số các đàn ông đều có sự khát vọng đạt đến thành công và thể hiện giá trị bản thân qua việc tự khởi nghiệp theo một cách nào đó. Tất nhiên, đi kèm rất nhiều thách thức và áp lực. Mỗi người đều cần làm rõ mục tiêu phát triển của bản thân và mục tiêu nghề nghiệp của mình, liệu xem có phù hợp với khả năng của mình hay không. Tránh đưa ra những quyết định vội vàng, thiếu chín chắn và nông cạn.

    Những người đã mắc vào cái bẫy của việc tự cho mình là đúng, sẽ không nhận ra được sự ​​sai sót của bản thân. Họ thường đưa ra những quyết định rất mù quáng. Những người như vậy dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi.

    4/ Cách để thoát ra khỏi 3 cái bẫy của cuộc đời
    Đây là 3 cái bẫy lớn của con người. Thực chất đó là "ba mảng thuốc lắc" trong cuộc đời. Ai mà vô tình mắc vào đó trong sự vô ý thức hoặc nhận thức được, nhưng lại không thể tự thoát ra được.

    Nếu một người có thể trong mọi tình huống, hoàn cảnh đều tự kìm chế được những dục vọng, ham muốn của bản thân, thì người đó chắc hẳn là "không tu đạo mà đã ở trong đạo". Họ có thể làm chủ được cả thân xác và tâm hồn của mình.

    Ngày nay, nhiều người lựa chọn cho mình nhiều cách tạo ra sự cân bằng về tâm lý và cảm xúc như tập yoga, thiền định, chạy bộ, câu cá, đi phượt, làm từ thiện… Cũng có người chọn cách đọc sách tích cực thường xuyên với các chủ đề như Đắc nhân tâm, Hành trình về phương Đông, Nghĩ cách làm giàu, Đạo đức kinh, …


    Attached Files
Working...
X