Announcement

Collapse
No announcement yet.

DÙNG TIỀN "BẤT CHÍNH" ĐỂ CÚNG DƯỜNG: HÓA GIẢI NGHIỆP LỰC HAY TỰ LỪA DỐI MÌNH?

Collapse
X
Collapse
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Font Size
    #1

    DÙNG TIỀN "BẤT CHÍNH" ĐỂ CÚNG DƯỜNG: HÓA GIẢI NGHIỆP LỰC HAY TỰ LỪA DỐI MÌNH?

    người làm ăn phi pháp kiếm được rất nhiều tiền, sau đó lại tích cực đi cúng dường, làm công quả, giúp đỡ người nghèo… Những việc này, liệu có thể hóa giải được nghiệp lực mà họ đã tạo, hay rốt cuộc cũng chỉ là tự lừa dối chính mình?



    Lời nguyện cầu không được hồi đáp
    Quê tôi có ông chủ tiệm vàng nổi tiếng giàu có. Tuy nhiên ít ai biết rằng sự giàu có của ông không chỉ nhờ vào phần lãi bán vàng trong tiệm. Phần chìm trong gia sản của ông còn nhiều gấp trăm lần phần nổi, ông kiếm được chúng nhờ vào việc buôn lậu vàng khối qua biên giới.

    Khi tuổi khoảng 60, ông bắt đầu lâm bệnh nặng. Căn bệnh ung thư quái ác hành hạ ông suốt ngày đêm. Ông thường xuyên sang Singapore để chữa trị, nhờ vậy kéo dài cuộc sống được thêm 2 năm. Trong 2 năm đó, dù tiêu tốn bao nhiêu tiền nhưng bệnh của ông cũng không hề thuyên giảm, ngược lại khối ung thư dần dần di căn sang hết thảy các bộ phận khác của cơ thể. Những ngày cuối đời, ông đau đớn đến mức không ngồi, nằm gì được, những cơn đau cứ dồn dập xảy ra không ngưng nghỉ.

    Ngoài sự giàu có, ông cũng nổi tiếng là cúng dường cho rất nhiều chùa và tịnh xá. Đặc biệt kể từ khi lâm bệnh, vào mỗi tháng ngày rằm ông cố gắng thăm viếng 9-10 ngôi chùa và dâng lễ thật hậu hĩ. Tuy vậy mà bệnh của ông một ngày một nặng hơn, con cái ông tuy nhiều tiền lắm của nhưng mỗi người lại có một nỗi bất hạnh riêng. Vì thế mới tự hỏi, kiếm tiền bất chính rồi trích ra một phần để cúng dường cầu Phật, liệu có thể hoá giải nghiệp lực, hay chỉ chuốc thêm nghiệp lực?


    Quy luật nhân quả
    Phật gia giảng về nhân quả, có được thì có mất, có mất thì có được. Nhân quả là bộ máy tuy vô hình nhưng thực thi lại chính xác vô cùng.

    Một người mãi mê kiếm tiền một cách bất chính, nghiệp lực mà họ tạo ra cũng lớn tương đương với số tiền phi nghĩa mà họ đã kiếm được. Họ cho rằng, nếu cúng dường cho Phật thì Phật trời sẽ phù hộ mình. Sự mong muốn dùng tiền để đổi lấy sự từ bi của Thần Phật, ngược lại còn khiến cho họ mang thêm cái tội mạo phạm các bậc tôn kính ấy.

    Phật giáo có câu, "Phật tính nhất xuất, chấn động thập phương thế giới". (Thần Phật độ nhân chỉ nhìn nhân tâm, không nhìn hình thức hay lễ vật). Cái tâm hướng thiện ấy mới là vô giá. Người tìm đến cửa Phật vì có tâm tu mới là chân chính kính dâng Phật.

    Là một người bình thường sáng suốt, chúng ta không chu cấp tiền cho đứa con của mình nếu nó chỉ nghiện ngập đua đòi; không làm ăn chân chính. Thần Phật là bậc từ bi đại trí đại huệ, lẽ nào có thể cấp thêm tài vật, sức khỏe cho người làm ăn bất chính để họ được sống phóng túng nơi đời thường?

    Đức Phật giảng Pháp cho vua Ba Tư Nặc


    Vua Ba Tư Nặc thỉnh Đức Phật đến siêu độ cho vong linh của phụ vương ông, mong rằng phụ vương mình có thể hoàn trả nợ nghiệp, giải thoát khỏi luân hồi. Đức Phật nhận lời và yêu cầu vua chuẩn bị 2 bình sứ: một bình đựng đầy tinh dầu và một bình đựng đầy đá cuội rồi dùng vải bịt chặt miệng bình. Sau đó Đức Phật bảo vua thả 2 bình xuống sông rồi dùng gậy đập vỡ cả hai. Tinh dầu lập tức nổi tràn trên mặt nước, còn đá cuội chìm sâu tận đáy sông.

    Đức Phật hỏi: "Vậy nếu bệ hạ làm đủ mọi nghi thức cầu cúng, liệu có thể nào mà tinh dầu chìm xuống dưới và đá cuội nổi lên hay không?"

    Vua trả lời, "Không thể". Đức Phật hỏi, tại sao? Vua trả lời: "Vì đó là quy luật tự nhiên. Tinh dầu luôn nổi trên mặt nước, và đá cuội luôn chìm nơi đáy nước".

    Đức Phật nói: "Chúng ta và tự nhiên không có gì khác biệt; chúng ta vốn là một phần của tự nhiên.Thưa bệ hạ! Trên thực tế, nếu như tổ tiên chúng ta gây ra lỗi lầm, gieo quả không tốt, thì những năm tháng còn lại của họ tự nhiên cũng giống như những hòn đá cuội kia vậy; nó sẽ chìm sâu xuống đáy nước. Còn làm được những việc công đức, thì cũng như tinh dầu nổi lên trên mặt nước vậy!".

    "Không chỉ trong cơ thể của một kiếp này, mà còn suốt nhiều đời kiếp luân hồi khác nữa, đều phải gánh chịu nghiệp quả do họ đã gây ra. Ngài thử nói xem, quy luật tự nhiên này thì nào là lễ cúng, nào là kinh văn, nào là việc hiến tế hay bất cứ nghi thức nào có thể thay đổi được nó. Thưa bệ hạ, dù là tôi cũng không có năng lực đó. Chỉ có việc thiện mới có thể giúp Ngài mở ra cánh cửa giải thoát".

    Đức Phật tuy có giảng về "việc thiện", nhưng không hẳn là việc cúng dường hậu hĩ, lễ bái thật nhiều đã được coi là làm việc thiện. Nếu mục đích ẩn giấu của việc cúng bái chỉ là để mưu lợi cho bản thân, cầu xin sức khoẻ, sống cuộc sống thoải mái, chứ không thành tâm sám hối hướng thiện, thì dẫu có cúng cả núi vàng cũng khó lòng gọi là "việc thiện" được.

    Khi con người đã gieo quả ác rồi muốn dùng lễ vật hay bất cứ hình thức gì để hoá giải ân oán, việc ấy là không thể nào thể hiện được cả. Họ phải tự mình gánh lấy quả báo. Trừ khi người ấy phát khởi tâm muốn sửa đổi, kiên trì tu dưỡng và chịu khổ thì mới có thể thiện giải ân oán, thoát khỏi kiếp luân hồi.
Working...
X